ฝุ่นพิษเชียงใหม่ ฉุดนักท่องเที่ยวมาเยือน “ช่วงสงกรานต์”

13 เม.ย. 2566 | 04:41 น.

ปัญหาฝุ่นและหมอกควันภาคเหนือที่ยาวนานในปีนี้ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ มีผลต่อการเดินทางมาเยือนจากนักท่องเที่ยว คนแห่ยกเลิกจองโรงแรมเพราะกังวลฝุ่นกระทบสุขภาพ

ระดับมลพิษที่เป็นอันตรายในพื้นที่ทางภาคเหนือของไทย ทำให้เมืองประวัติศาสตร์อย่างเชียงใหม่จมอยู่ใต้หมอกควันหนาทึบ ชาวบ้านต่างกังวล นอกจากกระทบต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลต่อการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ด้วย

สาเหตุหลักของปัญหาหมอกควัน มาจากไฟป่า และการเผาของเกษตรกร ล่าสุด ดัชนีคุณภาพอากาศของ IQAir 10.00 น.วันนี้ (13 เม.ย.66) เชียงใหม่อยู่ที่อันดับ 2 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก ที่ระดับ 260 AQI 

ประชาชนได้เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหา ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ ในเดือนพฤษภาคมนี้ พรรคการเมืองควรมีนโยบายที่ชัดเจนเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันในระยะยาว 

นอกจากปัญหาสุขภาพที่ชาวเชียงใหม่กำลังเผชิญ เวลานี้ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และการท่องเที่ยวแล้ว

ผู้ประกอบการในเชียงใหม่ เผยว่า "ปีนี้แย่มาก เพราะปกติมลพิษจะไม่อยู่ไม่นาน แต่ชาวต่างชาติได้เห็นข่าวแล้ว อาจไม่มาเที่ยวเชียงใหม่"

ขณะที่ผู้ประกอบการบางราย "เพิ่งจะยืนหยัดกลับมาได้หลังถูกบังคับให้ปิดร้านในช่วงการระบาดของโควิด-19 "

สัปดาห์ที่แล้ว สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เผย นักท่องเที่ยวในประเทศยกเลิกการจองโรงแรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากกังวลเรื่องระดับมลพิษ

ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ผู้อำนวยศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติ กล่าวว่า “ปีนี้เพียงปีเดียว คนไทยเกือบ 2 ล้านคนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากอาการทางระบบทางเดินหายใจ อ้างอิงตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุข”

หลายภาคส่วนกังวลว่า ความกังวลด้านสุขภาพนี้ จะฉุดรั้งการท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ 

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “มีความกังวลปัญหานี้จะผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศ เราควรใส่ใจสุขภาพของนักท่องเที่ยว หรือผู้มาเยือน เป็นเรื่องสำคัญเป็นอันดับแรก"

"ทุกๆ 10 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตรที่เพิ่มขึ้น ของ PM2.5 จะทำให้อายุขัยลดลงหนึ่งปี" 

นอกจากนี้ ยังมีเสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเชียงใหม่เช่นกัน   ลูซี คูเปอร์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ กล่าวว่า "ดวงอาทิตย์ที่นี่ เป็นสีแดงสด จากควันที่ปกคลุมบนท้องฟ้า คุณจะไม่สามารถมองเห็นวิสัยทัศน์ได้ไกล” เธอกล่าว

ขณะที่หญิงวัย 34 ปีอีกคน ซึ่งเดินทางมากับคู่รักและลูกอีก 2 คน กล่าวว่า มีคนแนะนำเธอว่าไม่ควรมา มันไม่เป็นอย่างที่เราคิด และเรามองไม่เห็นภูเขาจากตรงนี้เลย น่าเศร้า"

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมาจาก จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า หมอกควันบดบังความงามของเมือง มันทำให้เขาคงต้องทบทวนว่าจะกลับมาที่นี่อีกหรือไม่ ถ้ายังมีมลพิษอยู่แบบนี้

ที่มา : CNA