เปิดใจ"พาที สารสิน"ตั้งสายการบินใหม่ Really Cool Airlines

22 มี.ค. 2566 | 09:43 น.

"พาที สารสิน" หวนคืนธุรกิจการบิน เปิดใจ ตั้งสายการบินใหม่ Really Cool Airlines มีแรงบันดาลใจเช่นไร มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างไร จะเปิดบินเส้นทางบินไหนบ้าง เมื่อไหร่ เช็คที่นี่

หลังจาก "พาที สารสิน”ลาออกจากเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(CEO) สายการบินนกแอร์มาตั้งแต่ปี 2560 โดยหันไปทำบริษัทแพลตฟอร์มท่องเที่ยวของตัวเองอย่าง Really Cool อยู่หลายปี ล่าสุดก็ได้หวนกลับสู่ธุรกิจการบินอีกครั้ง 

 

 

โดยประกาศเปิดตัวสายการบินใหม่ "Really Cool Airlines"ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินและการบริการของประเทศไทย ด้วยพันธกิจในการให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกและความเป็นเลิศในการให้บริการ ภายใต้สโลแกน 'We Fly the Future' ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนธันวาคม 2566

พาที สารสิน

การจัดตั้งสายการบินใหม่ในวัย 60 ปี นายพาที สารสิน  ตั้งเป้าเลิศหรูว่า "Really Cool Airlines” จะเป็น ไลฟ์สไตล์ ฟูลเซอร์วิส สยายปีกบินเฉพาะเส้นทางพิสัยไกล เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ออสเตรเลีย ยุโรป หวังตีตลาดเส้นทางบินพิสัยไกลทั่วโลก

  • เปิดเหตุผลทำไมกลับสู่ธุรกิจการบิน

พาที สารสิน CEO Really Cool Airlines เปิดใจว่า การออกจากวงการการบินในครั้งนั้น ไม่เคยคิดว่าจะกลับมาในธุรกิจการบินอีก เพราะธุรกิจนี้ยากมาก มีความท้าทายสูง 

แต่สาเหตุที่ได้หวนคืนกลับมาเพราะเมื่อ 2-3 ปีก่อน ได้มีโอกาสเป็นที่ปรึกษาให้กับเพื่อนคนหนึ่ง คือ นัตดา บุรณศิริ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในช่วงที่สายการบินต้องปรับโครงสร้างกิจการ

เมื่อได้เข้าไปคลุกคลีกับวงการการบินอีกครั้ง ประกอบกับเกิดโควิด-19 ทำให้เห็นโอกาสที่จะเข้าไปสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการด้วยสายการบินใหม่ โดยเป็นไอเดียร่วมกับคุณนัตดาที่จะเริ่มต้นใหม่ด้วยกัน เริ่มคิดวางแผนก่อตั้งบริษัทเมื่อเดือนมิถุนายน 2565

โชคร้ายที่นัตดา บุรณศิริเสียชีวิตไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน แต่ผมก็เลือกที่จะสานต่อความตั้งใจที่มีร่วมกัน และเปิดตัว Really Cool Airlines ต่อไป

ความจริงเราวางแผนจัดตั้งสายการบินตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 แม้ต้องยอมรับว่า การตั้งสายการบินไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้มานานทำให้มีประสบการณ์ เพราะการกลับมาใหม่ในครั้งนี้ ก็ผ่านเสียงวิพากย์วิจารณ์ ทั้งคำติคำชมมาสูงมากแล้ว 

บวกกับเรามีสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ช่วยดูแลเรื่องนโยบายและความปลอดภัยให้ตรงตามมาตรฐานองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO  อีกทางด้วย ส่วนรายละเอียดจำนวนเครื่องบิน เที่ยวบิน และเส้นทางการบิน จะชัดเจนในอีก 8-10 เดือนต่อจากนี้

ขณะที่คำว่า  Really Cool ที่เป็นชื่อสายการบินจึงตั้งมาเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนต่างชาติ เข้าใจ ‘ฟีลลิ่ง’ ของคำนี้ และเป็นคำที่ชัดเจนในการทำงานว่าอะไรก็ตามที่ไปถึงลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการบริการ อาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ จะต้อง “สุดคูล” จริงๆเน้นนำนวัตกรรมเทคโนโลยีจากต่างชาติเข้ามา เป็นครั้งแรกและต่างจากสายการบินอื่น

  • พาที สารสิน ถือหุ้น51% Really CoolAirlines 

ส่วนผู้ถือหุ้นของสายการบิน Really Cool มีผู้ถือหุ้นเป็นคนไทยทั้งหมด โดยตนถือหุ้น 51% ส่วนที่เหลือเป็นเพื่อนๆ ที่รู้จักกันจากหลายวงการ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่เคยทำธุรกิจการบินมาก่อน แต่มองเห็นเป้าหมายร่วมกันว่าสายการบินจะสามารถดึงเม็ดเงินภาคการท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ และมีแพสชันที่จะสร้างธุรกิจที่เป็น “นวัตกรรม” ใหม่ของอุตสาหกรรม มองมากกว่ากำไรขาดทุน

นายพาที กล่าวต่อว่า เมื่อโควิด-19 จบ ทุกคนกลับไปทำตาม norm ปกติที่เคยทำมา ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมนี้ แต่จริงๆ วงการนี้ท้าทายมาก และมีรูโหว่ให้เราอุดอีกมาก เช่น ถ้าเครื่องบินมีปัญหาขึ้นบินไม่ได้ เราจะแก้ไขอย่างไรไม่ให้กระทบผู้โดยสาร หรือการวางแผนเฮดจ์ราคาน้ำมันจะทำอย่างไรให้แม่นยำขึ้น

