บิ๊ก AirAsia "โทนี่ เฟอร์นานเดส"ถก นายก "เศรษฐา" 10 ม.ค.นี้ บูมเที่ยวอาเซียน

08 ม.ค. 2567 | 11:35 น.

บิ๊กแอร์เอเชีย"โทนี่ เฟอร์นานเดส" ถกนายก "เศรษฐา" 10 ม.ค.นี้ ยกระดับความร่วมมือสู่การเป็น One Asean Airline กระตุ้นท่องเที่ยวอาเซียน ทั้งปรับโครงสร้างดัน Capital A ประกาศขายธุรกิจการบินเชิงกลยุทธ์ให้กับแอร์เอเชีย เอ็กซ์

วันนี้(วันที่ 8 มกราคม 2567) นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Capital A เจ้าพ่อสายการบินโลว์คอสต์กลุ่มแอร์เอเชีย (AirAsia) เปิดเผยบนเวทีงานแถลงข่าว “ทิศทางธุรกิจและกลยุทธ์ปี 2024 ของกลุ่มแอร์เอเชีย” วันนี้ (8 ม.ค.) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียว่าเตรียมเข้าพบ นายเศรษฐทวีสิน นายกรัฐมนตรี ของประเทศไทย ในวันที่ 10 ม.ค. 2567

โดยจะมีการหารือกับนายกเศรษฐา ในการยกระดับการบินอาเซียน การช่วยธุรกิจการบินต่างๆ ในการหารือถึงเเผนช่วยกันดึงนักท่องเที่ยว ยกระดับความร่วมมือสู่การเป็น One Asean Airline กระตุ้นท่องเที่ยวอาเซียน

"ผมเตรียมเดินทางไปประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ เพื่อเตรียมเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในวันพุธที่ 10 ม.ค. 2567 โดยผมหวังว่าในท้ายที่สุดพวกเราจะสามารถยกระดับเป็น ‘One Asean Airline’ ได้ นั่นคือความฝันของผม” 

นายโทนี่ ยังกล่าวต่อว่า วันนี้ Capital A Berhad กลุ่มบริษัทการบินและบริการการเดินทางชั้นนำ และบริษัทแม่ของแอร์เอเชีย ได้ประกาศขายธุรกิจการบินเชิงกลยุทธ์ให้กับแอร์เอเชีย เอ็กซ์

โดยทำจดหมายข้อเสนอแบบไม่ผูกมัดกับแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบอร์ฮาด (“AAX”) สำหรับข้อเสนอการขายธุรกิจการบินของบริษัท ได้แก่ แอร์เอเชีย เบอร์ฮาด (แอร์เอเชีย มาเลเซีย) และ แอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กรุ๊ป (บริษัทในเครือแอร์เอเชียในประเทศไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา)

การเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกลุ่มบริษัท และอำนวยความสะดวกในการประเมินมูลค่าธุรกิจที่มุ่งเน้นธุรกิจเป็นศูนย์กลางของหน่วยงานที่แยกจากกัน ซึ่งอาจช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นได้มากขึ้น

การปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสายการบินให้เจริญเติบโตต่อไปในอนาคต ภายใต้เป้าหมายหลัก “One Hub Strategy” หรือ กลยุทธ์ศูนย์กลางการบินเดียว ด้วยการมอง “อาเซียน” เป็นฮับบินใหญ่ของโลก เชื่อมต่อการเดินทางข้ามสู่ภูมิภาคต่างๆ

รวมถึงการปรับโครงสร้างให้เป็น “สายการบินเดียว” หรือ “One Airline” ด้วยการรวมสายการบิน แอร์เอเชีย กับ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในประเทศมาเลเซีย ให้เป็นสายการบินเดียวกัน

นายธรรศพลฐ์ เเบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จากประเด็นข่าวการรวมกันของสายการบินแอร์เอเชีย และแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นั้นเป็นแนวคิดจากการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มแอร์เอเชีย ในประเทศมาเลเซีย

