จับตา นายกฯ "เวิร์คช็อปท่องเที่ยว" ดันเป็นวาระแห่งชาติ

14 มี.ค. 2567 | 09:36 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” สั่งนัดหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวจัดเวิร์คช็อป ระดมความเห็นเตรียมความพร้อมประกาศให้การท่องเที่ยวไทย เป็นวาระแห่งชาติ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 มีนาคม 2567 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็น IGNITE THAILAND’S TOURISM ซึ่งเป็นการประชุมเชิงปฎิบัติการหรือ เวิร์คช้อป หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการประกาศให้การท่องเที่ยวไทย เป็นวาระแห่งชาติ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยในปี 2568 จะผลักดันให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของไทย หรือ Tourism Hub 

สำหรับเนื้อหาการประชุมครั้งนี้ จะกำหนดการประชุมเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อพิจารณาเนื้อหาด้านการท่องเที่ยวทั้งระบบ โดยมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพหลัก พร้อมทั้งหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและผู้บริหารเอกชนจากภาคการท่องเที่ยวเข้าร่วมประชุม เพื่อระดมความคิดเห็น โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 

  • กลุ่ม 1 Must do in Thailand
  • กลุ่ม 2 เมืองหลักชูเมืองรอง  
  • กลุ่ม 3 World Class Events (Local/Global)  
  • กลุ่ม 4 ASEAN Connectivity 
  • กลุ่ม 5 การสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า การเวิร์คช็อปครั้งนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. จะรวบรวมรายละเอียด ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ก่อนให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้แถลงข่าวต่อไป

สำหรับเนื้อหาของการหารือเกี่ยวกับเรื่องสำคัญด้านการท่องเที่ยว เช่น การยกระดับเมืองหลักเมืองรอง ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อพัฒนาทุกจังหวัดเป็นเมืองท่องเที่ยว การผลักดันประเทศไทยเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ให้เกิดเทศกาลระดับโลก

รวมทั้งการผลักดันให้มี One Visa Free ของภูมิภาคอาเซียน ลักษณะเดียวกับเชงเกนของยุโรป สร้างสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ปลดล็อคกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว เพื่อเอื้อให้ผู้จัดงานระดับโลกสามารถเข้ามาจัดแสดงในไทย

ก่อนหน้านี้ นายกฯ ได้มีการประกาศแนวทางในการการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย โดยตั้งเป้าหมายให้ปี 2568 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของไทย โดยจะประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลจะส่งเสริมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และเตรียมพร้อมรับอีเว้นท์ระดับโลกที่จะมาจัดในประเทศไทย เช่น F1, Michelin World Food Expo, Paris Fashion Show เป็นต้น