เฮ! ภูเก็ตเจ้าภาพ Thailand Biennale 2025" จัดเต็มไฮไลต์ ปั้มทัวริสต์ 5 ล้านคน

14 ม.ค. 2567 | 18:00 น.

เฮ! ภูเก็ตเจ้าภาพจัดงาน Thailand Biennale 2025" มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ จัดเต็ม 4 พื้นที่หลัก 61 พื้นที่ย่อย หวังดึงนักท่องเที่ยวกว่า 5 ล้านคน สร้างรายได้ 40,000 ล้านบาท หนุนเกาะภูเก็ต ก้าวสู่ "World Art & Culture Tourism Destination"

ล่าสุด จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต สมาคมศิลป์ภูเก็จ สมาคม TIEFA ร่วมแถลงข่าวจังหวัดภูเก็ตได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ "Thailand  Biennale Phuket 2025" มหัศจรรย์แห่งการเดินทาง (The Never Ending Journey)

ภูเก็ตเจ้าภาพ Thailand Biennale 2025"

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้แจ้งผลการคัดเลือกเมืองเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ "Thailand Biennale 2025" ครั้งที่ 4 อย่างเป็นทางการ มีมติเห็นชอบให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวในปี 2025 ระยะเวลา 5 เดือน ต่อจากจังหวัดเชียงราย

จังหวัดภูเก็ตมีภูมิศาสตร์เฉพาะตัว ผู้คนที่อาศัยหลากหลายผสมผสานอย่าง
ลงตัว ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์ การพัฒนาการจากป่า สู่เหมือง สู่เมืองเติบโตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก และความสัมพันธ์ระดับนานาชาติที่เป็นจุดแข็ง ในการได้รับเลือกในครั้งนี้

นโยบายจังหวัดภูเก็ต ในนามเจ้าภาพหลังจากการได้รับการพิจารณาการเป็นเมืองเจ้าภาพ รวมถึงแผนยุทธศาสตร์หลักในการเตรียมการรองรับการจัดงานครั้งนี้ คนภูเก็ตร่วมกันทำภารกิจต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นเจ้าบ้านที่ดีร่วมกัน 

เฮ! ภูเก็ตเจ้าภาพ Thailand Biennale 2025\" จัดเต็มไฮไลต์ ปั้มทัวริสต์ 5 ล้านคน

พื้นที่การจัดงานจะแบ่งพื้นที่เป็น 4 พื้นที่หลัก กระจายออกเป็นพื้นที่ย่อย 61 พื้นที่ ในอำเภอเมือง 22 พื้นที่ อำเภอถลาง 9 พื้นที่ อำเภอกะทู้ 5 พื้นที่ และพื้นที่บ้านศิลปิน 25 แห่ง

ด้านนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า อบจ.ภูเก็ตมีแนวทางการสนับสนุน แผนหลัก และบทบาทหน้าที่ในงานมหกรรม Thailand Biennale 2025 รวมถึงแผนยุทธศาสตร์การสร้างนโยบายเชิงเศรษฐกิจท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สู่เมือง และชุมชน 

รวมถึงอนาคตของเมืองภูเก็ตหลังจัดงานสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม และต่อยอดทางด้านเศรษฐกิจให้กับเมืองท่องเที่ยวอุตสาหกรรมการบริการ สร้างพื้นฐาน และยกระดับเชิงคุณภาพ ความเป็นอยู่ของชุมชนทั้งจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงทั้งอันดามัน และ 14 จังหวัดภาคใต้และเป็นต้นแบบ 

เรวัต อารีรอบ

ก่อให้เกิดแรงกระตุ้นให้ประชาคมระดับประเทศได้ตื่นตัวกับแนวทางการสร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมด้วยงานศิลปวัฒนธรรมก่อให้เกิดความเข้าใจในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม ก่อให้เกิดกระบวนการศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรม

การพัฒนาเมืองด้วย Landscape of Art, New Art & Culture Exhibition Space และ Art in Communities ด้วยงานศิลปะถาวร การ Re-Imagine เมืองภูเก็ต สู่การเป็นเมืองที่ให้คุณค่าทางด้านศิลปวัฒนธรรมแบบยั่งยืน และเกาะภูเก็ต จะเป็น "World Art & Culture Tourism Destination" ในอนาคต

เฮ! ภูเก็ตเจ้าภาพ Thailand Biennale 2025\" จัดเต็มไฮไลต์ ปั้มทัวริสต์ 5 ล้านคน

นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ในด้านสังคมเกิดการส่งเสริมความร่วมมือในชุมชน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยีนวัตกรรม ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายและองค์กรศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติในอนาคต 