 

สำหรับในประเทศไทย ยังไม่มีแผนการควบรวมของสายการบินไทยแอร์เอเชีย (TAA) และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (TAAX) แต่อย่างใด

ด้านนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Capital A กล่าวว่า  หน่วยธุรกิจทั้งหมดของ Capital A กำลังเติบโต และเพื่อให้การเติบโตเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง เราจำเป็นต้องระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ แต่การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นเรื่องที่ท้าทายเนื่องจากสถานะ Practice Note 17 (“PN17”) ของ Capital A ขณะนี้เราได้มีการพูดคุยกับนักลงทุนที่มีความสนใจอย่างมากต่อการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นเฉพาะมิติด้านธุรกิจการบินอย่างแท้จริง

ทั้งนี้เพื่อความมั่นคงทางการเงินที่แข็งแกร่ง เราจึงการขายธุรกิจการบินให้กับแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เพื่อให้เกิดหน่วยธุรกิจที่มุ่งเน้นด้านการบินโดยเฉพาะอย่างแท้จริง โดยการรวมสายการบินทั้งระยะไกลและระยะสั้นภายใต้แบรนด์แอร์เอเชีย 

ภายใต้การเจรจานี้ เรามั่นใจว่าจะทำให้ธุรกิจการบินได้รับประโยชน์จากการบริหารจัดการที่มีความเฉพาะทาง ตลอดจนทิศทางเชิงกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจการบินในการคว้าโอกาสการเติบโต ขยายส่วนแบ่งการตลาด และบรรลุผลกำไรที่เพิ่มขึ้นในท้ายที่สุด

เรามั่นใจว่าการแยกธุรกิจการบินออกจาก Capital A จะมีส่วนทำให้ธุรกิจอื่นๆ ภายในกลุ่ม ที่ไม่ได้เกี่ยวของกับการบิน ซึ่งปัจจุบันอาจจะยังถูกประเมินค่าในระดับที่ต่ำกว่าศักยภาพที่แท้จริงเกินไป จะได้รับการยอมรับในคุณค่าและศักยภาพที่แท้จริงด้วย 

ขณะเดียวกันบริษัทของ Capital A ซึ่งรวมถึง Teleport (โลจิสติกส์), Capital A Aviation Services (MRO และ Inflight) และ MOVE digital ก็จะระดมทุน โดยเสนอให้ผู้ถือหุ้นได้เพิ่มหุ้น Capital A ของตน เสริมด้วยหุ้นในกลุ่มการบินที่ขยายใหญ่ขึ้นภายใต้ข้อเสนอ

 การกระจายหุ้น หลังจากการขายธุรกิจการบิน ผู้ถือหุ้น Capital A จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่แข็งแกร่งทั้งสองแห่ง เราเชื่อว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะนำความชัดเจนมาสู่การลงทุน สร้างฐานผู้ถือหุ้นที่มุ่งเน้นมากขึ้น และปลดล็อคมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นของเราในท้ายที่สุด

การตัดสินใจในครั้งนี้ เพื่อสร้างกิจการที่มีบทบาทที่ชัดเจนสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ให้ข้อมูลที่โปร่งใส มีการประเมินมูลค่าที่ชัดเจนได้ และมีจุดแข็งที่แตกต่างกันของธุรกิจการบิน และธุรกิจที่ไม่ใช่การบิน

มีการประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ Bursa Malaysia โดยหลังจากที่ธุรกิจการบินฟื้นตัวและได้กลับมาให้บริการอีกครั้ง Capital A มุ่งมั่นที่จะนำเสนอแผนการปรับมาตรฐาน PN17 ที่ครอบคลุมภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ดังนั้น Capital A พร้อมทุ่มเทให้กับการสื่อสารที่โปร่งใส และจะให้ข้อมูลโดยละเอียดแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดตลอดกระบวนการนี้