โคราช ชู 6 ด้านดัน soft power “อุ๊งอิ๊ง”รับลูก หนุนเดินหน้าเมืองภาพยนตร์

12 เม.ย. 2567 | 08:16 น.

“แพทองธาร”หนุนซอฟต์พาวเวอร์ 6 ด้านเมืองโคราช พร้อมดันเป็นสถานที่และพื้นที่อำนวยความสะดวก ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับประเทศ-ระดับโลก

จากกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานกรรมการพัฒนาซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ ประชุมมอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ระดับจังหวัด ที่ Central Korat จ.นครราชสีมา โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนเข้าร่วมนั้น

ทั้งนี้นางสาวแพทองธาร กล่าวถึงภารกิจ พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และแนวทางการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ระดับจังหวัด ขณะที่นพ.สุรพงษ์ สีบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้กล่าวถึงแนวทางการยกระดับและเสริมสร้างทักษะการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

 

ขณะที่คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ ระดับจังหวัด นำเสนอข้อมูลซอฟต์พาวเวอร์ ของจังหวัดนครราชสีมา ดังนี้

1.ด้านภาพยนตร์ สร้างช่องทางเปิดบูธ ไปกับทุกกระทรวงของรัฐในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อแนะนำ Location หนัง ตัวงาน และซอฟต์พาวเวอร์โคราช เพื่อหารายได้กลับเข้ามา -เปิดบ้านให้กับภาคเอกชน และทีมงานในไทย ได้รู้จักพื้นที่ Location และ Facilities ให้มากขึ้นโดยการจัดสัมมนาหรือพาทัวร์- เเละจัดทำ ONE STOP SERVICE ที่โคราช เพื่อตอบสนอง เข้ามาถ่ายทำ ที่อีสานให้มากขึ้น

โคราช ชู 6 ด้านดัน soft power “อุ๊งอิ๊ง”รับลูก หนุนเดินหน้าเมืองภาพยนตร์

2. ด้านแฟชั่น (ผ้าไหม)  บรรจุเป็นรายวิชาการเรียนการสอนวิชาชีพ,สนับสนุนเครื่องมือที่ใช้ในการสาวไหม, เป็นผู้นำในการสวมใส่ผ้าไหมไทย, จัดทำโครงการในการพัฒนาความรู้ ด้านการออกแบบดีไซน์

3. ด้านดนตรี ขอสนับสนุน บุคลากรที่ปรึกษา ด้านกราฟฟิก ดีไซน์เนอร์ พัฒนาสร้างแบรด์ ออกแบบเป็นเทศกาลดนตรีระดับโลก -นโยบายงบประมาณจากภาครัฐ และสปอนเซอร์ จากรัฐวิสาหกิจ สายการบิน ปตท. ททท. TCEB CEA TCDC และ กระทรวงวัฒนธรรม ผลัดดันเป็นเทศการดนตรีระดับโลก -ผลักดันนโยบาย จัดการแข่งขัน HIP HOP Bboy 
 

4. ด้านศิลปะ ของบก่อสร้าง “หอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจังหวัดนครราชสีมา - งบประมาณในการสร้างสรรค์ประติมากรรมร่วมสมัย ใช้วัสดุท้องถิ่น (ดินด่านเกวียน) -ผลักดันสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร, เทศกาลศิลปะ, ตลาดศิลปะ, Art Gallery, Landmark, Art Community 5. ด้านกีฬา ชูกีฬาวอลเลย์บอลที่สร้างชื่อเสียงให้กับเมืองโคราชจนกลางมาเป็นเมืองแห่งกีฬา

และ 6.ด้านอาหาร  ขอรับการสนับสนุนจากรัฐ 3 เรื่องหลักคือ ขอคณะกรรมการซอฟพาวเวอร์ ด้านอาหาร พิจารณาจัดงาน KORAT WORLD GOURMET /แข่งขันการขั่วหมี่โคราช  

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ได้ตั้งอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัด เพื่อเชื่อมต่อกับส่วนกลาง ซึ่งวันนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการประชุมอนุกรรมการในภูมิภาค ซึ่งจ.นครราชสีมาถือเป็นจังหวัดที่มีความพร้อม ได้เห็นโอกาสในการพัฒนาพื้นที่อย่างแท้จริง และทางผู้ว่าราชการนครราชสีมา มีความตื่นตัวในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์

