เปิด 5 เมืองยอดฮิต "ฟรีวีซ่าไทย-จีน" ดันคนจีนหาข้อมูลเที่ยวไทยเพิ่ม 7 เท่า

29 ม.ค. 2567 | 10:16 น.

ททท.เผย ฟรีวีซ่าไทย-จีน ดันคนจีนหาข้อมูลเที่ยวไทย บน Ctrip เพิ่ม 7 เท่า เปิด 5 อันดับเมืองท่องเที่ยวสุดฮอตที่ได้รับความสนใจมากสุด รวมถึงชาวจีนจากพื้นที่ไหนค้นหาเกี่ยวกับประเทศไทยบ้าง เช็คที่นี่

วันนี้ (วันที่ 29 มกราคม 2567) นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าหลังการประกาศฟรีวีซ่า ไทย-จีน โดยรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 นี้พบว่า คนจีนมีการสืบค้นแหล่งข้อมูลท่องเที่ยวของไทย บน Ctrip เพิ่มกว่า 7 เท่า

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

สถานที่ในไทยที่ถูกค้นหามากสุด 5 อันดับแรก ได้แก่

  • กรุงเทพ
  • ภูเก็ต
  • เชียงใหม่
  • เกาะสมุย
  • พัทยา

พื้นที่ที่มีการค้นหาเกี่ยวกับประเทศไทยมากที่สุดในวันที่ 28 ม.ค.67 บน Ctrip ได้แก่

  •  เซี่ยงไฮ้
  •  ปักกิ่ง
  • กว่างตง (เมืองหลัก : กว่างโจว เซินเจิ้น)
  •  เจ้อเจียง (เมืองหลัก: หางโจว หนิงโป)
  • เจียงซู (เมืองหลัก : หนานจิง ซูโจว)
  •  ซื่อชวน หรือคนไทยเรียก เสฉวน (เมืองหลัก : เฉิงตู)
  •  ซานตง (เมืองหลัก : ชิงเต่า)

ล่าสุด Trip.com Group แชร์ข้อมูลเชิงลึก หลังจากข่าวนี้ประกาศ อัตราการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยบนแพลตฟอร์มจีนของเราเพิ่มขึ้นมากกว่า 7 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

การค้นหาตั๋วเครื่องบินและโรงแรมเพิ่มขึ้นมากกว่า 6 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยมีชาวเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กวางตุ้ง เจ้อเจียง เจียงซู เสฉวน และซานตง ทำการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยมากขึ้น
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่นักท่องเที่ยวจีนค้นหามากที่สุดคือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ เกาะสมุย และพัทยา
 

ขณะเดียวกัน บน Trip.com Thailand อัตราการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องในประเทศจีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่าเมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า เมืองที่นักท่องเที่ยวไทยค้นหามากที่สุด ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ฮาร์บิน เซินเจิ้น ปักกิ่ง เทียนจิน ฉงชิ่ง และจางเจียเจี้ย

อีกทั้งหากดูการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนประจำวันตอนนี้ก็ แตะ 20,000 กว่าคน ต่อวันแล้ว ข้อมูลล่าสุด วันที่ 28 ม.ค. มีชาวจีนเข้ามา 21,487 คน ส่งผลให้ตั้งแต่ วันที่ 1 ม.ค.2567 นี้ ประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวชาวจีนแล้ว 444,702 คน ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีมาก

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 รวมแล้วประมาณ 3.5 ล้านคน และนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- 28 มกราคม 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยแล้ว 444,702คน และในปีนี้ททท.ตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวจีน 8 ล้านคนเที่ยวไทย

โดยเฉลี่ยวันนี้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเที่ยวไทย 20,000 คนต่อวันแล้ว เป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยในปี 2567 ที่ล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1-28 มกราคม 2567 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวแล้วกว่า 2,743,147 คน

ต่างชาติเที่ยวไทยล่าสุดเดือนมกราคม 2567

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมลงนามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาล แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสําหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 นี้เป็นต้นไป

ลงนามวีซ่าฟรีไทย-จีน

โดยวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การลงทุน การค้า และตอกย้ำพร้อมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ โดยนายหวังอี้ ได้กล่าวย้ำว่าไทยจีนเป็นเหมือนพี่น้องกัน อนึ่ง ในปีหน้านี้ยังเป็นวาระโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศจะร่วมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีนอีกด้วย