คนไทยเที่ยวจีนคึกคัก รับวีซ่าฟรี ห้างอัดโปรชิงนักช้อปจีน

17 มี.ค. 2567 | 13:39 น.

วีซ่าฟรีไทย-จีน คนไทยเที่ยวจีนคึกคัก คาดทั้งปีเพิ่มขึ้น 10-15% แซงหน้าเวียดนาม Trip.com Group เผยตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยไปจีนพุ่ง 3 เท่า ขณะที่จีนเที่ยวไทยโตพรวด 30% ห้างดังเด้งรับ จัดทัพ อัดโปรล่อใจ

มาตรการวีซ่าฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวจีนชั่วคราวที่มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.2566 เป็นต้นมา และมีการปรับมาเป็นวีซ่าฟรีไทย-จีนถาวร ที่เริ่มในวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-3 มี.ค.2567 มีนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยแล้ว 1,361,903 คน จากต่างชาติทั้งหมด 7,429,589 คนที่เดินทางเที่ยวไทย

คนไทยเที่ยวจีนคึกคัก รับวีซ่าฟรี ห้างอัดโปรชิงนักช้อปจีน

โดยในปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมายที่จะดึงนักท่องเที่ยวจีนกว่า 8 ล้านคน สร้างรายได้ 3.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่ไทยมีนักท่องเที่ยวจีน 3,519,735 คน

ขณะเดียวกันหลังมาตรการวีซ่าฟรีไทย-จีนถาวร ยังทำให้คนไทยเดินทางไปเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากมาตรการวีซ่าฟรีไทย-จีนถาวร ส่งผลให้คนไทยเดินทางไปเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะในอดีตการขอวีซ่าไปจีนของคนไทยมีขั้นตอนที่ยุ่งยากพอสมควร

โดยคาดว่าในปีนี้คนไทยจะเดินทางไปเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นราว 10-15% เนื่องจากการไม่ต้องขอวีซ่า ทำให้เกิดความสะดวกมากขึ้น และคนจะใช้เวลาตัดสินใจในการเดินทางที่สั้นลง ประกอบกับการขายแพ็คเกจทัวร์ไปเที่ยวจีน มีราคาถูกลงกว่าเดิม

คนไทยเที่ยวจีนคึกคัก รับวีซ่าฟรี ห้างอัดโปรชิงนักช้อปจีน

เนื่องจากจีน มีการจัดโปรโมชั่นร่วมกับเอเย่นต์และสายการบิน เพื่อดึงคนไทยเข้าไปเที่ยวด้วย ส่งผลให้ในขณะนี้คนไทยไปเที่ยวเมืองจีน ติดอันดับ 2 รองจากไปเที่ยวญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งเดินทางไปเที่ยวเอง (FIT) และเดินทางไปกับกรุ๊ปทัวร์ ขณะที่อันดับ 3 คือ เวียดนาม, เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ ตามลำดับ

สอดคล้องกับข้อมูลของ Trip.com Group ระบุว่าในวันที่ 1 มีนาคม นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปประเทศจีนนั้นเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้วและเพิ่มขึ้นกว่า 160% เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยเมืองที่นักท่องเที่ยวไทยให้ความนิยมมากที่สุดคือ เซี่ยงไฮ้ กวางโจว คุนหมิง ปักกิ่ง เฉิงตู ฉงชิ่ง หางโจว ลี่เจียง และเซินเจิ้น

คนไทยเที่ยวจีนคึกคัก รับวีซ่าฟรี ห้างอัดโปรชิงนักช้อปจีน

การยกเว้นวีซ่าไทย-จีน มีผลช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว เพิ่มการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และกระตุ้นให้สายการบิน เพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่างเส้นทางบินไทย-จีนมากขึ้น อาทิ ไทยแอร์เอเชียซึ่งมีเที่ยวบินสู่จีนมากที่สุดรวม 11 เส้นทางล่าสุดเพิ่งจะเปิดบินดอนเมือง-เซี้ยงไฮ้ และยังมองโอกาสในการขยายเส้นทางบินสู่จีน อาทิดอนเมือง-ปักกิ่ง

