เริ่มวันนี้ งดจดทะเบียนเรือประมง 1 ปี คุมปริมาณจับสัตว์น้ำเกินปกติ

08 ต.ค. 2565 | 05:33 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงคมนาคม ประกาศขยายเวลาการงดจดทะเบียนเรือประมง 1 ปี ควบคุมจำนวนเรือ และป้องกันปริมาณการจับสัตว์น้ำเกินปกติ พร้อมประกาศรายชื่อเรือประมงที่ผิดกฎหมาย มีผลแล้ววันนี้

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การงดจดทะเบียนเรือประมงเป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2565 ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2565 ลงนามประกาศ ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2565 โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

มีสาระสำคัญ ระบุว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ออกประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การงดจดทะเบียนเรือประมงเป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2564 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ซึ่งประกาศดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นั้น 

เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ได้รับแจ้ง จากกรมประมงปรากฏว่า ปัจจุบันประเทศไทย ยังคงมีจำนวนเรือประมงที่มีศักยภาพในการทำการประมงเกินกว่าปริมาณสัตว์น้ำสูงสุดที่สามารถทำการประมงได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในน่านน้ำไทยตามกฎหมาย ว่าด้วยการประมง 

 

ดังนั้น เพื่อมิให้มีการจับสัตว์น้ำขึ้นมาใช้ประโยชน์มากเกินปริมาณสัตว์น้ำสูงสุด ที่สามารถทำการประมงได้อย่างยั่งยืน ตามหลักการป้องกันล่วงหน้า และป้องกันการทำการประมง โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย สมควรควบคุมจำนวนเรือประมง มิให้มีการจดทะเบียนเรือเพิ่มเติมต่อไป อีกระยะหนึ่ง

 

จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 54/4 แห่งพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ.2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้นายทะเบียนเรื่องดจดทะเบียนเรือประมงเป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ประกาศนี้ มีผลใช้บังคับ เว้นแต่เป็นการจดทะเบียนเรือประมงพาณิชย์ เพื่อทำการประมงนอกน่านน้ำไทย

 

ข้อ 2 การจดทะเบียนเรือประมงพาณิชย์ เพื่อทำการประมงนอกน่านน้ำไทย ตามข้อ 1 จะต้องได้รับหนังสือรับรองจากกรมประมง เพื่อประกอบการจดทะเบียนเรือประมงด้วย

 

ข้อ 3 ประกาศนี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

 

ขณะเดียวกัน ราชกิจจานุเบกษา ยังเผยแพร่ประกาศกรมประมง เรื่อง รายชื่อเรือประมงที่มิใช่เรือประมงไทยที่มีการทำประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย พ.ศ.2565 มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดบัญชีรายชื่อเรือประมงผิดกฎหมายใหม่ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

 

อ่าน : ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การงดจดทะเบียนเรือประมงเป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2565

 

อ่าน : ประกาศกรมประมง เรื่อง รายชื่อเรือประมงที่มิใช่เรือประมงไทยที่มีการทำประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย พ.ศ.2565