เทศกาลกินเจ คึกคัก พาณิชย์จัดMobile พาณิชย์...ลดราคา!

28 ก.ย. 2565 | 06:27 น.

เทศกาลกินเจ คึกคัก  พาณิชย์จัดMobile พาณิชย์...ลดราคา! กว่า156จุด ทั้ง ผัก วัตถุดิบเจ อาหารปรุงสำเร็จ เครื่องปรุงอาหารเจในและสินค้าอุปโภคบริโภคที่ ราคาลดพิเศษตลอดช่วงเทศกาลกินเจหวังลดค่าครองชีพให้กับประชาชน

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามการจำหน่าย “Mobile พาณิชย์...ลดราคา! เทศกาลกินเจ” ว่า กรมฯได้ดำเนินการขับเคลื่อนมาตรการลดค่าครองชีพ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งกรมได้จัด Mobile พาณิชย์...ลดราคา! เทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 (ระยะเวลา 10 วัน) โดยออกจำหน่ายสินค้าผัก วัตถุดิบเจ อาหารปรุงสำเร็จ เครื่องปรุงอาหารเจในและสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ราคาลดพิเศษตลอดช่วงเทศกาลกินเจ เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในแหล่งชุมชน และให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัตถุเจได้มากขึ้น

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

 

ทั้งนี้กรมได้จัดรถ Mobile จำหน่ายสินค้าทั้งหมด 156 จุด (กทม. 100 จุด ตจว. 56 จุด) นำสินค้าวัตถุดิบเจ ผลไม้ และผักสดอีก 10 ชนิด จำนวน 2 ตันต่อวัน โดยสินค้าผักลดสูงสุด 38%  ไม่ว่าจะเป็น  ผักบุ้งจีน จากราคา 40 บาท ลดราคาเหลือ 25 บาท มะระ จากราคา 55 บาท ลดราคาเหลือ 35 บาท ไชเท้า จากราคา 30 บาท ลดราคาเหลือ 20 บาท ฟักเขียว จากราคา 15 ลดราคาเหลือ 10 บาท ถั่วงอก จากราคา 30 บาท ลดราคาเหลือ 20 บาท และถั่วฝักยาว ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง กะหล่ำปลี แครอท

 

เทศกาลกินเจ คึกคัก  พาณิชย์จัดMobile พาณิชย์...ลดราคา!

นอกจากนั้นยังมีซอสปรุงรส ลดสูงสุด 33% อาทิ ซีอิ๊วขาว ผงปรุงรสเจ และอาหารสำเร็จรูป วัตถุดิบเจ ลดสูงสุด 41% เช่น น้ำผัก-ผลไม้ หมี่ซั่ว นมถั่วเหลือง สาหร่าย เป็นต้น ซึ่งจากการติดตามการจำหน่าย พบว่า ประชาชนในชุมชนได้ให้ความสนใจออกมาเลือกซื้อผัก และสินค้าวัตถุดิบเจกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน (www.dit.go.th)

เทศกาลกินเจ คึกคัก  พาณิชย์จัดMobile พาณิชย์...ลดราคา!

“ ผักราคามีทั้งปรับลดลง ปรับเพิ่มขึ้น และทรงตัว ซึ่งผักที่ราคาปรับลดลง เช่น ขึ้นฉ่าย ผักชี ต้นหอม ข้าวโพดอ่อน ถั่วงอก พริกชี้ฟ้า เป็นต้น เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมแหล่งเพาะปลูกบางพื้นที่ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ส่วนถั่วฝักยาวราคาปรับขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากแหล่งผลิตได้รับผลกระทบจากพายุ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเก็บเกี่ยว และผักชนิดอื่นราคายังคงทรงตัว เช่น คะน้า กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักกาดหอม ผักกวางตุ้ง ผักบุ้งจีน แครอท มะระจีน แตงกวา มะนาวแป้น เป็นต้น

เทศกาลกินเจ คึกคัก  พาณิชย์จัดMobile พาณิชย์...ลดราคา!

ซึ่งจากการที่เกษตรกรมีการวางแผนการปลูกเพื่อรองรับเทศกาลกินเจ จึงทำให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเทศกาลเจปีนี้ ผักยังคงมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และราคาผักส่วนใหญ่ยังไม่มีการปรับขึ้น”

เทศกาลกินเจ คึกคัก  พาณิชย์จัดMobile พาณิชย์...ลดราคา!

“ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ”