ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

11 ก.พ. 2567 | 08:26 น.

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยทำสถิติ New High ทะลุ 147,000 คนต่อวันไปแล้วเมื่อวันที่ 10 กพ. 2567

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน 2567 ทั่วไทยถือว่าคึกคักเป็นอย่างมาก โดยล่าสุดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทย เมื่อวันที่ 10 กพ. 2567 ทำสถิติ New High เดินทางเข้าไทย ทะลุ 147,000 คนแล้ว

ขณะที่เมื่อเย็นวานนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2567) ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเป็นองค์ประธานเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2567 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  H.E. Mr. Han Zhiqiang เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

ตรุษจึต ตรุษจีนเยาวราช 2567

พร้อมด้วย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

ทั้งนี้ภายในงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดทำคูหานำเสนอศาสตร์พยากรณ์หลากหลายรูปแบบ อาทิ อักษรมงคลพยากรณ์ ศาสตร์โหงวเฮ้ง รวมถึงจัดกิจกรรมเสริมมงคลชีวิตรับปีมังกรทอง กับ 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่ ศาลเจ้าแม่กวนอิม ศาลเจ้าไต้ฮงกง มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ศาลเจ้ากวนอู และเทพเจ้าม้า ศาลเจ้าแม่ประดู่ และศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

พร้อมกันนี้ ในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567 ททท. ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นำการแสดงชุดพิเศษจากเมืองฉวนโจว มณฑลฝูเจี้ยน และเขตการปกครองตนเองซีจ้าง ร่วมแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒธรรม

อีกทั้งยังได้จัดกิจกรรมการประดับและตกแต่งไฟบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช ระหว่างวันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2567 และการแสดง Projection Mapping ภายใต้เรื่องราวแห่งความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีน ชื่อชุดการแสดง “เทพเจ้าราชันย์มังกร” บริเวณถนนเยาวราช ในวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่สร้างสีสัน ความสุข ความประทับให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งการแสดงและการเผยแพร่ศิลปวัฒธรรมจีน นิทรรศการความยิ่งใหญ่ของถนนสายมังกรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และพลาดไม่ได้กับอาหาร street food และร้านอาหารดังของเยาวราช ที่พร้อมเสริฟความอร่อยให้กับทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์อันทรงคุณค่าอีกด้วย

กิจกรรมตรุษจีนเยาวราช ในปีนี้ ททท.  เล็งเห็นว่าเสน่ห์เรื่องราววัฒนธรรม วิถีชีวิตที่ยังคงสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีที่ยาวนาน อาหาร การค้าและการลงทุนของย่านเยาวราช อันเป็นเสน่ห์เอกลักษณ์ที่โดดเด่น และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทย จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทย-จีน และสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยได้ตลอดทั้ง 365 วัน

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

นอกจากนี้นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนในนามรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกล่าวคำอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี พ.ศ. 2567 แก่พี่น้องชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วโลก และเฉลิมฉลองการครบรอบ 20 ปี ของความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการททท. นายเชว่ เสี่ยวหัว ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน คณะผู้บริหารททท. รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ  เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพมหานคร เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 49 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน พร้อมเปิดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2567 อย่างเป็นทางการ

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

โดยมีกำหนดจัดงานตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลองปีทองแห่งความรุ่งเรือง (The Golden of Celebration)” เพื่อเป็นการสานความสัมพันธ์ทางการทูตอันยิ่งใหญ่ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ในปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้นำการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 2 เมือง ได้แก่ การแสดงระบำและดนตรี จากเขตปกครองตนเองซีจ้าง และการแสดงจากเมืองฉวนโจว มณฑลฝูเจี้ยน เข้าร่วมในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น ได้จัดการแสดงทางวัฒนธรรม 3 ชุด ได้แก่ “อวยพรชัย มหามงคล” “จตุรทิศแสงสีสัน อัศจรรย์วิถีไทย” และ “นาฎกรรมมวยไทย” นอกจากนี้ ยังได้เชิญ ต่อ-ธนภพ  ลีรัตนขจร ศิลปินและนักแสดงชื่อดัง มาร่วมทำการแสดงร้องเพลงภายในงานอีกด้วย

ภายในงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2567  ททท. ได้นำเสนอไฮไลต์ คือ “อุโมงค์มังกรทอง” ที่มีการประดับและตกแต่งด้วยหลอดไฟหลากสีสันอย่างสวยงาม ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช พร้อมด้วยการแสดงฉายภาพบนวัตถุ (Projection Mapping) ภายใต้หัวข้อเรื่องราวแห่งความเชื่อและความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งจะจัดที่บริเวณถนนเยาวราช ภายในวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 ปิดท้ายด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

ตรุษจีนทั่วไทยคึกคักต่างชาติเที่ยวไทยทำ New High ทะลุวันละ 1.4 แสนคนแล้ว

นอกจากการแสดงต่างๆ ททท. ยังได้จัดทำบูธในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช จัดขึ้นในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567 นำเสนอศาสตร์พยากรณ์ดวงชะตาหลากหลายรูปแบบ อาทิ อักษรมงคลพยากรณ์และศาสตร์โหงวเฮ้ง นำทัพโดย ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ซินแสชื่อดังของเมืองไทย รวมถึงการจัดกิจกรรม “เสริมมงคลชีวิต รับปีมังกรทอง กับ 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์” ได้แก่ เทียนฟ้ามูลนิธิ ศาลเจ้าไต้ฮงกง ศาลเจ้ากวนอูและเจ้าพ่อม้า ศาลเจ้าแม่ประดู่ และศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี้ยะ ซึ่งกิจกรรมนี้จะจัดตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์นี้อีกด้วย