นักท่องเที่ยวไอริชถูกยุงกัดในไทยป่วยหนัก เปิดระดมทุน 6 ล้านพากลับประเทศ

17 ธ.ค. 2566 | 10:15 น.

นักท่องเที่ยวไอริชถูกยุงกัดระหว่างเที่ยวในประเทศไทย ป่วยหนักเข้าไอซียู จ่ายคืนละแสน ครอบครัวเปิดระดมทุน 6 ล้านบาทพากลับมารักษาต่อที่ประเทศบ้านเกิด

ล่าสุดมีรายงานข่าวจาก สำนักข่าวไอริชอินเดเพนเดนต์ ระบุว่า ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวไอริช ขอความช่วยเหลือ หลังจากลูกมาเที่ยวในไทยถูกยุงกัด จนป่วยหนักต้องเข้าโรงพยาบาล จ่ายค่ารักษาพยาบาลคืนละแสนบาทไม่ไหว พร้อมเปิดระดมทุนหาเงินรักษา และพาตัวลูกชายกลับประเทศ ซึ่งต้องใช้เงินกว่า 6 ล้านบาท

นักท่องเที่ยวชาวไอริชรายนี้ ชื่อว่า "เจมส์ เบิร์ก" อายุ 36 ปี หนุ่มจากประเทศไอร์แลนด์ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยหลายสัปดาห์และมีกำหนดกลับประเทศตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

แต่ระหว่างนั้นเขาถูกยุงสายพันธุ์ที่พบได้ยากกัด โดยทางโรงพยาบาลได้แจ้งทางครอบครัวของเขาว่า ไม่สบายถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยก่อนหน้านี้ เขาได้ส่งข้อความหาครอบครัวขณะที่นั่งอยู่บนแท็กซี่ไปสนามบินในกรุงเทพฯว่า “แทบรอไม่ไหวที่จะกลับบ้าน”

"มาร์กาเร็ต ครีด" 1 ใน 8 พี่น้องของเจมส์ กล่าวว่า “แต่เจมส์ไม่เคยกลับถึงบ้านเลย นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่เราได้รับการติดต่อจากเขา” โดย ครอบครัวได้ส่งข้อความจำนวนมากไปที่เขา แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ ก่อนจะติดตามเขาผ่านเจ้าหน้าที่โรงแรม และพบว่าเขาป่วยหนัก

ครอบครัวของเขาได้ยินจากล่ามว่า ทาง รพ.ต้องการความยินยอมจากครอบครัวของเจมส์ให้ใส่เครื่องช่วยหายใจเนื่องจากการหายใจล้มเหลว และมีภาวะไตวายเฉียบพลัน ปอดบวม มีเลือดออกในสมอง และเส้นประสาทได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

ย้อนไปยังเหตุการณ์ก่อนนายเจมส์ได้รับเชื้อจากยุง คือ เขาอยู่ในสภาพปกติ ขณะนั่งแท็กซี่ไปสนามบิน เขาก็ล้มลงเนื่องจากยุงกัดที่พบไม่บ่อยซึ่งมีไข้เลือดออกชนิดที่ 2 และต่อมาเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด โดยญาติระบุว่า เจมส์ยังต้องอยู่ห้องไอซียู และป้อนอาหารทางสายยาง

“เราไม่รู้ว่าเขาจะเป็นเหมือนเดิมอีกหรือไม่ และเราไม่สามารถออกไปหาเขาได้ เพราะเราใช้เงินเก็บทั้งหมดไปกับโรงพยาบาล” นางครีด พี่สาวของเจมส์กล่าว

นางครีดเผยว่า ในแต่ละวันครอบครัวจะได้รับลิงก์การชำระเงินจากโรงพยาบาลเป็นเงิน 2,700 ยูโร หรือราว 103,000 บาท เพื่อให้นายเจมส์อยู่ในห้องไอซียู และแม้ว่าจะทำประกันการเดินทางระหว่างการเดินทางแล้ว แต่บริษัทก็กำลังปฏิเสธกรณีนี้ เนื่องจากเลยวันหมดอายุของประกันของเขาแล้ว

ตอนนี้ ทางครอบครัวของนายเบิร์กต้องการนำตัวเขากลับมารักษาต่อที่ประเทศบ้านเกิด แต่ต้องใช้เงินสูงถึง 176,000 ยูโร หรือประมาณ 6,700,000 บาท ทำให้ตอนนี้ ทางครอบครัว โดยเฉพาะพ่อกับแม่ วัย 83 และ 76 ปีรู้สึกเครียดมาก

ล่าสุด ทางครอบครัวได้เปิดระดมทุนจัดตั้ง GoFundMe เพื่อสามารถนำเจมส์กลับบ้านในช่วงคริสต์มาส ซึ่งหวังว่าจะสามารถรับการรักษาบนเตียง ICU ในประเทศไอร์แลนด์ต่อไป โดยค่าใช้จ่ายในการพาเจมส์กลับบ้านทั้งหมดนั้นอยู่ที่ 176,000 ยูโร หรือราว 6,719,000 บาท

“นั่นคือทั้งหมดที่เราต้องการสำหรับคริสต์มาส หากมีคน 100,000 คนบริจาคเงินให้เราคนละ 2 ยูโร เราก็จะพาเขากลับบ้านได้” นางครีดกล่าวเสริม