AOT จ่อตั้ง SPV ให้บริษัทลูกถือหุ้น 60% โอนสิทธิ์บริหาร 3 สนามบินทย.

06 พ.ย. 2566 | 21:00 น.

AOT จ่อตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) ให้เป็นบริษัทลูกทอท.ถือหุ้น 60% โอนสิทธิ์บริหารสนามบินอุดรธานี บุรีรัมย์, กระบี่ ของทย.ในสิ้นปีนี้ เพื่อไม่ให้เป็นรัฐวิสาหกิจ

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (AOT) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการโอนสิทธิ์บริหารสนามบินภูมิภาค 3 แห่ง คือ สนามบินอุดรธานี, สนามบินบุรีรัมย์, และสนามบินกระบี่ ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่า ขณะนี้ทย.ยังอยู่ในขั้นตอนขอใบรับรองสนามบินสาธารณะ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT คาดว่าจะเรียบร้อยภายในปี 2566 

กีรติ กิจมานะวัฒน์

ทั้งนี้หากไม่มีข้อติดขัดจะเริ่มดำเนินการโอนสิทธิ์บริหารสนามบินทั้ง 3 แห่งได้เรียบร้อยภายในสิ้นปีนี้ ตามนโยบายที่ต้องการลดภาระการลงทุนของภาครัฐโดย ทอท.ได้เตรียมพร้อมเรื่องงบประมาณในการลงทุนเพื่อยกระดับการให้บริการไว้แล้ว

สำหรับรูปแบบในการบริหารล่าสุดที่ทอท.ได้นำเสนอนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือจะใช้วิธีการจัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle (SPV)โดยให้เป็นบริษัทลูกของ ทอท.ถือหุ้นประมาณ 60% ส่วนที่เหลือเป็น กองทุนวายุภักษ์ เข้าถือหุ้น เพื่อไม่ให้เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 

 

ทั้งนี้เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการ และใช้อัตราของบุคลากรลดลง สามารถนำทุกท่าอากาศยานของ ทย.เข้ามาบริหารจัดการ และทำให้แบ่งปันทรัพยากรร่วมกันได้ และเชื่อว่าเมื่อ ทอท.เข้าไปบริหารจะสามารถทำกำไรได้