บูมตลาดไมซ์ ไทยคว้าเจ้าภาพงาน IDF 2025 ย้ำภาพ Medical Hub

27 ก.ค. 2566 | 07:56 น.

อุตสาหกรรมไมซ์ฟื้น “ทีเส็บ” คาดผู้เข้าร่วมทั้งชาวไทยและต่างชาติทะลุ 18.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.09 แสนล้านบาท ล่าสุดคว้าประมูลงาน “IDF 2025” งานประชุมนานาชาติโรคเบาหวานใหญ่ที่สุดในโลก ตอกย้ำ Medical Hub

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (Thailand Convention & Exhibition Bureau : TCEB) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า อุตสาหกรรมไมซ์ (MICE : การประชุม เดินทางเพื่อเป็นรางวัล สัมมนา และแสดงสินค้า) ทั่วโลกส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงที่ผ่านมา สอดรับกับพันธกิจของทีเส็บ ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและนิทรรศการนานาชาติของโลกผ่านการดึงงานที่มีศักยภาพสูงระดับโลกเข้ามาจัดในไทย

โดย สสปน. ร่วมกับ สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้ยื่นประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมเบาหวานโลก IDF World Diabetes Congress ซึ่งเป็นหนึ่งในงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านการแพทย์เกี่ยวกับโรคเบาหวานที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาจัดที่ประเทศไทย

บูมตลาดไมซ์ ไทยคว้าเจ้าภาพงาน IDF 2025 ย้ำภาพ Medical Hub

ล่าสุดประเทศไทยประสบความสำเร็จได้รับคัดเลือกจากสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ International Diabetes Federation หรือ IDF ให้เป็นประเทศเจ้าภาพจัดงานประชุมเบาหวานโลก IDF World Diabetes Congress 2025 (IDF 2025) ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2568 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC)”

“การชนะประมูลสิทธิ์เจ้าภาพงานประชุมเบาหวานโลกในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของไทย สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ในการผลักดันอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) ซึ่งเป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New S-Curve) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตของประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 1 หมื่นคนจากทั่วโลก สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 420 ล้านบาท

บูมตลาดไมซ์ ไทยคว้าเจ้าภาพงาน IDF 2025 ย้ำภาพ Medical Hub

คาดว่างานในครั้งนี้จะก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจราว 800 ล้านบาท เกิดผลประโยชน์จากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจในประเทศประมาณ 440 ล้านบาท สร้างการจ้างงานประมาณ 560 อัตรา ตลอดจนสร้างรายได้จากภาษีที่รัฐบาลเรียกเก็บ (โดยประมาณจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานประชุม) อีก 27 ล้านบาท” นายจิรุตถ์ กล่าวและว่า

การที่ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพการจัดงาน IDF 2025 ถือเป็นหนึ่งในข่าวดีที่สำคัญของทีเส็บในปีนี้ (2566) ซึ่งปีนี้ทีเส็บได้ผลักดันแคมเปญ Thailand MICE to Meet You Year 2023 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางไมซ์ระดับโลก รองรับการเดินทางทั่วโลกที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง สำหรับในปีนี้ไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับนานาชาติตลอดทั้งปี โดยคาดว่าจะมีนักเดินทางไมซ์ทั้งชาวไทยและต่างชาติรวม 18.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.09 แสนล้านบาท

ด้านศาสตราจารย์อัคตาร์ ฮูสเซน ประธานสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ (International Diabetes Federation) กล่าวว่า งานประชุม IDF World Diabetes Congress มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าด้านงานวิจัยในการรักษาโรคเบาหวาน สร้างการรับรู้ในวงกว้างถึงความร้ายแรงของโรคเบาหวาน

บูมตลาดไมซ์ ไทยคว้าเจ้าภาพงาน IDF 2025 ย้ำภาพ Medical Hub

ตลอดจนส่งเสริมให้การป้องกันและการรักษาโรคเบาหวานเป็นหนึ่งในนโยบายด้านสาธารณสุขที่สำคัญของโลกและได้รับการจัดสรรทรัพยากรในการบริหารจัดการอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ สมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ หรือ IDF มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะนํางาน IDF World Diabetes Congress 2025 มาจัดที่กรุงเทพฯ ประเทศไทยในปี 2568

“ประเทศไทยอยู่ในแถบประเทศภาคพื้นแปซิฟิก (Western Pacific) ซึ่งเป็นภูมิภาคที่พบว่ามีความชุกของโรคเบาหวานมากเป็นอันดับ 3 ของโลก การจัดงานในกรุงเทพมหานครจึงเป็นเป้าหมายที่ตอบเป้าประสงค์ของสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติที่มีร่วมองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการบริหารจัดการโรคเบาหวานเพื่อลดภาระทางด้านสาธารณสุขและต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์ของโลก เชื่อว่าการประชุมเบาหวานโลกในปี 2568 จะเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้ประชาคมโลกร่วมมือกันในการผลักดันให้โรคเบาหวานเป็นวาระสำคัญของโลก”

ทั้งนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 3 แสนคนต่อปี ในปี 2565 พบว่า ในจำนวนผู้ป่วยที่มารับบริการในสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 3.3 ล้านคน โดยประมาณการค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขในการรักษาโรคเบาหวาน เฉลี่ยสูงถึง 47,596 ล้านบาท ต่อปี

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,908 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2566