ประธาน ป.ป.ช. แนะศึกษาข้อดี-ข้อเสีย "กาสิโนถูกกฎหมาย"

29 มี.ค. 2567 | 05:33 น.

"วัชรพล ประสารราชกิจ" ประธาน ป.ป.ช. แนะ รัฐบาลศึกษาข้อดี-ข้อเสีย กรณีสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) หรือ ชี้ช่วยลดปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับส่วยได้

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) ที่รัฐสภา พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) หรือ “กาสิโนถูกกฎหมาย” ว่า เป็นนโยบายรัฐบาล คงต้องคิดข้อดีและข้อเสีย ประเทศเพื่อนบ้านของเราหลายประเทศก็มีกาสิโน แม้แต่ประเทศมุสลิม ขึ้นอยู่กับว่าในระบบปัจจุบันจะสามารถควบคุมได้อย่างไรที่จะไม่ให้คนที่ไม่มีฐานะ ไม่มีความพร้อมเข้าไปในสถานบริการอย่างไร

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า อะไรก็ตามที่ไม่ถูกกฎหมายก็มีคนที่พร้อมให้บริการในด้านนั้น ด้วยค่าตอบแทนที่ไม่ถูกต้องและสูง เพราะฉะนั้นทำให้ถูกต้องและอยู่ในระบบที่ควบคุมได้ ประโยชน์ที่ได้ก็สามารถที่จะจัดระบบให้ถูกต้อง อาจจะมีภาษีที่เข้าไปกำกับใช้ในการพัฒนาประเทศได้ครบถ้วนถูกต้อง

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ในส่วนของการเป็นเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมที่ผ่านมา ทำให้ชอบด้วยกฎหมาย ถ้าเราคิดข้อดีข้อเสียของกาสิโนถูกกฎหมายแล้วเป็นประโยชน์มากกว่าส่วนเสียก็เป็นที่น่าสนใจ ขึ้นอยู่กับนโยบายและข้อเท็จจริง 

“ไม่มีอะไรถูก 100 % ไม่มีอะไรผิด 100 % อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ แล้วลดปัญหาเรื่องความไม่ถูกต้องของการมีสิ่งที่ไม่ชอบ ผมก็คิดว่าน่าศึกษาและทำให้ถูกต้อง”พล.ต.อ.วัชรพลกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กาสิโนถูกกฎหมายจะเป็นแหล่งฟอกเงินหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ต้องไปดูว่าประเทศที่เจริญแล้วในโลกมีแล้วสามารถควบคุมได้ ทุกเรื่องก็จะมีคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำให้โปร่งใสและอธิบายให้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจ 

เมื่อถามว่ากาสิโนถูกกฎหมายจะแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับส่วยได้หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ในมองมุมที่เป็นอดีตตำรวจ เป็นเรื่องที่น่าสนใจและควรจะศึกษาและทำเสียที

“ความเห็นส่วนตัวในฐานะที่เป็นอดีตตำรวจ ผมคิดว่าอาจจะเป็นการลดปัญหาที่ทำให้ตำรวจเข้าไปมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อทำให้ชอบด้วยกฎหมาย ตำรวจก็จะได้ไปทำหน้าที่ที่ถูกต้อง ถ้าเกิดมีรายได้ขึ้นมาก็ควรจะเอารายได้ตรงนี้มาเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ให้สามารถทำหน้าที่ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในการทำหน้าที่” พล.ต.อ.วัชรพลกล่าว 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ตำรวจทำหน้าที่ได้อย่างครบถ้วนตามกฎหมาย รัฐก็ต้องสนับสนุนให้ตำรวจมีความพร้อมในการทำงาน จะได้ไม่ต้องไปพึ่งพาเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แล้วอ้างว่า เอามาทำงานให้กับราชการ