วิสนุ ปราสาททองโอสถ จ่อนั่งประธานบอร์ดทอท.คนใหม่ เปิดชื่อ 6 บอร์ดใหม่ AOT

26 ต.ค. 2566 | 06:13 น.

วิสนุ ปราสาททองโอสถ จ่อนั่งประธานบอร์ดทอท.คนใหม่ในอีก 2 เดือนจากนี้ ชงผู้ถือหุ้นเดือนมกราคม ปีหน้า พร้อมเปิด 6 รายชื่อบอร์ดใหม่ AOT แทนบอร์ดเดิมที่ลาออกไป และคนที่จะหมดวาระ

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. หรือ AOT เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าล่าสุดในการประชุมบอร์ดทอท.วานนี้ประธานกรรมการ ทอท.ได้เสนอชื่อบุคคลเข้าสู่กระบวนการสรรหาเพื่อคัดเลือกเป็นกรรมการ ทอท. แทนตำแหน่งกรรมการที่ว่างลงจากการลาออกไปก่อนหน้า 5 คน และจะว่างลง จากการหมดวาระ

โดยบอร์ด AOT ได้แต่งตั้งบอร์ดใหม่ ทั้งหมด 6 คน ประกอบไปด้วย

 

  • พลตำรวจเอก วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ

  • นายสมศักดิ์ ภู่สกุล รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
  • นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, กรรมการ : บริษัท สโคป จำกัด
  • ศาสตรจารย์ ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • นางสาวสลักจิต พงษ์ศิริจันทร์ รองอธิบดีกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง
  • พลอากาศเอก มนัท ชวนะประยูร ที่ปรึกษาคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

การแต่งตั้งบอร์ดใหม่เข้ามาแล้ว โดย 1 ในนั้นมีพล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เข้ามาเป็นกรรมการ เป็นการปูทางให้พล.ต.อ.วิสนุ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดทอท.คนใหม่ในอีก 2 เดือนข้างหน้า 

เนื่องจากตามขั้นตอนจากนี้นายสราวุธ ทรงศิวิไล ประธานบอร์ด ทอท. คนปัจจุบันจะแจ้งลาออกจากประธานบอร์ดทอท.จากนั้นจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นทอท.เพื่อขอแต่งตั้งประธานบอร์ดทอท.คนใหม่ในเดือนมกราคม ปี 2567

ทั้งนี้พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ที่จะเข้านั่งเป็นประธานบอร์ดทอท.คนใหม่ได้รับแรงสนับสนุนจากทางพรรคเพื่อไทย และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้พล.ต.อ.วิสนุ ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BA หรือ บอร์ดของ BA โดยการลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา 

ปัจจุบันนอกจากกรรมการทอท.แล้วพลตำรวจเอก วิสนุ ปราสาททองโอสถ กรรมการอิสระ ยังนั่งเป็นประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงทั้งองค์กรบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน)กรรมการอิสระ บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) และกรรมการอิสระ ประธานกรรมการตรวจสอบบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเชีย เอกซ์ จำกัด (มหาชน)

ประวัติส่วนตัว

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ชื่อเล่น หิน เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2505 ในตระกูลดังที่มีพ่อเป็นหมอ นพ.ปราสาท ปราสาททองโอสถ และมีอาเป็นหมอ และนักธุรกิจสายการบินหลักของประเทศไทย นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จบการศึกษาปริญญาตรีและโทด้านเศรษฐศาสตร์ และบริหารธุรกิจจากสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นก็บินกลับมาเรียนปริญญาโท นิติศาสตร์ที่เมืองไทย แล้วสมัครสอบเข้าตำรวจ ปัจจุบันอายุ 61 ปี