รถไฟมาเลย์เข้าหาดใหญ่ทั้งปี เล็งดันขบวนประจำสุดสัปดาห์

10 พ.ค. 2566 | 03:52 น.

ท่องเที่ยวหาดใหญ่-สงขลาคึกคัก เปิดเดินรถไฟขบวนพิเศษกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ ตลอดทั้งปี 2566-67  ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

ภาคเอกชนเล็งผลักดันให้เป็นเส้นทางประจำสัปดาห์ ฝ่ายความมั่นคงบูรณาการทุกภาคส่วนดูแลความปลอดภัยเข้มข้น

นายณรงค์ฤทธิ์ การิกาญจน์ นายสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อ 29 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา การรถไฟมาเลเซีย (Keretapi Tanah Melayu หรือ KTM) ได้จัดเดิน รถไฟขบวนพิเศษกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ ภายใต้ชื่อ MY Sawasdee จำนวน 11 ตู้ จำนวนผู้โดยสาร 400 คน เข้ามายังสถานีรถไฟหาดใหญ่ นับเป็นขบวนที่ 2 หลังจากได้หยุดเดินรถไปเมื่อธ.ค. 2565

รถไฟมาเลย์เข้าหาดใหญ่ทั้งปี เล็งดันขบวนประจำสุดสัปดาห์

 

นายณรงค์ฤทธิ์ การิกาญจน์ นายสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่

ซึ่งการเข้ามาครั้งนี้มาพร้อมกับตารางการเดินรถไฟขบวนพิเศษดังกล่าว ยาวตลอดทั้งปีไปจนถึงเดือนธ.ค. 2566 รวมทั้งสิ้น 9 ขบวน ทำให้เมื่อรวมกับขบวนแรก เมื่อ 4 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ปี 2566 จะมีรถไฟขบวนพิเศษ-กัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ จำนวนทั้งสิ้น 10 ขบวน และเลยไปถึงเดือนม.ค. 2567 ด้วย เป็นกำหนดตารางการเดิน รถไฟขบวนพิเศษที่จะเข้ามา โดยระบุวันเวลาชัดเจนว่าเข้ามาวันที่เท่าไหร่ออกวันที่เท่าไหร่ เข้ามาเดือนไหนบ้าง

สำหรับตารางการเดินทางเข้ามาหาดใหญ่ ของรถไฟขบวนพิเศษกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์นั้น ก็จะเข้ามาตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์เสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะตรงกับอีเว้นท์ ที่ทางเทศบาลนครหาดใหญ่จัดประจำ และเดินทางกลับในวันจันทร์ โดยเฉพาะในเดือนธ.ค. 2566 นั้น จะมีรถไฟขบวนพิเศษกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ เข้ามามากที่สุดคือ จำนวน 4 ขบวน

รถไฟมาเลย์เข้าหาดใหญ่ทั้งปี เล็งดันขบวนประจำสุดสัปดาห์

รถไฟมาเลย์เข้าหาดใหญ่ทั้งปี เล็งดันขบวนประจำสุดสัปดาห์

นายณรงค์ฤทธิ์ เผยต่อว่า การเข้ามาของขบวนรถไฟขบวนพิเศษ กัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองหาดใหญ่-สงขลาได้เป็นอย่างมาก และกระจายรายได้ไปยังทุกกลุ่ม ตั้งแต่ รถบริการสาธารณะ ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายสินค้า โรงแรม โดยเฉพาะสิ่งที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียชื่นชอบ อาทิ อาหาร ช้อปปิ้ง และนวดเพื่อสุขภาพ

การที่มีตารางการเดินรถไฟขบวนพิเศษ กัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ ระยะยาวแบบทั้งปีนั้นแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหาดใหญ่-สงขลา โดยในวันที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทุกภาคส่วน ทั้งฝ่าย ความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่สถานีรถไฟ เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ว่าเรามีมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจกับมาตรการดูแลและอำนวยความสะดวก

รถไฟมาเลย์เข้าหาดใหญ่ทั้งปี เล็งดันขบวนประจำสุดสัปดาห์

ด้านนายสมพล ชีววัฒนาพงศ์ รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การกำหนดตารางการเดินรถไฟขบวนพิเศษจากมาเลเซียเข้าหาดใหญ่ตลอดทั้งปีนี้ จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของหาดใหญ่-สงขลา และเป็นความต้องการที่จะให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อยู่แล้ว และหากตารางการเดินรถไฟขบวนพิเศษตลอดทั้งปีนี้ราบรื่น ไม่มีปัญหาอะไร และทุกอย่างนิ่งแล้ว ขั้นต่อไปเสนอว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้การเดินรถกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ เป็นเส้นทางเดินรถไฟประจำทุกช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

“รอดูประมาณเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ อาจจะมีการไปพูดคุยให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น สำหรับการปรับตารางเดินรถไฟขบวนพิเศษ กัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ ให้มาเป็นขบวนประจำทุกวันสุดสัปดาห์”

รถไฟมาเลย์เข้าหาดใหญ่ทั้งปี เล็งดันขบวนประจำสุดสัปดาห์

นายสมพล เผยต่อว่า สำหรับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา 4 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-เม.ย. 2566) มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19

“สถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา กลับมาที่ประมาณ 90% เนื่องจากสงขลามีตลาดนัก ท่องเที่ยวมาเลเซียเป็นหลัก และมีโอกาสกลับไปที่ 100 %ได้แน่นอน”

รถไฟมาเลย์เข้าหาดใหญ่ทั้งปี เล็งดันขบวนประจำสุดสัปดาห์

ขณะที่พ.อ.พิชิต โชติแก้ว รอง ผอ.รมน.จังหวัดสงขลา (ฝ่ายทหาร) กล่าวว่า สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยนั้น ได้มีการแบ่งความรับผิดชอบตั้งแต่ปาดังเบซาร์จนถึงหาดใหญ่ โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยเส้นทาง จะมีกำลังของตำรวจกับฝ่ายปกครองร่วมกับภาคประชาชน จะมีการสำรวจเส้นทางก่อนที่ขบวนรถจะออกมาจากประเทศมาเลเซีย

“ก็ปฏิบัติเหมือนกับขบวนรถไฟของเราที่ทำกันอยู่ทุกวัน ขบวนพิเศษที่เข้ามาจำนวน 9 ขบวนของมาเลเซียเราก็จะทำเป็นครั้งๆ เป็นรอบๆ ที่ขบวนรถเข้ามา โดยจะมีการวางแผนเคลียร์เส้นทางตั้งแต่ปาดังเบซาร์ ผ่านสะเดา จนมาถึงหาดใหญ่ แล้วขากลับก็เคลียร์พื้นที่เหมือนกัน เพื่อความปลอดภัยในการเดินรถ”

รวมทั้งที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ก็จะมีกำลังของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นผู้ดูแลขบวนรถไฟขบวนพิเศษที่จอดอยู่ที่สถานี โดยเจ้าหน้าที่ดูแล ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

สมชาย สามารถ/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,886 วันที่ 11-13 พฤษภาคม พ.ศ.2566