ด่วน! ไทยอกหัก “เซอร์เบีย” แซงภูเก็ตคว้าเจ้าภาพ Specialised Expo 2027

21 มิ.ย. 2566 | 11:20 น.

ไทยอกหัก “เซอร์เบีย” แซง ภูเก็ต คว้าเจ้าภาพ Specialised Expo 2027 ณ เมือง “เบลเกรด” ในธีม “Play for Humanity- Sport and Music for All” เน้นเรื่องของดนตรีและกีฬาที่เกิดจากพลังแห่งการเล่นและประดับประดาด้วยดนตรีและกีฬา ประเทศไหนได้คะแนนเท่าไหร่เช็คที่นี่

วันนี้(วันที่ 21 มิถุนายน 2566) ในการประชุมสมัชชาใหญ่คณะกรรมการ BIE (The Bureau International des Expositions) หรือองค์การนิทรรศการนานาชาติ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประเทศสมาชิก BIE ได้โหวตให้ ประเทศเซอร์เบีย เป็นเจ้าภาพการจัดงาน Specialised Expo 2027 ระหว่างวันที่ 15 พ.ค.-15 ส.ค.2570

ด่วน! ไทยอกหัก “เซอร์เบีย” แซงภูเก็ตคว้าเจ้าภาพ Specialised Expo 2027

คะแนนการโหวตจากสมาชิก BIE 139 ประเทศมีดังนี้

  • เซอร์เบีย 54 คะแนน
  • สเปน 42 คะแนน
  • สหรัฐอเมริกา 19 คะแนน
  • ประเทศไทย 16 คะแนน
  • อาร์เจนติน่า 8 คะแนน
  • ด่วน! ไทยอกหัก “เซอร์เบีย” แซงภูเก็ตคว้าเจ้าภาพ Specialised Expo 2027

ทั้งนี้ในการเสนอตัวชิงเจ้าภาพการจัดงานดังกล่าว มี 5 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน

1.เมือง มาลาก้า ประเทศสเปน

2.เมือง ซานคาคอส เดอ บาริโลเช ประเทศอาเจนติน่า

3.เมือง มินนิโซต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา

4.เมืองภูเก็ต ประเทศไทย

5.เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย

ด่วน! ไทยอกหัก “เซอร์เบีย” แซงภูเก็ตคว้าเจ้าภาพ Specialised Expo 2027

สำหรับการนำเสนอ “เซอร์เบีย” เสนอจัดงาน “Specialised Expo 2027” ณ เมือง “เบลเกรด” ในธีม “Play for Humanity- Sport and Music for All” เน้นเรื่องของดนตรีและกีฬาที่เกิดจากพลังแห่งการเล่นและประดับประดาด้วยดนตรีและกีฬา เพราะเชื่อว่าจะสามารถใช้พลังแห่งการเล่นเพื่อช่วยให้มนุษย์สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ได้

โดยจะสร้างคอมเพลกซ์ รวมถึงสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ที่มีความจุ 52,000 คน มีศูนย์การค้าปลีก และงานแสดงสินค้าในอนาคต ซึ่งจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับนักเดินทาง

ด้านนายอำนวย พิณสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ได้ทำดีที่สุดแล้ว และขอแสดงความยินดีกับประเทศเซอร์เบีย ที่ได้เลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2027 ซึ่งเหมือนกับการแข่งขันกีฬา มีแพ้มีชนะ และแม้ภูเก็ตจะไม่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัด Expo 2028 

แต่สิ่งที่เห็นชัดเจนคือการรวมพลังของชาวภูเก็ต ที่เป็นการเริ่มต้นที่ดี และจะเดินหน้าต่อไป จะไม่หยุดเพียงเท่านี้ และสิ่งที่เห็นได้ชัดคือการขับเคลื่อนเป็นเมืองท่องเที่ยวสุขภาพที่จะได้รับความนิยมต่อไปอนาคตอย่างแน่นอน

ด้านทีเส็บแสดงความยินดีด้วยกับ ประเทศเซอร์เบีย ที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised expo 2027 อย่างเป็นทางการ 

ทีเส็บในฐานะหนึ่งในหน่วยงานไทยทีม ซึ่งรับหน้าที่หลักในด้านการประมูลสิทธิ์ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต 

องค์กรธุรกิจเอกชนทุกแห่ง สื่อมวลชนทุกแขนง และประชาชนคนไทย ที่ร่วมกันให้การสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ครั้งนี้เป็นอย่างดีมาตลอด 

โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาในระหว่างทางนี้ เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ดีๆ ร่วมกันอย่างมากมาย จากการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานระดับโลก แม้ว่า จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย จะไม่ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงาน 

แต่เรามั่นใจว่า วันนี้จังหวัดภูเก็ตได้กลายเป็นที่รู้จัก และได้รับความสนใจมากขึ้นในฐานะหนึ่งในการเป็นจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ และศูนย์สุขภาพระดับโลกไปแล้ว นอกเหนือจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม 

ทั้งนี้เกณฑ์ในการโหวตไม่ใช่แค่พิจารณาตัวโครงการที่นำเสนอว่าสวยหรือดีแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีมิติอื่นๆประกอบการพิจารณาด้วย อาทิ

  • ประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆดีแค่ไหน รวมถึงการค้าการลงทุน
  •  ไทยมีศักยภาพในการแลกเสียงในเวทีนานาชาติในมิติอื่นๆมากน้อยแค่ไหน
  • ความเข้มแข็งด้าน Geo Politic เรามีเอกภาพแค่ไหน อาเซียนยังเหนียวแน่นหรือยัง
  • สร้างโอกาสทางธุรกิจจากงานนี้ให้ประเทศต่างๆได้มากน้อยเพียงใด
  • คนในพื้นที่รวมถึงในประเทศสนับสนุนโครงการนี้ด้วยหรือไม่