เฮ! สนามบินภูเก็ต เปิดให้ผู้โดยสารเรียกรถ“แกร็บ”ได้แล้ว เริ่ม 1 ก.ย.นี้

31 ส.ค. 2566 | 07:29 น.

เฮ! สนามบินภูเก็ต เปิดให้ผู้โดยสารเรียกรถ“แกร็บ” เข้ามารับในสนามบินได้แล้ว เริ่ม 1 ก.ย.นี้ บิ๊กทอท.เผยอำนวยความในการเดินทางเข้าเมือง แก้ปัญหาแก้ปัญหาแท็กซี่เถื่อน-มาเฟียแท็กซี่ พร้อมทุ่ม 1 หมื่นล้านบาท ขยายสนามบินภูเก็ตเฟส 2

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) AOT หรือ ทอท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต จะเปิดให้ผู้โดยสารสามารถเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่น“แกร็บ” (Grab) เข้ามารับในสนามบินได้แล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่  1 กันยายน 2566 นี้ ซึ่งจะเป็นการนำร่องเป็นสนามบินแรกก่อน โดยผมจะเดินทางไปสนามบินภูเก็ตในวันนี้พรุ่งนี้ด้วย  

กีรติ กิจมานะวัฒน์

การเปิดให้ผู้โดยสารเรียกแกร็บสามารถเข้ามาให้บริการที่ท่าอากาศยานภูเก็ตได้ จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการให้บริการรถยนต์รับจ้างแก่ผู้โดยสาร โดยเปิดให้ผู้โดยสารเรียกผ่านแอปพลิเคชั่นแกรบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อจากท่าอากาศยานภูเก็ตเข้าสู่ตัวเมือง หรือพื้นที่อื่นๆ ให้แก่ผู้โดยสาร

เพราะเราไม่อยากเห็นผู้โดยสารหิ้วกระเป๋าทุลักทุเลออกไปหารถนอกสนามบินอีกต่อไป และก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจากับผู้ประกอบการแท็กซี่และสหกรณ์แท็กซี่ ที่ให้บริการอยู่เดิมแล้ว เพราะกำลังหมดสัญญาพอดี และทอท.ก็ เจรจาการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนลงให้ด้วย  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อเปิดให้รถที่เรียกผ่านแอปฯ เข้ามาให้บริการ

ทั้งนี้รถที่ผู้โดยสารเรียกผ่านแอปฯ จะไม่มีการเก็บค่าโดยสารเพิ่ม เป็นค่าโดยสารตามอัตราปกติ โดยรถที่จะเข้ามารับผู้โดยสารที่สนามบินภูเก็ต จะต้องมีการลงทะเบียน ระบุตัวตนชัดเจน และมีหมายเลขการเดินทางรับผู้โดยสารออกจากสนามบินแล้วเท่านั้น  

การเปิดให้รถที่เรียกผ่านแอปฯ เข้ามาให้บริการภายในสนามบินได้นั้น ทอท. ไม่ได้มองเรื่องผลตอบแทนเป็นหลัก เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น และเป็นไปตามคำเรียกร้องของผู้โดยสาร

โดยแกร็บจะมีค่าเช่าพื้นที่จอดรถแต่ทอท.คิดไม่แพง  เพื่อให้เมื่อผู้โดยสารเข้ามาแล้วต้องรับผู้โดยสารทันที ไม่ให้มาจอดรอผู้โดยสาร เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาการจราจรติดขัดภายในสนามบิน แต่หากรถเข้ามารับแล้ว ผู้โดยสารยังไม่มาทางคนขับรถต้องขับรถวนไป เพื่อมารับผู้โดยสารอีกครั้ง และคนขับรถต้องแต่งกายสุภาพ เช่น กางเกงขายาว และรองเท้าหัวปิด ในการเข้ามารับผู้โดยสารที่สนามบินด้วย

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสนามบินภูเก็ต มีปัญหาแท็กซี่เถื่อน แท๊กซี่ป้ายดำ และมาเฟียแท๊กซี่ สร้างปัญหาความไม่ปลอดภัยให้ผู้โดยสาร จึงต้องมีกระบวนการให้ผู้ให้บริการที่รถโดยสารรับจ้างทุกคันต้องลงทะเบียน ล่าสุดเปิดกว้างให้รถที่เรียกผ่านทุกแอปฯ สามารถเข้ามาให้บริการได้ด้วย แต่ต้องลงทะเบียน และเจรจากับ ทอท. ก่อน ซึ่งขณะนี้มีแอปฯ แกรบที่ลงทะเบียนแล้ว และจัดที่จอดรับชัดเจน ไม่เกะกะขวางทาง

การเปิดให้รถที่เรียกผ่านแอปฯ เข้ามาให้บริการภายในสนามบินได้นั้น ทอท. ไม่ได้มองเรื่องผลตอบแทนเป็นหลัก เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น และเป็นไปตามคำเรียกร้องของผู้โดยสาร ซึ่ง ทอท. จะเรียกเก็บแค่การเช่าพื้นที่จอดรถรับผู้โดยสารเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ปัจจุบันสนามบินภูเก็ตมีผู้โดยสารใช้บริการ เฉลี่ยอยู่ที่วันละประมาณ 4 หมื่นคน โดยขณะนี้มีแผนพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต  ระยะที่ 2 วงเงินประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท สร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพื่อขยายอาคารผู้โดยสารสนามบินภูเก็ตจากปัจจุบันรองรับได้ 12 ล้านคนต่อปี เป็น 20 ล้านคนต่อปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568

อีกทั้งในช่วงที่เราปรับปรุงสนามบินภูเก็ต ก็จะศึกษาสร้างสนามบินแห่งใหม่ที่ จ.พังงา รองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคน คาดว่าใช้เงินลงทุนประมาณ 80,000 ล้านบาท เพื่อช่วยแบ่งเบาสนามบินภูเก็ต นายกีรติ กล่าวทิ้งท้าย