คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

17 เม.ย. 2566 | 10:09 น.

นักท่องเที่ยวจีนคึกคัก ททท. จัดใหญ่รับคณะคาราวานรถยนต์ 321 คัน จากจีน  เดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ คาดสะพัด 60 ล้านบาท

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท.  กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดโครงการส่งเสริมนักท่องเที่ยวแบบคาราวานรถยนต์ (Caravan Travel) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดย ททท. สำนักงานคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับบริษัทนำเที่ยวพันธมิตรจำนวน 9 บริษัท เสนอขายแพคเกจกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนศักยภาพ มาท่องเที่ยวในประเทศไทย ผ่านการขับรถยนต์ในรูปแบบคาราวานท่องเที่ยว โดยมีราคาแพคเกจอยู่ที่ 5,000-12,000 หยวน

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่  

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนสนใจซื้อแพคเกจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน มีรถยนต์เดินทางเข้าประเทศไทยกว่า 320 คัน แบ่งเดินทางเป็นคณะกว่า 30 คณะ ผ่านเข้ามาทางด่านชายแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย ด่านท่าลี่ จังหวัดเลย ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย และด่านบ้านห้วยโกร๋นจังหวัดน่าน

โดยคณะคาราวานดังกล่าวมีบริษัทนำเที่ยวในประเทศไทยดูแลตลอดเส้นทางท่องเที่ยว ตั้งแต่ 7-18 วัน และมีเส้นทางท่องเที่ยวครอบคลุมทั้งประเทศไทย ผ่านจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน สุโขทัย หนองคาย อุดรธานี น่าน เลย ขอนแก่น พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา) ระยอง และเกาะช้าง จังหวัดตราด

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวมีกำลังซื้อสูง และไม่มีข้อกังวลในเรื่องน้ำหนักกระเป๋าเมื่อเดินทางกลับประเทศ   

ทั้งนี้ ททท. คาดว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีน เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า  5 ล้านคน ซึ่งหลังจากที่รัฐบาลจีนผ่อนปรนนโยบายด้านการท่องเที่ยว อนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวเสนอขายแพคเกจท่องเที่ยวต่างประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยข้อมูล ณ วันที่ 5 เมษายน 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วจำนวน 558,789 คน เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า วันละ 10,000 คน 

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

การเพิ่มขึ้นของจำนวนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดจำนวนเที่ยวบินระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้ามายังประเทศไทยในปัจจุบัน ดังนั้น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวแบบคาราวานรถยนต์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปี 2566 ให้ได้ตามเป้าหมาย   

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  เชียงใหม่เป็นเมืองใหญ่และสำคัญที่สุดของภาคเหนือ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยว ทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม โบราณสถาน โบราณวัตถุ สถาปัตยกรรมล้านนาที่วิจิตรบรรจงสวยงาม รวมถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สะท้อนออกมาเป็นงานหัตถกรรมอันเลื่องชื่อ และเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งช็อปปิ้งและอื่น ๆ อีกมากมาย

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางรถยนต์ รถไฟ และทางเครื่องบิน มีประเพณีสงกรานต์ล้านนา "ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่" ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ที่ชาวเชียงใหม่และชาวล้านนาปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่อดีต เเละยังเป็นประเพณีที่ได้รับความนิยมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ 

"หวังว่าทุกท่านจะประทับใจในการเดินทางท่องเที่ยว และมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในครั้งนี้ จะทำให้ทุกท่านได้สัมผัสกับเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด และหวังว่านักท่องเที่ยวทุกท่าน จะกลับไปบอกเล่าความประทับใจต่าง ๆ เหล่านี้ให้กับเพื่อน ๆ และพี่น้องชาวจีน  ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ให้มากขึ้น และสามารถสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาสำหรับชุมชนท้องถิ่นของเชียงใหม่ได้ในโอกาสต่อไป"ผู้ว่าฯเชียงใหม่กล่าวทิ้งท้าย

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

ด้านนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัลย์ ผู้อํานวยการสํานักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สํานักงานเชียงใหม่  กล่าวว่า   ททท.จัดงานเลี้ยงต้อนรับคณะคาราวานรถยนต์ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ชื่อกิจกรรม “Thailand we are coming” ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. Mr. Wu Zhiwu กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ให้เกียรติเข้าร่วมงานและกล่าวต้อนรับกลุ่ม คาราวานรถยนต์ท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างอบอุ่น มีความประทับใจ

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

ซึ่งภายในงาน มีการจำลอง “กาดหมั้ว” แบบล้านนา ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้เดินชมบรรยากาศ ถ่ายภาพ ชิมขนม และอาหารพื้นเมือง โดยเฉพาะ“ข้าวซอยไก่” ซึ่งได้รับรางวัล Best Soups in The World 2022 ซุปที่ดีที่สุดของโลก รวมถึงจำลองกิจกรรมการสรงน้ำพระ การก่อเจดีย์ทราย เพื่อขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของไทย

กิจกรรมเล่นเกมส์มหาสนุกเพื่อรับของรางวัล กิจกรรมสาธิตการวาดร่ม การตัดตุงคางหมู ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย พร้อมทั้งชมการแสดงดนตรีจากวงโปงลางสะออนอย่างสนุกสนาน สร้างประทับใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้าร่วมงาน  

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

นางสาวสุลัดดา กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่ม คาราวานรถยนต์ท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เดินทางท่องเที่ยวและเข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์ล้านนาเชียงใหม่ จำนวนทั้งสิ้น  874 คน จำนวนรถยนต์ 321 คัน มีทั้งหมด 27 กรุ๊ป เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาจากมณฑลยูนนาน และ 12 ปันนา เดินทางโดยขับรถยนต์ ผ่านมาทางด่านเชียงของ จังหวัดเชียงราย และผ่านทางท่าลี่ จังหวัดเลย  ห้วยโก๋น จังหวัดน่าน และส่วนหนึ่งผ่านมาทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่จังหวัดหนองคาย 

นักท่องเที่ยวไม่ได้เดินทางมาพร้อมกันหมด ต่างคนต่างแยกย้ายกันมา  มีทั้งหมด 27 กรุ๊ป บางส่วนไปเที่ยวทางภาคอีสานแล้วมาทางภาคเหนือ บางส่วนลงไปถึงทางภาคตะวันออกจนถึงเกาะช้าง

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่

โดยคณะคาราวานจากจีนที่เดินทางมาถึงเชียงใหม่  ทุกคนมารวมตัวกันในงานเลี้ยงต้อนรับ ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ คาราวานนักท่องเที่ยวจีน ดังกล่าวเดินทางท่องเที่ยวมาพักที่เชียงใหม่ และเข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์ล้านนาเชียงใหม่ เพื่อเล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายน 

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจีน อยากจะไปท่องเที่ยวหรือเล่นน้ำสงกรานต์ตรงจุดไหนก็แล้วแต่นักท่องเที่ยว ตามที่สนใจ บางกลุ่มขับรถเล่นน้ำรอบคูเมือง  บางกลุ่มก็เดินเล่นน้ำตามจุดสำคัญ ๆ กระจายกันไป  เป็นการสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าเงินน่าจะสะพัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จากกลุ่มคาราวานนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ประมาณ 60 ล้านบาท

คาราวานรถยนต์จีนบุกเล่นสาดน้ำสนั่นสงกรานต์เชียงใหม่