ในด้านต่างประเทศ จะเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ เสริมสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์อันดี ทั้งในระดับภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และเครือบ่ายศิลปินการเป็นหมุดหมายสำคัญของการจัดแสดงงานศิลปะนานาชาติระดับโลกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายกสมาคมศิลป์ภูเก็จ กล่าวถึงรูปแบบการจัดงาน Thailand Biennale Phuket 2025 มหัศจรรย์แห่งการเดินทาง (The Never Ending Journey) ภูเก็ต จัดงานในฐานะ "ตัวแทนประเทศไทย"

อัญชลี วานิช เทพบุตร

โดยมีการจัดแสดง 4 รูปแบบ ซึ่งเป็นนิทรรศการศิลปะ โดยทีมภัณฑารักษ์ได้ดำเนินการ และมีการจัดแสดงในทั้ง 3 อำเภอ อำเภอเมือง อำเภอถลาง และ อำเภอกะทู้

  • การจัดนิทรรศการของศิลปินไทย

การจัดนิทรรศการของศิลปินไทย จากทั้ง 4 ภาค ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคใต้ และศิลปินจากกลุ่มอันดามัน

  • การจัดแสดงนิทรรศการของศิลปินจากต่างประเทศ

ศิลปินจากต่างประเทศที่สนใจจะมาเปิดพาวิลเลี่ยนในการแสดงนิทรรศการ ในฐานะตัวแทนของประเทศนั้นๆ โดยจะได้รับการประสานงานจากจังหวัด โดยผ่านกงสุลของแต่ละประเทศที่อยู่ในภูเก็ต

  • Art Festival Event

การจัดนิทรรศการหลัก และพื้นที่ ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะการจัดวางเฉพาะพื้นที่ ประติมากรรมถารหรือไม่ถาวร หรือการจัดแสดงผลงานในพื้นที่หอศิลป์ หรือภายในอาคารต่างๆ (พื้นที่จัดการแสดงที่เตรียมการไว้) ทางภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประจำพื้นที่ จะจัดกิจกรรมแสดงศิลปวัฒนธรรม 

ประกอบงานแสดงนิทรรศการ ในทุกพื้นที่ เพื่อทำให้เกิดการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ เป็นนิทรรศการศิลปะมีชีวิตและทำให้เกิดการเข้าถึงศิลปะในรูปแบบ Local Touch ได้ชัดเจน และมีเสน่ห์มากขึ้น

เฮ! ภูเก็ตเจ้าภาพ Thailand Biennale 2025\" จัดเต็มไฮไลต์ ปั้มทัวริสต์ 5 ล้านคน

  •  Public Art Landmarks

ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ โรงแรม จะเข้ามามีส่วนในฐานะผู้ลงทุน ในการสร้างผลงานศิลปะแบบถาวร ของศิลปินรุ่นใหม่ จัดวางตามมุมเมืองต่างๆ ของภูเก็ต โดยจะมัโครงการให้ศิลปิน หรือ เยาวชน ผู้สนใจ วาดแบบ ชิ้นงานประติมากรรม ที่สะท้อนแนวคิด ทางธรรมชาติ ทางวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ หรืออื่นๆ คัดเลือกแบบที่ชนะการประกวด

โดยให้ทางกลุ่มเอกชน หรือ ภาคโรงแรม มีส่วนร่วมในการคัดเลือกพร้อมสนับสนุนการสร้างประติมากรรม เพื่อวางในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต อันเป็นเครื่องหมายแสดงความภากภูมิใจในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Thailand Biennale Phuket 2025 ที่จะเกิดขึ้น

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึง โอกาส และผลประโยชน์ของจังหวัดภูเก็ด ชุมชนต่างๆ ที่จะได้รับจากการจัดงานนี้ ในห้วงก่อนงานและระหว่างการจัดงาน 5 เดือน การจ้างงานกว่า 15,000 คน

เฮ! ภูเก็ตเจ้าภาพ Thailand Biennale 2025\" จัดเต็มไฮไลต์ ปั้มทัวริสต์ 5 ล้านคน

รวมถึงคาดการณ์นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในช่วงดังกล่าว กว่า 5 ล้านคน สามารถสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจเกิดจากค่าที่พัก ค่าเดินทาง อาหาร ช้อปปิ้ง รักษาพยาบาล สปา ฯลฯ กว่า 40,000 ล้านบาท

การเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ "Thailand Biennale 2025" ครั้งที่ 4 จึงถือเป็นภารกิจสำคัญอย่างยิ่งที่ชาวภูเก็ตต้องร่วมมือกัน โดยใช้ความเข้มแข็ง การสร้างสรรค์ การนำเอา Soft Power ที่มีพลังในความเป็นไทย และความเป็นภูเก็ต ส่งผ่านต่อด้วยงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ซึ่งถือเป็นการเชื่อมภูเก็ตเชื่อมไทย เชื่อมโลกได้อย่างงดงาม