สงกรานต์ 2567 เที่ยวบินเข้าไทยทะลุ 1.6 หมื่นเที่ยวบิน

05 เม.ย. 2567 | 03:12 น.

สงกรานต์ 2567 เที่ยวบินเข้าไทยทะลุ 1.6 หมื่นเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 20% จากสงกรานต์ปีก่อน ด้านรมช.สุรพงษ์ สั่งวิทยุการบินฯ เตรียมพร้อมให้บริการจราจรทางอากาศให้เกิดความสะดวกและคล่องตัวรับเที่ยวบินช่วงสงกรานต์นี้

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมรองรับและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 และได้รับรายงานคาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินรวม 16,307 เที่ยวบิน เฉลี่ย 2,330 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2566

วิทยุการบินฯ ได้เตรียมความพร้อมรองรับ  การให้บริการจราจรทางอากาศ ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งนำแนวทางการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) มาใช้เพื่อให้เกิดความสะดวก คล่องตัว ในช่วงเวลาที่มีปริมาณการจราจรทางอากาศหนาแน่นหรือเกิดการกระจุกตัวของเที่ยวบิน และเตรียมวิธีปฏิบัติการให้บริการจราจรทางอากาศ (Standard Operating Procedures) ให้สามารถรองรับเที่ยวบินได้เต็มขีดความสามารถ (Capacity) ของสนามบินทุกแห่ง

ดร. ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า สนามบินสุวรรณภูมิ รองรับได้ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง สนามบินดอนเมืองรองรับได้ 60 เที่ยวบินต่อชั่วโมง สนามบินภูเก็ตรองรับได้ 25 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เชียงใหม่รองรับได้ 24 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

ส่วนด้านอัตรากำลังได้เตรียมความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานหลัก เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเสริม และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสำรองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ในขณะที่ด้านระบบอุปกรณ์ได้เตรียมความพร้อมระบบการจัดการจราจรทางอากาศ และสถานที่ปฏิบัติงานสำรองในกรณีขัดข้องหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน  

วิทยุการบินฯ ได้ประสานงานกับหน่วยงานภาคความมั่นคงเพื่อขอใช้พื้นที่ห้วงอากาศ (Airspace) ในช่วงเวลาที่ไม่มีการใช้งานในภารกิจด้านความมั่นคง ทำให้สามารถใช้พื้นที่ห้วงอากาศรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด รวมทั้งประสานงานกับท่าอากาศยานทุกแห่งและสายการบินเพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับ ทุกเที่ยวบินได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังสนามบินบริหารจัดการเวลาในการเดินทางเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น