  •  วางจุดขายไลฟ์สไตล์ ฟูลเซอร์วิส

Really Cool สายการบินพิสัยไกลสุดคูลคอนเซปต์ของ Really Cool Airlines จะเป็นสายการบินที่อยู่กึ่งกลางระหว่างโลว์คอสต์กับพรีเมียม โดยให้นิยามว่าเป็นสายการบินแบบ “ไลฟ์สไตล์ ฟูลเซอร์วิส” ซึ่งการเข้ามาจับกลุ่มนี้เพราะในตลาดยังมีสายการบินระดับนี้น้อย Really Cool สามารถสร้างความแตกต่างได้

สำหรับเส้นทางบินจะเน้นเฉพาะเส้นทางต่างประเทศและเน้นการบินพิสัยไกล แย้มว่าเส้นทางแรกๆ ที่วางไว้คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ออสเตรเลีย และยุโรป (ปารีส) โดยที่ตัดสินใจทำธุรกิจการบินระหว่างประเทศ เพราะมองว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่ 70% เป็นนักท่องเที่ยวขาเข้า (inbound) จากต่างประเทศ

เปิดใจ"พาที สารสิน"ตั้งสายการบินใหม่  Really Cool Airlines

ในส่วนของเครื่องบินจะใช้เครื่องบินแอร์บัส A330 เบื้องต้น จะทั้งหมด 4 ลำ แบ่งเป็นเฟสแรกปีนี้ 2 ลำ และต้นปีหน้าเข้ามาอีก 2 ลำ ทั้งหมดเป็นเครื่องเช่าจาก Airbus รุ่น A330 ที่เหมาะกับการบินพิสัยกลางถึงไกล

ไทม์ไลน์หลังจากนี้ เดือนเมษายนจะเริ่มมีการทำการตลาดเพื่อให้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ของสายการบิน ตามด้วยเดือนมิถุนายนเริ่มรับสมัครกัปตันและลูกเรือ คาดว่าจะได้ใบรับรองผู้ดำเนินการอากาศ (AOC) ภายในเดือนตุลาคมนี้ และเที่ยวบินปฐมฤกษ์น่าจะเริ่มได้เดือนธันวาคม 2566 เส้นทางบินเที่ยวแรกจะเป็นในภูมิภาคเอเชียก่อน

อย่างไรก็ตามแม้อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกขณะนี้ แม้ยังไม่กลับสู่สภาวะปกติด้วยกำลังคนยังขาดแคลน และเครื่องบินขาดแคลน คาดว่าจะใช้เวลาอีก 2-3 ปีกว่าจะกลับเข้าสู่ช่วงปกติได้เหมือนก่อน ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินจะยังแพงไปอีกนานเช่นกัน

  • ตั้งสายการบินใหม่หวังฟื้นฟูการบิน-หนุนท่องเที่ยวไทย

สำหรับเป้าหมายของสายการบิน Really Cool Airlines เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย ซึ่งมองว่ามีจำนวนผู้โดยสารล่าสุดปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 40 ล้านคนต่อปี ส่วนในปี 2566 ก็มีเข้ามาเฉลี่ยอยู่ประมาณ 25 ล้านคน 

หลังจากมีการยกเลิกข้อจำกัดในการปลดล็อกการควบคุมโควิด และสามารถจัดทำทัวร์นักท่องเที่ยวชาวจีนไปต่างประเทศได้ โดยททท. ตั้งเป้าหมายในเชิงบวกว่า ทั้งปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย สูงสุดที่ 30 ล้านคน หรือฟื้นตัวกลับมาประมาณ 80% ของจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 40 ล้านคนที่บันทึกไว้ในปี 2562 

ทั้งเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ทาง ททท. ได้เคยกล่าวไว้ ประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนสายการบินและเที่ยวบินที่ให้บริการไปยังสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสายการบินที่มีให้บริการไม่เพียงพอกับความต้องการ 

จึงเป็นที่มาของการเปิดตัวสายการบินใหม่ครั้งนี้ ซึ่งส่วนตัวก็มีประสบการณ์การให้คำแนะนำในหลายบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบินด้วย โดยเป้าหมายในระยะยาว ยืนยันว่า ไม่ได้เน้นที่จำนวนเครื่องบิน เพราะต้องดูว่าตลาดต้องการอะไร แต่ยืนยันว่าจะเน้นผู้โดยสารเป็นสำคัญโดยเฉพาะความปลอดภัยในระดับสากล

Really Cool Airlines

ความท้าทายของอุตสาหกรรมการบิน ยอมรับว่ายังมีปัจจัยความเสี่ยงจากสถานการณ์โรคระบาด คยามไม่แน่นอนของสงครามยูเครน-รัสเซีย ธนาคารการเงินบางประเทศที่ล้ม ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบินมีความเสี่ยง เราจึงต้องวางแผนให้ดี ป้องกันให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด เน้นความปลอดภัยผู้โดยสารเป็นหลัก 

รวมทั้งมองว่า อุตสาหกรรมการบินยังมีปัญหาเรื่องสายการบิน สนามบิน ตารางการบินที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด จึงมองว่าในระยะ 2-3 ปีนี้ อุตสาหกรรมการบินจะยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนเกิดโควิดได้

เราไม่ได้คาดหวังว่าเราจะเป็นสายการบินที่ดีที่สุดของวงการ แต่เราจะเป็นสายการบินที่มีนวัตกรรมก้าวหน้ามากที่สุด