ระยอง จัด"ลอยกระทงลงทะเล" ยันมีทุ่นดัก ขยะไม่ตกค้าง

27 พ.ย. 2566 | 03:27 น.

เทศบาลตำบลสุนทรภู่ จ.ระยอง ยันเดินหน้าจัดลอยกระทงลงทะเล บริเวณแหลมแม่พิมพ์ จัดโป๊ะลอยน้ำที่มีความแข็งแรง มีทุ่นดัก-เจ้าหน้าที่ดำน้ำเก็บกระทงไม่ตกค้าง พร้อมดูแลความปลอดภัย นักท่องเที่ยวเต็มที่

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2566 น.ส.ศศิพัชร์ จิรัตติกานนท์ ผอ.กองการศึกษา เทศบาลตำบลสุนทรภู่ เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลสุนทรภู่ ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงลงทะเลบริเวณแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง ในค่ำคืนวันที่ 27 พ.ย.นี้ โดยเทศบาลตำบลสุนทรภู่ได้ตระหนักถึงวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงที่ยังต้องอนุรักษ์สืบสานไป

ระยอง จัด"ลอยกระทงลงทะเล" ยันมีทุ่นดัก ขยะไม่ตกค้าง

พร้อมๆ กับการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี และกระตุ้นเศรษฐกิจรากฐาน การจัดงาน ได้ส่งเสริมการร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง และสร้างรายได้จากการจำหน่ายอาหารทะเล สินค้าและอาหารพื้นถิ่น เมื่อมีนทท.หลั่งไหลเข้าเที่ยวงาน กิจกรรมประเพณีลอยกระทงดังกล่าวจึงเกิดขึ้น

สำหรับริเวณพื้นที่จัดงานริมหาดแหลมแม่พิมพ์ได้มีการจัดโป๊ะลอยน้ำที่มีความแข็งแรงสำหรับให้ประชาชนลอยกระทง และมีทุ่นล้อมรอบดัก และป้องกันกระทงลอยออกไปในทะเล เพราะลอยออกไปก็จะยากต่อการจัดเก็บ

ระยอง จัด"ลอยกระทงลงทะเล" ยันมีทุ่นดัก ขยะไม่ตกค้าง

อีกทั้งได้มีเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำลงเก็บกระทงทัังหมด ทันทีในช่วงเช้า เพื่อจะไม่มีหลุดลอดหรือตกค้างในทะเล ในส่วนความปลอดภัยทางน้ำมีเรือเร็ว พร้อมเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยกว่า 10 คน สแตนด์บาย เพื่อให้ดูแลช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวที่มาร่วมลอยกระทงด้วย


 

อย่างไรก็ตามปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการจัดงานลอยกระทง แต่ ประชาชนและ นักท่องเที่ยวต่างก็พากันมาลอยกระทงในทะเลตลอดแนว ส่งผลให้กระทงกระจัดกระจายในท้องทะเล ดังนั้นในปีนี้ทางเทศบาลตำบลสุนทรภู่ เห็นว่าหากปล่อยให้เหมือนทุกปี ก็จะมีกระทงกระจายลอยเต็มทะเล ส่งผลกระทบต่อสภาพชายหาดและทำลายสิ่งแวดล้อม  

ระยอง จัด"ลอยกระทงลงทะเล" ยันมีทุ่นดัก ขยะไม่ตกค้าง

ปีนี้จึงได้มีการจัดพื้นที่ลอยกระทงให้ พร้อมกันจัดงานสืบสานประเพณีและ ชวนท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนไปพี้อมกัน ท่ามกลางการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ตลอดแนวชายหาดให้ ประชาชนและ นักท่องเทียวรับทราบอย่างทั่วถึง ให้นำกระทงมาลอยในพื้นที่ที่จัดไว้