การบินไทยเองก็มีแผนจะเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินจีน เป็นต้น ขณะที่เทรนด์การเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนจะเป็นเดินทางเป็นกลุ่มๆหรือการเดินทางมากกว่า 3 คนขึ้นไป เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่าการค้นหาการเดินทางแบบคนเดียวหรือเป็นคู่

ด้านนายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังมาตรการยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีน ตามมาด้วยการยกเว้นวีซ่าไทย-จีนถาวร ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า เส้นทางบินไทยสู่จีน จำนวน 5 เส้นทางบินของการบินไทย ได้แก่ เซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง, เฉิงตู, คุนหมิง และกวางโจว รวม 35 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ มีการเติบโตของผู้โดยสารในทิศทางที่เพิ่มขึ้น

 

 

โดยเฉลี่ยแล้วเส้นทางบินจีน มีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ 70% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ 40-50% ทั้งนี้หากอัตราการขนส่งผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ การบินไทยก็ได้เตรียมแผนเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสารไว้แล้ว

คนไทยเที่ยวจีนคึกคัก รับวีซ่าฟรี ห้างอัดโปรชิงนักช้อปจีน

นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมถึงแผนการเพิ่มเส้นทางการบิน ในตารางบินฤดูร้อนที่จะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ว่า ถ้าดีมานด์ความต้องการในเส้นทางบินจีนมีเพิ่มขึ้น การบินไทยก็ได้วางแผนที่จะเพิ่มความถี่ในเส้นทางที่มีความต้องการสูง

อาทิ เส้นทางกรุงเทพฯ-ปักกิ่ง และกรุงเทพฯ-เซี่ยงไฮ้ จาก 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เส้นทางกรุงเทพฯ-เฉิงตู จาก 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เส้นทางกรุงเทพฯ-คุนหมิง จาก 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็นต้น

คนไทยเที่ยวจีนคึกคัก รับวีซ่าฟรี ห้างอัดโปรชิงนักช้อปจีน

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เชื่อว่ามาตรการฟรีวีซ่าไทย-จีน จะช่วยกระตุ้นให้ประเทศไทยสามารถดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนและสงกรานต์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้คาดว่าไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวจีน แต่รวมถึงชาติอื่น ๆ ที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงสงกรานต์ด้วย

ทั้งนี้เดอะมอลล์ กรุ๊ปจับมือกับพาร์ทเนอร์แพลตฟอร์มต่างประเทศ และหน่วยงานต่างๆ อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทยในการพัฒนา Gate Way จ่ายเงินแบบ QR Code Payment จากแบงก์ต่างประเทศได้ทันที การมอบ Gift Voucher ทันทีที่แสดง boarding pass และ Tourist Summer Cation เมื่อช้อปในห้างในเครือ เป็นต้น

นางธนวรรณ อรรคลีพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดนักท่องเที่ยว บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัดกล่าวว่า สยามพิวรรธน์เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างเต็มที่ เพราะสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์สยามดิสคัฟเวอรี่ถือเป็นเดสติเนชั่นที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมปักหมุดเป็นสถานที่ยอดนิยมแห่งหนึ่งที่ต้องมาเยือน

โดยมีทีมพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษาจีน แนะนำสินค้า ร้านค้า และบริการในสื่อต่างๆ เป็นภาษาจีน และโปรโมชั่นเช่น คูปองส่วนลด สิทธิพิเศษผ่านองค์กรพันธมิตร อาทิ Alipay, Wechat Pay และสายการบินต่างๆ เช่น Cathay Pacific และ China Eastern Airline เป็นต้น

นอกจากนี้ในทุกเดือนจะจัดอีเวนต์ที่จะดึงดูดทั้งนักช้อปชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตลอดทั้งปีด้วย