การบินไทยลงโทษพนักงาน"แลนดิ้งแล้ว แต่แอร์ลืมเก็บจาน"

21 ก.พ. 2566 | 15:11 น.

การบินไทยสั่งลงโทษพนักงานแล้ว หลังพบว่าบกพร่องจริง กรณีผู้โดยสารอัดคลิป"แลนดิ้งแล้ว แต่แอร์ลืมเก็บจาน" สั่งเข้ารับการอบรมมาตรฐานความปลอดภัยเข้มข้นทันที ก่อนจะพิจารณาให้ไปปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง

จากผู้ใช้งาน Tiktok นามว่า “แพรวานางฟ้ามานา” (@Praewa_panicha) โพสท์วิดีโอได้โพสต์คลิป ระหว่างใช้บริการการบินไทย  พร้อมข้อความที่ระบุว่า “แลนดิ้งแล้ว แต่แอร์ลืมเก็บจาน

การบินไทยลงโทษพนักงาน"แลนดิ้งแล้ว แต่แอร์ลืมเก็บจาน"

 

ล่าสุดการบินไทยแจ้งผลการสอบสวนกรณีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ไม่เก็บถาดอาหารขณะเครื่องบินทำการบินลงจอดแล้ว โดยระบุว่า

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งผลการสอบสวนกรณีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ไม่เก็บถาดอาหารขณะเครื่องบินกำลังทำการบินลงจอด ในเที่ยวบินเส้นทาง สิงคโปร์-กรุงเทพฯ 

ผลการสอบสวน พบว่าเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานต้อนรับฯ ตามขั้นตอนปฏิบัติ บริษัทฯ จึงลงโทษตามระเบียบของบริษัทฯ โดยการตัดเงินเดือน และให้พักการปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินเป็นระยะเวลา 1 เดือน 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ลงโทษผู้จัดการเที่ยวบิน (Crew in Charge) และพนักงานต้อนรับฯ ที่เกี่ยวข้อง โดยการออกเอกสารตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งบุคลากรที่บกพร่องในหน้าที่ทั้งหมด จะต้องเข้ารับการอบรมมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มข้นโดยทันที ก่อนที่บริษัทฯ จะพิจารณาให้ไปปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ต้องขออภัยในเหตุการณ์ดังกล่าว และขอยืนยันเพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านมั่นใจว่า บริษัทฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของเที่ยวบินและผู้โดยสารเป็นสำคัญ รวมทั้งปฏิบัติการบินตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

สำหรับต้นตอคลิปวีดีโอดังกล่าว เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีบัญชีผู้ใช้แอปพลิเคชั่น TikTok นามว่า “แพรวานางฟ้ามานา” (@Praewa_panicha) โพสท์วิดีโอพร้อมเสียงบรรยายเหตุการณ์พอสรุปได้ว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไม่ได้เก็บถาดอาหารของผู้โดยสารก่อนเครื่องบินทำการร่อนลงสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และยังปรากฏภาพขวดน้ำหล่นลงพื้นขณะที่เครื่องทำการลงจอดอีกด้วย

ตอนท้ายของคลิปวิดีโอดังกล่าว ปรากฏภาพผู้โดยสารเริ่มเปิดช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ ซึ่งพออนุมานได้ว่าเครื่องได้ทำการจอดสนิทแล้ว และปรากฏภาพพนักงานต้อนรับยืนเก็บถาดอาหารจากที่นั่ง

ต่อมาผู้ใช้บัญชีคนดังกล่าวได้เผยแพร่คลิปอธิบายเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติม โดยระบุว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นกับเที่ยวบินเส้นทางสิงคโปร์ – กรุงเทพฯ ระหว่างการเดินทางพนักงานได้ให้บริการอาหารตามปกติ ตนและเพื่อนอีกสองรายที่เดินทางมาด้วยกันก็รับประทานอาหารกันไปตามปกติ ไม่ได้ลุกออกจากที่นั่ง

จากนั้นเธอได้ยินเสียงประกาศว่า “เตรียมตัวเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” เธอกลับรู้สึกแปลกใจว่าจะทำอย่างไรกับถาดอาหารที่อยู่ด้านหน้าของตนและเพื่อน เพื่อนที่นั่งด้านในแจ้งว่า หากเป็นเช่นนี้ต่อไป ตนและเพื่อนจะลุกออกจากที่นั่งไม่ได้ พวกเธอจึงพยายามกดปุ่มเรียกพนักงาน แต่ก็ไม่มีพนักงานมาให้บริการ

จนกระทั่งมีสัญญาณแจ้งให้รัดเข็มขัด แต่ถาดอาหารยังอยู่ด้านหน้าของเธอ ประกอบกับผู้โพสท์ได้พกหมอนไปด้วย ทำให้ประสบปัญหาในการรัดเข็มขัด เมื่อเครื่องร่อนลงที่ท่าอากาศยานจึงปรากฏภาพตามคลิป โดยขวดน้ำและวัตถุชิ้นเล็กที่อยู่บนถาดอาหารบางชิ้นหล่น

เธอและเพื่อต้องนั่งประคองถาดอาหารไปด้วย และสุดท้ายเมื่อเครื่องบินจอดสนิท เธอได้ไปแจ้งพนักงานต้อนรับที่อยู่ด้านหลังให้มาเก็บถาดอาหารให้กับพวกเธอ

โดยภายหลังเจ้าของวีดีโอได้ออกมาเปิดคลิปดังกล่าวทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษณ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่อง โดยความคิดเห็นส่วนใหญ่บอกว่า “ผิดปกติมาก” เพราะปกติแอร์โฮสเตสจะต้องเดินตรวจสอบผู้โดยสารก่อนเครื่องจะแลนดิ้งทุกครั้ง