บางกอกแอร์เวย์สบินจีนรับฟรีวีซ่า เพิ่มเป้ารายได้ปี 2566 ทะลุ 1.6 หมื่นล้าน

08 ก.ย. 2566 | 08:56 น.

บางกอกแอร์เวย์สเผยครึ่งปีแรกธุรกิจดีเกินคาด มั่นใจปิดปี 2566 รายได้เกินเป้าทะลุ 1.6 หมื่นล้านบาท เดินหน้าเปิด 2 เส้นทางบินใหม่เข้าจีน โดยใช้สมุยเป็นฮับ รับฟรีวีซ่า กระตุ้นท่องเที่ยว ทั้งจัดตั๋วโปร E-Gift Card มูลค่า 5,000 บาท แต่ขาย 3 ,000 บาท

วันนี้(วันที่ 8 กันยายน 2566) บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เผยผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก 2566 มีจำนวนเที่ยวบิน 21,946 เที่ยว เพิ่มสูงขึ้น 103 % เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยแนวโน้มผู้โดยสารเริ่มใกล้เคียงกับช่วงก่อนการระบาดโควิด - 19 ที่ 72% 

บางกอกแอร์เวย์ส

นอกจากดีมานด์การเดินทางที่มากขึ้นบริษัทฯ ยังได้เตรียมเปิดเส้นทางใหม่ ได้แก่ กรุงเทพ (ดอนเมือง) – สมุย พร้อมเตรียมแคมเปญเพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว อาทิ แคมเปญ “Wonder Island สมุย – พะงัน – เต่า End Year Sale 2023” โปรโมชั่นพิเศษส่งท้ายปี ตั๋วเครื่องบิน 
ที่พัก ทัวร์ สปา ที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมาร่วมออกบู้ธ

บางกอกแอร์เวย์ส

รวมถึงสายการบินบางกอกแอร์ก็จะมีการขาย  E-Gift Card สำหรับเส้นทางบินภายในประเทศที่ทำการบินไป-กลับ จากสมุย โดย E-Gift Card มีมูลค่า 5,000 บาท แต่จะขายในราคา 3 ,000 บาท ที่จะเปิดขายในงาน“Wonder Island สมุย – พะงัน – เต่า End Year Sale 2023”ที่สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน 2566 นี้ และการเปิดขายผ่านทางออนไลน์ โดยเราจะเตรียมไว้ทั้งหมด 5,000 ใบ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงานของสายการบินฯ ยังมีทิศทางที่สดใสอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุดเฉลี่ยอยู่ที่ 125.6 %จากตัวแปรสำคัญอย่างการเปิดประเทศของจีน 

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ

ทำให้ในภาพรวมไตรมาสที่ 1 และ 2 บริษัทมีเที่ยวบินจำนวน 21,946 เที่ยว เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 103 เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยแนวโน้มของผู้โดยสารที่ให้บริการในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับช่วง Pre-Covid 19 ที่ 72% เที่ยวบินหลักอยู่ในเส้นทางเข้าออกสมุย รองลงมาคือเส้นทางบินภายในประเทศ และกลุ่มประเทศ CLMV 

บางกอกแอร์เวย์สบินจีนรับฟรีวีซ่า เพิ่มเป้ารายได้ปี 2566 ทะลุ 1.6 หมื่นล้าน

ส่วนการจำหน่ายบัตรโดยสารส่วนใหญ่มาจาก BSP Agents / Interline Codeshare สัดส่วน 42% รองลงมาเป็นการขายผ่านเว็บไซต์  การขายบัตรโดยสารผ่านการเชื่อมต่อตรง และการขายบัตรโดยสารภายในประเทศไทย ตามลำดับ 

จากที่บางกอกแอร์เวย์สได้ตั้งเป้าหมายยอดรวมผู้โดยสารในปี 2566 ไว้ที่ 4.4 ล้านคน  ในช่วงครึ่งปีแรก 2566 นี้ได้ขนส่งผู้โดยสารไปแล้วกว่า 2 ล้านคน ขณะที่อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ 81% ถือว่ามีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นเกินความคาดหมาย จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 76% และจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นนี้ยังได้ตั้งเป้าหมายอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยไว้ใหม่ที่ 78%

ดังนั้นเรามั่นใจว่ารายได้ เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร มีโอกาสเติบโตเกินเป้าหมายที่วางไว้ โดยเมื่อต้นปีเราคาดการณ์รายได้ไว้ที่ 15,000 ล้านบาท ปัจจุบันเราทำรายได้ไปแล้ว 7,389 ล้านบาท จึงได้ปรับเป้าหมายการเพิ่มรายได้ตลอดทั้งปีนี้น่าจะอยู่ที่ 16,000 ล้านบาท 

บางกอกแอร์เวย์สบินจีนรับฟรีวีซ่า เพิ่มเป้ารายได้ปี 2566 ทะลุ 1.6 หมื่นล้าน

ขณะที่อัตราเฉลี่ยค่าบัตรโดยสารจากเป้าหมายที่วางไว้จนถึงสิ้นปี 3,400 บาทต่อที่นั่ง ครึ่งปีแรกมีอัตราเฉลี่ยเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 3,642 บาทต่อที่นั่ง จึงปรับเป้าหมายราคาบัตรโดยสารเฉลี่ยทั้งปีที่ 3,700 บาทต่อที่นั่ง   โดยบริษัทฯ ยังมั่นใจว่าในส่วนของรายได้ เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร และราคาบัตรโดยสารมีโอกาสเติบโตค่อนข้างสูง

นายพุฒิพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ให้บริการ 16 เส้นทางบินในประเทศ และ 5 เส้นทางระหว่างประเทศ  โดยเส้นทางบินยอดนิยมที่ได้กลับมาเปิดให้บริการ คือกรุงเทพ – มัลดีฟส์ ซึ่งได้เริ่มให้บริการไปแล้วตั้งแต่ 1 กันยายนที่ผ่านมา จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ 

นอกจากนี้ ยังได้เปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่ล่าสุด คือเส้นทางลำปาง – แม่ฮ่องสอน เมื่อ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา และเตรียมเปิดอีก 1 เส้นทางบินใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางสู่เกาะสมุย ได้แก่ กรุงเทพ (ดอนเมือง) – สมุย เริ่มบิน 29 ตุลาคม 2566  

ทั้งยังมีแผนเปิดเส้นทางบินสู่จีน ในเส้นทาง สมุย – ฉงชิ่ง และสมุย – เฉิงตู อยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติทำการบินจากทางรัฐบาลจีน คาดว่าจะเริ่มบินในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้หากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาลที่คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ น่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวเช่นกัน 

เส้นทางบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

นายพุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของแผนการตลาด บริษัทฯ ยังคงใช้กลยุทธ์ “สีฟ้าคือสีแห่งความสุข” ตอกย้ำผู้นำการส่งความสุขให้ทุกการเดินทางผ่านกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ โดยเฉพาะกิจกรรมหลักอย่าง บางกอกแอร์เวย์ส บูทีคซีรี่ส์ 2023 ใน 4 สนาม ซึ่งมีความพิเศษในปีนี้มีเซเลบริตี้ที่มาร่วมสร้างความสุข สร้างสัมพันธ์กับคนในชุมชน 

พร้อมนำเสนอประสบการณ์ใหม่ของการท่องเที่ยวไทย โดยสนามสุดท้ายจะจัดขึ้นที่ จ.สุโขทัย ซึ่งมีญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์เข้าร่วม โดยยังได้กระตุ้นการตลาดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงกีฬากับ “Bangkok Airways x Havaianas Surf Festival 2023” ณ เขาหลัก จ.พังงา

พร้อมหนุนดีมานด์การท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะยอดนิยมกับ ”Wonder Island สมุย – พะงัน – เต่า End Year Sale 2023” ที่เสนอโปรโมชั่นราคาพิเศษ ตั๋วเครื่องบิน ที่พักระดับ 3 - 5 ดาว ทัวร์ สปา พื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า 

ในด้านการดำเนินกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการขาย ได้จัดโปรโมชันที่น่าสนใจเพื่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง เช่น Double Date ในทุก ๆ เดือน โปรโมชันบัตรโดยสารราคาพิเศษ สำหรับเส้นทางต่างประเทศและในประเทศ เช่น กรุงเทพฯ – มัลดีฟส์ และ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – สมุย 

อีกทั้งยังมีกลยุทธ์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือ CRM เข้ามามีส่วนเสริมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เช่น การเพิ่มแต้มคะแนนสะสมในรายการฟลายเออร์โบนัส เพื่อนำไปแลกเป็นส่วนลด

บางกอกแอร์เวย์สบินจีนรับฟรีวีซ่า เพิ่มเป้ารายได้ปี 2566 ทะลุ 1.6 หมื่นล้าน

หรือแลกรับสิทธิประโยชน์สุดพิเศษ และโปรโมชันฉลองครบรอบ 55 ปี ที่ผู้โดยสารสามารถโอนพ้อยต์บัตรเครดิตแลกตั๋วเครื่องบินกับรายการสะสมคะแนนฟลายเออร์โบนัส 
เพื่อแลกรับส่วนลดทันที 55% ทุกเส้นทางจนถึง 31 มกราคม 2567

55 ปี ในการดำเนินธุรกิจของบางกอกแอร์เวย์สยังคงยกระดับการให้บริการด้วยกลยุทธ์ Connect Your Happiness ที่เน้นสร้างความสุขในทุก ๆ การเดินทางจากการเป็นสายการบินที่ให้บริการแบบฟลูเซอร์วิส ในราคาที่คุ้มค่า 

อีกทั้งยังเพิ่มความยั่งยืนในหลากมิติตามเป้าหมาย “Low Carbon Skies by Bangkok Airways” เพื่อเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยมุ่งดำเนินงานตั้งแต่ในส่วนของสนามบินภายใต้การบริหารงานทั้ง 3 แห่ง (สมุย สุโขทัย ตราด) ให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แผน Net Zero ของสายการบิน

การวางแผนใช้น้ำมันอากาศยานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องตามแนวทางของบริษัทฯ การลดใช้พลาสติกในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และนำเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากการรีไซเคิลขวดพลาสติกมาใหม่เป็นของที่มีคุณค่า เช่น เสื้อวิ่งรายการบูทีคซีรี่ย์ 
การนำยูนิฟอร์มเก่ามาอัพไซคลิ่งเป็นผ้ากันเปื้อนสำหรับพนักงานที่ให้บริการในเลานจ์ 

การสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้า – พลังงานหมุนเวียนในสนามบินด้วยแนวคิด Go Green On Ground และเตรียมพิจารณาเปลี่ยนอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นที่ใช้งานภายในสนามบินเป็นแบบไฟฟ้า

ล่าสุดยังได้รับการพิจารณาผ่านเกณฑ์ประเมินสำหรับรางวัลการันตี "ดาวแห่งความยั่งยืน" ระดับ 5 ดาว ในโครงการ STAR : Sustainable Tourism Acceleration Rating โดย ททท. อีกด้วย
นายพุฒิพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย