ทส.แนะนำ "วิธีไปดูวาฬโอมูระเผือก" อ่าวพังงา

07 ม.ค. 2567 | 07:29 น.

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมาแนะนำ “วิธีไปดูวาฬโอมูระเผือก” ที่ถูกพบบริเวณอ่าวพังงา ทะเลอันดามัน ทั้งนักท่องเที่ยวและชาวประมง ให้เพิ่มความระมัดระวัง และไม่ควรเข้าไปรบกวนวาฬหายาก มากเกินไป

ตามที่มีการพบ วาฬโอมูระเผือก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมพันธุ์หายากที่อ่าวพังงา/ทะเลอันดามัน (จังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา ) เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 ล่าสุด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ออกมาแนะนำ วิธีไปดูวาฬโอมูระเผือก

 

สำหรับ วาฬโอมูระ เป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติ​สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า​ พ.ศ.​ 2562 โดยวาฬโอมูระเป็นวาฬขนาดกลางที่เป็นวาฬซี่กรอง​ มีลักษณะคล้ายวาฬบรูด้า​ แต่ต่างกันที่จำนวนสันบนหัว​ โดยวาฬโอ​มู​ระ​จะมี​ 1 สัน​ ส่วนวาฬบรูด้าบนหัวจะมี​ 3 สัน​ และสามารถพบได้บริเวณฝั่งตะวันออกของมหาสมุทร​อินเดียและ​ ด้านฝั่งตะวันตกของมหาสมุทร​แปซิฟิก​

วิธีไปดูวาฬโอมูระเผือก

ในประเทศไทย​ มีการพบวาฬโอมูระ บริเวณ​ จ.ระนอง​ หมู่เกาะสิมิลันและหมู่เกาะสุรินทร์​ จ.พังงา​ จ.ภูเก็ต​ และสามารถพบการเกยตื้นของวาฬโอมูระตลอดแนวชายฝั่งของประเทศไทย

 

วิธีไปดูวาฬโอมูระเผือก และข้อแนะนำจาก ทส.

 

ควรลดความเร็วเรือให้ต่ำกว่า 7 น็อต ในรัศมี 400 เมตรจากโลมาและวาฬ และหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนความเร็วของเรือแบบกระทันหัน ชะลอความเร็วเครื่องยนต์เมื่ออยู่ใกล้ๆ โลมาและวาฬ และใช้ความเร็วเรือไม่เกิน 4 น็อตในรัศมี 100-300 เมตรจากวาฬ และในรัศมี 50-150 เมตรจากโลมา

   

จำนวนเรือไม่ควรเกิน 3 ลำ ที่เข้าใกล้วาฬในรัศมีระหว่าง 100-300 เมตร หรือเข้าใกล้โลมาในรัศมี 50-150 เมตร

   

การเข้าใกล้โลมาและวาฬให้เข้าทางด้านข้างเท่านั้น ไม่เข้าทางด้านหัวหรือหาง

วิธีไปดูวาฬโอมูระเผือก

วิธีไปดูวาฬโอมูระเผือก หรือกรณีวาฬมีลูก ควรให้เรืออยู่ห่างในรัศมี 300 เมตรจากวาฬ ควรนำเรือเข้าดูจากทางด้านข้างของวาฬ

  

กรณีวาฬขนาดใหญ่ เข้าใกล้ได้ไม่เกิน 100 เมตร ควรนำเรือดูจากทางด้านข้างของวาฬ หากปลาวาฬว่ายเข้าใกล้เรือ ควรดับเครื่องยนต์ หรือไม่เปลี่ยนทิศทางและความเร็วเรืออย่างกระทันหัน เพราะอาจจะเป็นอันตรายกับวาฬ หากต้องการเคลื่อนเรือต้องให้วาฬห่างจากเรืออย่างน้อย 100 เมตร หากเป็นโลมาให้มีระยะห่างในรัศมี 150 เมตร และเข้าใกล้ได้ไม่เกิน 50 เมตร

 

หากวาฬว่ายน้ำอย่างรวดเร็วออกจากตำแหน่งที่สังเกต ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์เพื่อติดตามในทันที เพราะจะทำให้วาฬตื่นตกใจ

 

วิธีการดูวาฬ จากเครื่องบิน (Aerial observation) ควรอยู่ในระยะความสูงระหว่าง 300-500 เมตรจากผิวน้ำ หากเป็นเฮลิคอปเตอร์ควรบินอยู่สูงที่ระดับความสูงจากน้ำทะเล 500 เมตร และห่างจากวาฬ 500 เมตร หากเป็นเครื่องบินควรบินสูงประมาณ 300 เมตร และอยู่ห่างจากวาฬ 300 เมตร (เพราะเฮลิคอปเตอร์ มีเสียงเครื่องยนต์ที่ดังมากและลมจากใบพัดด้านบนจะทำให้น้ำกระจายหากบินในระดับต่ำ)

 

วิธีดูวาฬโอมูระเผือก ด้วยการพายเรือแคนู (Sea kayak) ควรอยู่ห่างวาฬในรัศมี 30 เมตร

  

เนื่องจากวาฬสื่อสารกันด้วยคลื่นเสียงในการหาอาหารและเดินทาง ดังนั้นเสียงรบกวนต่างๆ ทั้งจากเหนือน้ำและใต้น้ำจะส่งผลรบกวนวาฬ จึงไม่ควรกระทำการใดๆ ให้เกิดเสียงดังมาก เช่น การเร่งเครื่องยนต์เรือ การใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และการส่งเสียงดังของนักท่องเที่ยว

  

ไม่ควรให้อาหารแก่โลมาหรือวาฬในธรรมชาติ

วิธีไปดูวาฬโอมูระเผือก

 

ไม่ควรว่ายน้ำ หรือดำน้ำเล่นกับโลมาหรือวาฬ ซึ่งการว่ายน้ำด้วยหน้ากากและท่อหายใจ หรือดำน้ำเล่นกับโลมาหรือวาฬ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคนหรือสัตว์ อาจทำให้บาดเจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิต รวมทั้งการติดเชื้อโรคที่ติดต่อจากคนสู่สัตว์ หรือจากสัตว์สู่คน

 

ทั้งหมดเป็น วิธีดูวาฬโอมูระเผือก รวมถึงวาฬ และโลมา ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความร่วมมือเรือนำเที่ยว และเรือประมงในพื้นที่ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับเรือ ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับวาฬดังกล่าวด้วย ซึ่งการปรากฏตัวของวาฬสะท้อนให้เห็นว่าระบบนิเวศทางทะเลมีความอุดมสมบูรณ์ และสามารถแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านทะเลชายฝั่ง รวมถึงสัตว์ทะเลหายากได้ตลอดที่ สายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362