แม่สอดจมฝุ่น"นกแอร์"บินวนลงไม่ได้ต้องเบนเข็มลงพิษณุโลกแทน

03 มี.ค. 2566 | 04:03 น.

ฝุ่นหมอกควันพ่นพิษ ทำเครื่องบินนกแอร์บินวนท่าอากาศยานแม่สอดหลายรอบ จนน้ำมันเกือบหมด ต้องตัดสินใจบินไปลงท่าอากาศยานพิษณุโลกแทน โดนผลกระทบถ้วนหน้า

วันที่ 2 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า เครื่องบินแอร์บัสสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD190  บินมาจากท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อบินส่งผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานแม่สอด แต่ไม่สามารถลงท่าอากาศยานแม่สอด ได้เนื่องจากทัศนวิสัยทางอากาศเลวร้ายมาก ไม่สามารถมองเห็นรันเวย์ จากสภาพอากาศมีหมอกควันปกคลุมท่าอากาศยานแม่สอด    

นักบินได้บินวนรอบท่าอากาศยานหลายรอบ เพื่อรอฟ้าเปิด จนน้ำมันเชื้อเพลิงใกล้หมด จึงตัดินใจบินกลับไปลงที่ท่าอากาศยานจังหวัดพิษณุโลกแทน ส่งผลกระทบอย่างหนัก ไม่เพียงผู้โดยสารที่มากับเที่ยวบินดังกล่าว ที่ต้องเสียเเวลาเดินทางด้วยรถยนต์จากท่าอากาศยานพิษณุโลกมาแม่สอด 

แม่สอดจมฝุ่น\"นกแอร์\"บินวนลงไม่ได้ต้องเบนเข็มลงพิษณุโลกแทน

ขณะที่ที่ท่าอากาศยานแม่สอดก็ได้รับผลกระทบ ทำให้รถยนต์โดยสาร รถรับจ้าง และรถทั่วไปที่ไปรอรับผู้โดยสารกว่า 200 คน ต้องยกเลิก และบางรายต้องเดินทางไปรับผู้โดยสารที่ จ.พิษณุโลก นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารติดค้างที่ท่าอากาศยานแม่สอดอีกจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา สภาพอากาศแม่สอดเลวร้ายมาก โดยท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยหมอกควันและฝุ่นละออง ส่วนหนึ่งมาจากการเผาป่าและการก่อสร้าง ทั้งในฝั่งไทยและฝั่งประเทศเมียนมา

แม่สอดจมฝุ่น\"นกแอร์\"บินวนลงไม่ได้ต้องเบนเข็มลงพิษณุโลกแทน

แม้นว่าตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2566   ทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังนำรถดับเพลิงและรถน้ำ ไปฉีดพ่นน้ำที่ท่าอากาศยานแม่สอด แต่ไม่สามารถลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศได้  เพียงแค่ทำให้เกิดความชุ่มชื้นภาคพื้นดินเท่านั้น

อย่างไรก็ดีในช่วงนี้ ทางท่าอากาศยานแม่สอด ได้ใช้รถน้ำไปพ่นน้ำที่บริเวณท่าอากาศยานทุกวัน