"สุริยะ”แจงสนามบินพะเยาคุ้มลงทุน ชงของบ 42 ล้านจ้างออกแบบ

18 มี.ค. 2567 | 13:21 น.

"สุริยะ” แจงสนามบินพะเยาคุ้มลงทุน ชงของบประมาณปี 2568 วงเงิน 42 ล้านจ้างออกแบบและศึกษารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมดันพะเยาเมืองรอง ตอบโจทย์รัฐบาล

วันนี้(วันที่ 18 มีนาคม 2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมคณะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดพะเยา เพื่อหารือแผนการพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินพะเยา ณ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

ครม.สัญจร

โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมท่าอากาศยาน และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่  

นายสุริยะ กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เดินทางไปจังหวัดพะเยา ลงพื้นที่ดูแผนการพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินพะเยา ในพื้นที่ตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ ซึ่งที่ผ่านมากรมท่าอากาศยาน ได้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานพะเยา 

สนามบินพะเยา

โดยได้สำรวจออกแบบเบื้องต้น และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว เมื่อปี 2564 ซึ่งผลการศึกษาความเป็นไปได้พบว่า มีความคุ้มค่าในการลงทุน โดยมีตำแหน่งที่ตั้งท่าอากาศยานที่เหมาะสม คือ ตำบลดอนศรีชุม และตำบลสันโค้ง อำเภอดอกคำใต้ ห่างจากตัวเมืองพะเยา 20 นาที 

สำหรับการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร จากการศึกษากรณีวิเคราะห์สถานการณ์สูง (High Case) ในปี 2570 ช่วงแรกจะมีจำนวนผู้โดยสาร 99,191 คนต่อปี และ 2 เที่ยวบินต่อวัน

นายสุริยะ ยังกล่าวต่อว่า จังหวัดพะเยา เป็น 1 ใน 2 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนที่ไม่มีสนามบิน โดยมีประชากรกว่า 4 แสนคน (ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2567) รวมทั้งมีมหาวิทยาลัยพะเยา และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่เป็นที่นิยม เช่น ภูลังกา

\"สุริยะ”แจงสนามบินพะเยาคุ้มลงทุน ชงของบ 42 ล้านจ้างออกแบบ

ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง การมีระบบคมนาคมที่สะดวกปลอดภัย จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวกระจายตัวไปเมืองรอง เพื่อกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน

ปัจจุบันการเดินทางมาจังหวัดพะเยา โดยเครื่องบินจะไปลงท่าอากาศยานของจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งหากจังหวัดพะเยามีสนามบินที่ไม่ห่างจากตัวเมือง จะทำให้เป็นทางเลือกการเดินทางที่ทำให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางเข้ามาจังหวัดพะเยาได้สะดวกขึ้น รวมทั้งเป็นการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสทางการค้า การลงทุนในพื้นที่ได้อีกด้วย

ด้านความคืบหน้าโครงการฯ อยู่ระหว่างจัดทำคำขอรับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าจ้างออกแบบงานก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน องค์ประกอบอื่น ๆ และศึกษารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม วงเงินงบประมาณ 42.6926 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานในพื้นที่จังหวัดพะเยา บริเวณตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ห่างจากตัวอำเภอเมืองพะเยา ประมาณ 20 กิโลเมตร เบื้องต้นมีความต้องการใช้พื้นที่ในการก่อสรางรวม 2,812 ไร่

โดยมีทางวิ่ง หรือรันเวย์ กว้าง 45 เมตร ยาว 2,500 เมตร มีหลุมจอด 2 หลุม สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 8 หมื่นคนต่อปี โดยมีมูลค่าโครงการประมาณ 4,421 ล้านบาท   ซึ่งไทม์ไลน์ในการก่อสร้างนั้น หากผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล จะสามารถดำเนินการก่อสร้างเสร็จภายใน 4 ปี