นพ.สุรพงษ์ กล่าวเสริมว่า ในส่วนของโคราชเริ่มต้นจากการส่งเสริมเรื่องของการถ่ายทำภาพยนตร์ เพราะมีมรดกโลกที่เป็นสถานที่ในการถ่ายทำ ดังนั้น จึงอย่าสร้างวันสต็อปเซอร์วิสให้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ในเรื่องอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีนักมวยไทย ที่เคยมีชื่อเสียงมากในอดีต เรื่องอาหารที่มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน จึงเป็นหมุดหมายที่ทำให้คณะกรรมการฯ นำร่องมาร่วมประชุมในที่จ.นครราชสีมา

โดยเรื่องแรกที่อยากผลักดันคืออุตสาหกรรมภาพยนตร์ ให้ไปเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และเชื่อว่ารัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬาจะช่วยสนับสนุน ทั้งนี้ หลังจากนี้ก็จะมีการกระจายการประชุมลักษณะนี้ไปทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งเบื้องต้นมีผู้เสนอความสนใจมาแล้ว เช่น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ ที่เสนอตัวจะให้ประชุมใน จ.แพร่

ด้านนายสุดที่รัก  พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การหารือของคณะกรรมการฯ ระดับจังหวัดกับ คณะกรรมการซอฟต์พาเวอร์แห่งชาติครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีในการเดินหน้าซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดนครราชสีมา โดยได้มีการพูดคุยการขับเคลื่อนหลายหลายมิติ ซึ่งโคราชวางเป้าหมายที่จะพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์รวม 6 ด้าน แต่ที่โดดเด่นและทางคณะทำงานซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือเรื่อง ฟิล์ม ผลักดันให้โคราชเป็นพื้นที่ในการถ่ายทำภาพยนตร์ในระดับประเทศและระดับโลก กองถ่ายทำภาพยนต์ระดับโลกสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมาได้ 

ในการถ่ายทำภาพยนตร์หนึ่งเรื่องจากต้องขออนุญาตในการถ่ายทำเยอะมาก จึงขอจัดตั้งศูนย์ One stop service  ที่นครราชสีมาอีกแห่งหนึ่งหลังจากที่กรุงเทพฯ ได้รับแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ให้กับทางกองถ่ายทำภาพยนตร์ หากเราทำได้สิ่งที่เป็นซอฟต์พาเวอร์ก็จะเกิดขึ้นจริง ซึ่งโคราชมีสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ที่น่าสนใจหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นเขาใหญ่ พื้นที่  3 มรดกโลก หรือ ทริปเปิลคราวน์ (Triple Crown)  พิมาย และสถานที่อื่น ๆ ที่สวยงาม

ทั้งนี้ภาพยนตร์ยังสามารถต่อยอดไปยังซอฟต์พาวเวอร์อื่นๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นอาหาร โคราชชู “หมี่โคราช” เป็นซอฟต์พาวเวอร์สำคัญ  แฟชั่นและดนตรี เพลงโคราชก็มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง สิ่งเหล่านี้สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างดี วันนี้เราอยากชูให้เป็น โคราชจะเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกมากขึ้น และจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของจังหวัดดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาตามรอยภาพยนตร์ หรือ อยากจะเข้ามาชมสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เหมือน เชียงใหม่ ภูเก็ต หรือประเทศจีน เป็นต้น

“โคราชสามารถเผยแพร่วัฒนธรรมพื้นถิ่น ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมด้านอาหาร วัฒนธรรมทางศิลปะ วัฒนธรรมเกี่ยวกับวิถีชีวิต  ให้ต่างชาติได้รู้จักได้มากขึ้นโดยผ่านฟิล์ม  และการส่งออกที่มีการลงทุนต่ำที่สุดคือ การ ส่งออกวัฒนธรรม เพราะเรามีอยู่แล้ว  สามารถเผยแพร่ได้ด้วยการเอาวัฒนธรรมที่มีอยู่ไปประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกรูปแบบ” นายสุดที่รัก กล่าว