ททท.ชูธง Pride Month 2024 ดันไทย Top LGBTQ+ Friendly Destination ระดับโลก

23 พ.ค. 2567 | 14:14 น.

ททท. ชูธงสีรุ้ง! ผนึกกำลังพันธมิตรจัดอีเวนต์เฉลิมฉลอง Pride Month 2024 หวังดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพ LGBTQ+ พร้อมดันประเทศไทยเป็น Top Pride Friendly Destination ระดับโลก

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมเฉลิมฉลอง Pride Month 2024  อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการสนับสนุนจัดอีเวนต์และกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดเดือนมิถุนายน 2567 นี้ พร้อมชี้ LGBTQ+ เป็นกลุ่มศักยภาพเป้าหมายและมูลค่าทางการตลาดสูง จึงเป็นโอกาสในการกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยเป็น Pride Friendly Destination และ Tourism Hub จุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มจากทั่วโลกอย่างเท่าเทียม

ททท.ชูธง Pride Month 2024 ดันไทย Top LGBTQ+ Friendly Destination ระดับโลก

ฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์

นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. ให้ความสำคัญกับกลุ่ม LGBTQ+ มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขาย Proud Experience ที่ดำเนินการในตลาดสหรัฐอเมริกา การดำเนินแคมเปญ “GO Thai Be Free” และการสนับสนุนการจัดกิจกรรมของ LGBTQ+ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 

 

เนื่องจาก LGBTQ+ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง เดินทางบ่อยเฉลี่ยปีละ 3-4 ครั้ง และมีระยะเวลาพำนักยาวกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป ถือเป็นกลุ่ม Niche ที่ทรงพลัง และกำลังได้รับความสนใจจากกระแสสังคมและกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ รวมทั้งมีกระแสเทรนด์การท่องเที่ยวในระดับโลก

ททท.ชูธง Pride Month 2024 ดันไทย Top LGBTQ+ Friendly Destination ระดับโลก

โดยข้อมูลจาก LGBT Capital พบว่า ในปี 2022 มีชาว LGBTQ+ ที่มีอายุมากกว่า 15 ปีทั่วโลก จำนวน 388 ล้านคน และกลุ่มนี้มีกำลังการใช้จ่ายมูลค่าประมาณ 4.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งก่อให้เกิดเม็ดเงินไหลเวียนทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล 

ททท. จึงเล็งเห็นโอกาสในการส่งเสริมตลาด เพื่อให้ประเทศไทยเป็น Top LGBTQ+ Friendly Destination พร้อมสร้างพันธมิตรทางการท่องเที่ยวและขยายเครือข่ายทางธุรกิจ เพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มรายได้ระดับบนให้เดินทางมายังประเทศไทย อันจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มโอกาสทางการตลาดและช่วยเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าและบริการต่าง ๆ ของไทยด้วย 

สำหรับ Pride Month ที่กำลังจะมาถึง ททท. พร้อมร่วมเฉลิมฉลองเดือนแห่ง Pride อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในการเป็น Pride Friendly Destination และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยใน กิจกรรม Pride Month เพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ เตรียมสนับสนุนการจัดกิจกรรม อาทิ

งาน Colorful Pride Festival 2024 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2567 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วยกิจกรรมพาเหรดของเหล่า LGBTQ+ และผู้ที่สนใจ การแสดงคอนเสิร์ต นิทรรศการศิลปะ การประกวดถ่ายภาพ การประดับตกแต่งไฟในแลนด์มาร์กสำคัญ เช่น ประตูท่าแพ สะพานขัวเหล็ก แยกรินคำ เป็นต้น

ททท.ชูธง Pride Month 2024 ดันไทย Top LGBTQ+ Friendly Destination ระดับโลก

มหกรรมไพรด์ทั่วประเทศ (Nation Wide Pride Festival) ซึ่งจะจัดขึ้นทั้งหมด 5 พื้นที่ ได้แก่

  • กรุงเทพมหานคร ประกอบไปด้วยกิจกรรม Bangkok Pride Festival 2024 ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – มิถุนายน 2567 โดยมีกิจกรรมไฮไลท์ ได้แก่ ขบวนพาเหรดบางกอกไพรด์ มหกรรมการแสดงศิลปินแดร็ก และการประชุมและสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความหลากหลายทางเพศ

ททท.ชูธง Pride Month 2024 ดันไทย Top LGBTQ+ Friendly Destination ระดับโลก

  • จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบไปด้วย กิจกรรมเชียงใหม่ไพรด์
  • จังหวัดนครราชสีมา ประกอบไปด้วย กิจกรรมโคราชไพรด์
  • จังหวัดภูเก็ต ประกอบไปด้วย กิจกรรมภูเก็ตไพรด์
  • จังหวัดชลบุรี ประกอบไปด้วย กิจกรรมพัทยาไพรด์อินเตอร์เนชั่นเนล และกิจกรรมพัทยาไพรด์คอมมูนิตี้ จังหวัดชลบุรี
  • มหกรรม Thailand Pride 2024 จัดขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 เฉลิมฉลองสร้างประวัติศาสตร์ในเดือนแห่งความภาคภูมิใจ จัดขบวนพาเหรดเชิงสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ ชูธงสีรุ้ง พร้อมตัวแทนจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐและเอกชน รวมถึงพันธมิตรนานาชาติ และมีการจัดเวทีการแสดงดนตรีจากศิลปินและการแสดง Diversity Fashion Show และเปิดเวที Thailand Pride Forum พูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางสำหรับความหลากหลายในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก
  • งาน Pride Nation Samui International Pride Festival ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 – 29 มิถุนายน 2567 จัดเต็มอีเวนต์สุดปัง พร้อมแสง สี เสียง สเปเชียล เอฟเฟกต์ ตระการตาในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวต่างชาติ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะเป็นการรวมพลังกันของกลุ่ม Pride ระดับอินเตอร์ที่จะมาเปลี่ยนเกาะสมุยให้เป็น Prideradise กับขบวน Pride Parade และ Music Festival รวมถึง Drag Queen ศิลปินและดีเจจากต่างประเทศ และศิลปินไทย ซึ่งเชื่อว่าจะมาสร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับเกาะสมุย
  • งาน LOVE PRIDE ♡  PARADE 2024 ในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ซึ่งจะจัดขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่ และยาวที่สุดในเอเชีย โดยจะเคลื่อนขบวนพาเหรดจากสนามกีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย ไปยังถนนพระรามที่ 1 ผ่านย่านปทุมวัน ย่านสยาม ย่านราชประสงค์ ย่านเพลินจิต ย่านอโศก ย่านสุขุมวิท ไปยังอุทยานเบญจสิริ ระหว่างเวลา 16.00-18.30 น. ถือเป็นเฟสติวัลที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามายังประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ททท.คาดว่าการสนับสนุนการจัดงานดังกล่าวจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 860,000 คน และสร้างเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

ททท. พร้อมเดินหน้าส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยเป็น Pride Friendly Destination จุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มจากทั่วโลกอย่างเท่าเทียม ตลอดจนมุ่งสนับสนุนและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ​ World Pride 2030 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความเสมอภาค สะท้อนศักยภาพ ความพร้อมและภาพลักษณ์ของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ Amazing Thailand ให้แข็งแกร่งและยั่งยืนในระดับโลกต่อไป