พายเรือคายัคเก็บขยะรักษ์ป่ากลางเมืองระยอง

27 ก.พ. 2566 | 07:09 น.

สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดกิจกรรมคู่รักพายเรือคายัครักษ์ป่ากลางเมืองระยอง ร่วมเก็บขยะตกค้างเส้นทางพระเจดีย์กลางน้ำ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่พระเจดีย์กลางน้ำ ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รองผู้ว่าราชการจังหดวจ.ระยอง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดกิจกรรม ล่องเรือหา...รักษ์ ซีซั่น 1  ในเดือนแห่งความรัก โดยมี ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายประสานต์ พฤกษาชาติ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระยอง นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอเมืองระยอง นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง ตลอดจนภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจากทั่วประเทศ จำนวน 150 คู่ ร่วมงานอย่างคับคั่ง  

บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความสุขสนาน เปิดโอกาสให้นักพายคู่รักทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นคู่รักชายหญิง คู่เพื่อน คู่พ่อแม่ลูก หรือแม้แต่คู่กับสัตว์เลี้ยง สามารถสมัครร่วมกิจกรรม พร้อมรับเสื้อและเหรียญรางวัล แบบ ลิมิเตด อิดิชั่น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ภายในงานมีซุ้มอาหารนานาชนิด และการแจกรางวัลพิเศษ ให้กับนักพายที่แต่งกายแฟนซีและผู้เข้าเส้นชัย 10 คู่แรก 

พายเรือคายัคเก็บขยะรักษ์ป่ากลางเมืองระยอง

พายเรือคายัคเก็บขยะรักษ์ป่ากลางเมืองระยอง

นอกจากการพายเรือคายัคและชับบอร์ด ชมความสวยงามของพื้นที่ป่าชายเลนในเมือง ระยะทาง 3 กิโลเมตรแล้ว ยังให้นักพายทุกคู่ ร่วมกันเก็บขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศของแม่น้ำระยองด้วย เพื่อเป็นการส่งมอบความรักให้กับธรรมชาติ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในพื้นที่ป่าในเมืองจังหวัดระยอง ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดระยอง 

ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ทรัพยากรป่าชายเลนและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บริเวณพื้นที่ป่าในเมืองแห่งนี้ จำนวน 500 ไร่ ซึ่งเป็นป่าในเมืองที่อยู่ท่ามกลางความเจริญของเมืองระยอง ที่เป็นเมืองอุตสาหกรรม เมืองท่องเที่ยว และเมืองแห่งการเกษตร ป่าแห่งนี้โอบล้อมอยู่ด้วยเมือง ชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารและชุมชน 

พายเรือคายัคเก็บขยะรักษ์ป่ากลางเมืองระยอง

พายเรือคายัคเก็บขยะรักษ์ป่ากลางเมืองระยอง

ดังนั้น การที่ป่าในเมืองแห่งนี้จะอุดมสมบูรณ์และสวยงามได้ จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นอบจ.ระยอง ที่สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างสะพานทางเดิน และอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เทศบาลนครระยอง ที่คอยช่วยกันกวดขันดูแล และจัดกิจกรรมเก็บขยะทำความสะอาดแม่น้ำระยองอย่างสม่ำเสมอภาคประชาชน

ชุมชนชายฝั่งในพื้นที่ ที่ร่วมกันพื้นฟูและหวงแหนป่าชายเลนแห่งนี้ จนเกิดความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรม ที่ตระหนักถึงประโยชน์ของป่าชายเลน และเล็งเห็นถึงการเพิ่มมูลค่าทรัพยากรป่าชายเลน และห่วงโซ่อาหารที่เป็นต้นทางของระบบนิเวศ  จนทำให้เกิดโครงการดี ๆ ขึ้นมากมาย 

พายเรือคายัคเก็บขยะรักษ์ป่ากลางเมืองระยอง

กิจกรรมล่องเรือหารักษ์ ซีชั่น 1 เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ภาคอุตสาหกรรม ได้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดงานนี้ขึ้น เป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศรูปแบบหนึ่ง โดยมีความคาดหวังว่า การที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จะได้สัมผัสถึงความสวยงามและสมบูรณ์ ของป่าชายเลนในเมือง จะได้นำความประทับใจไปส่งต่อกับผู้คนรอบข้าง และมีความรักความหวงแหนในทรัพยากรที่มีคุณค่า และร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป