รัฐผนึกเอกชน ตั้งสมาคมท่องเที่ยว ดัน"เมืองกันตัง"สู่อินเตอร์

07 ก.ค. 2566 | 01:47 น.

ภาครัฐและเอกชนเมืองกันตัง ตั้งสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวกันตัง ดัน “เมืองท่ากันตังสู่เมืองท่องเที่ยว” เชื่อมเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟ-ทางเรือไปยังเกาะต่างๆ ในทะเลอันดามัน

เมื่อเร็วๆ นี้ นายภาวัช  อ๋องเจริญกฤช ประธานกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีตรัง นายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกันตัง และ นายชำนาญ กานต์นภัทร ปลัดอาวุโสอำเภอกันตัง ประชุมเพื่อจัดตั้งสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวกันตัง

โดยมีหน่วย ภาครัฐ และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 12 กลุ่มในพื้นที่อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยที่ประชุมมีมติให้ นายสมศักดิ์  ทักษิโณรส เป็นนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวกันตังคนแรก 
  รัฐผนึกเอกชน ตั้งสมาคมท่องเที่ยว ดัน"เมืองกันตัง"สู่อินเตอร์

สำหรับ นายสมศักดิ์ ทักษิโณรส เป็นอดีตเทศมนตรีเมืองกันตัง อดีตผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคแรกของจังหวัดตรัง และเป็นเจ้าของร้านล่อคุ้ง ร้านอาคารจีนเก่าแก่กันตังโดยหลังจากนี้จะมีการยื่นเพื่อขอจดทะเบียนสมาคมฯ

นายสมศักดิ์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”เกี่ยวกับภารกิจหลังได้รับตำแหน่งนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวกันตัง ว่า จะมีการทำโปรแกรมเส้นทางการท่องเที่ยวให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่นโปรแกรม เส้นทางประวิติศาสตร์ ต้นยางพาราต้นแรก บ้านพระยา รัษฎาฯ สถานีรถไฟกันตังสุดสายอันดามัน สนามเปราะญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ชมเมืองกันตัง ที่เป็นเมืองเก่ากลิ่นอายท่าเรือระหว่างประเทศ ที่มีในเส้นทางแผนที่เดินเรือโลก และสักการะศาลเจ้าแม่ทับทิม

อีกเส้นทางท่องเที่ยวคือ ล่องเรือชมวิธีชีวิตคนกันตังริมแม่นํ้าตรัง ที่เป็นแม่นํ้าหลักผ่านตัวอำเภอกันตังเพื่อออกทะเล และนั่งเรือทานอาหารทะเลปากแม่นํ้าปะเหลียน ที่บ้านบ้านแหลม ต.วังวน อ.กันตัง ฝั่งตรงข้ามจะเป็นพื้นที่ อ.ปะเหลียนและ อ.หาดราญ จ.ตรัง และเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติ เกาะกระดาน เกาะมุก เกาะลิบง เขาจมป่า ป่าโกงกางเก่าแก่บ้านนํ้าราบ หาดยาว หาดหยงหลิง หาดอ่าวปอหรืออ่าวมาหยา จ.ตรัง 

รัฐผนึกเอกชน ตั้งสมาคมท่องเที่ยว ดัน"เมืองกันตัง"สู่อินเตอร์

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในอดีตเมืองท่ากันตังคือตัวจังหวัด ปัจจุบันคือ เมืองท่ากันตัง เป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศติดต่อกับเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ อินเดีย ศรีลังกา ประเทศในแถบตะวัน ออกกลาง เยอรมนี อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

เมืองกันตังมีการสร้างเส้นทางรถไฟตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และสร้างเสร็จเปิดเดินรถในปีพ.ศ. 2456 สมัยรัชกาลที่ 6 มีการขนส่งสินค้าส่งออกไปลงเรือ และนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเข้ามากันตัง มีเส้นทางรถไฟ วิ่งสายแรกคือ กันตัง-ห้วยยอด/ กันตัง-ทุ่งสง/ กันตัง-ยะลา/ กันตัง-สงขลา ปัจจุบันนี้มีขบวนรถไฟเป็นรถ เร็ว กันตัง-กรุงเทพ 

ดังนั้นการมีสมาคมฯจะช่วยขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิกได้ให้บริการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพและผู้ประกอบการสามารถประกอบธุรกิจไปได้ด้วยดี

นายพริษฐ์ นราสฤษฎ์กุล  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ตรัง กล่าวว่า หลังจากที่เว็บไซต์ World beach guide ประเทศอังกฤษ จัดอันดับเกาะกระดาน เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566 พบว่า มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวจังหวัดตรังเพิ่มมากขึ้น โดยในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวประมาณ 45,000 คน รายได้ประมาณ 1,800,000 บ. หากเปรียบเทียบเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2565 นักท่องเที่ยวมาเที่ยวประมาณ 39,000 คน รายได้ประมาณ 1,350,000 บ.

นายเมธี  สกุลส่องศิริชัย  ผู้ประกอบการโรงแรมศิริชัย หรือ ศิริชัย ดีไซน์ โฮเทล กล่าวว่า การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยจัดตั้งให้มีสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวกันตังขึ้นมาในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดี ตนในฐานะผู้ประกอบการโรงแรมห้องพัก จะให้ความร่วมมือกับสมาคมเพื่อผลักดันการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นในตัวเมืองกันตัง  

นายภาวัช อ๋องเจริญกฤช ประธานกรรมการบริษัทประชารัฐ รักสามัคคีตรัง กล่าวว่า สมาคมฯ มีภารกิจหลักคือ ทำการประชา สัมพันธ์ การตลาดให้ทั้งอำเภอกันตัง จะเน้นการตลาดระยะใกล้คือ ขายการท่องเที่ยวให้คนไทย ส่วนคนต่างชาติคือ มาเลเซีย อยู่ติดชายแดนกับไทยมาเที่ยวเมืองกันตัง ในอดีต เมืองกันตังเปรียบเสมือนเมืองพี่เมืองน้องกับ เมืองปีนัง เพราะในอดีตเป็นของไทย  ส่วนนักท่องเที่ยวกลุ่มต่อไปคือชาวจีน

พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า นายสมศักดิ์ จะขับเคลื่อนสมาคมและภาระกิจด้านการ ท่องเที่ยวสำเร็จแน่นอน เพราะมีประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวและมีความพร้อมและตั้งใจ ทำงาน และมีทีมกรรมการที่มีความสามารถ เป็นคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานให้สมาคมฯ ในอนาคตสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวกันตัง จะเป็นตัวอย่างของสมาคมที่เข้มแข็งมากสมาคมฯหนึ่งอย่างแน่นอน