ถึงคิว"ธนารักษ์"ลงเกาะเสม็ดให้จ่ายค่าเช่าทางแอพฯเพื่อความโปร่งใส

01 ก.พ. 2566 | 10:30 น.

"ธนารักษ์"ยกทัพลงเกาะเสม็ด แจงการจัดเก็บพื้นที่ราชพัสดุ ด้านผู้ประกอบการวอนเร่งแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน  ส่วนเรื่องส่วยขอคนรู้ปัญหาจริงมาแก้ไขเพื่อกู้ภาพลักษณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 31 มกราคม 2566 ที่วัดเกาะแก้วพิสดาร หมู่ที่ 4 ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง นส. สุพัฒรา ส่องประทีป ผู้ตรวจราชการกรมธนารักษ์  น.ส.พิณศิริ เพียรธันยการกุล ธนารักษ์พื้นที่ จ.ระยอง พร้อมคณะ  เปิดเวทีจัดประชุมผู้ประกอบการเจ้าของบังกะโลที่พักบนเกาะเสม็ด โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก  

น.ส.พิณศิริ เพียรธันยการกุล ธนารักษ์พื้นที่ จ.ระยอง  กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงนโยบายของกรมธนารักษ์ เรื่องการตรวจสอบและติดตามการเช่าของผู้เช่าที่ราชพัสดุ ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการเช่า โดยทางกรมธนารักษ์ได้จัดทำแอฟพลิเคชั่นขึ้นมา เพื่อให้ผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ดเข้าถึงระบบต่าง ๆ สามารถจ่ายค่าเช่าได้ทางแอฟพลิเคชั่นเพื่อความสะดวก 

ถึงคิว"ธนารักษ์"ลงเกาะเสม็ดให้จ่ายค่าเช่าทางแอพฯเพื่อความโปร่งใส

ถึงคิว"ธนารักษ์"ลงเกาะเสม็ดให้จ่ายค่าเช่าทางแอพฯเพื่อความโปร่งใส

โดยการเช่าจะแบ่งเป็นประเภทเกษตร ที่อยู่อาศัย และเชิงธุรกิจ และอัตราค่าเช่าจะแบ่งตามวัตถุประสงค์ ที่ผ่านมาผู้เช่ายินยอมที่จะชำระค่าเช่าในอัตราค่าเช่าเดิม ยังไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากกรณีที่สัญญาครบกำหนด ซึ่งต้องมาทบทวนดูใหม่ตามระเบียบ ส่วนกรณีพื้นที่ทับซ้อนกับทางอุทยานฯ  ยังจะต้องนำเข้าหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาต่อไป 

ด้านนางจันจิรา สังข์สุวรรณ นายกสมาคมฅนรักษ์เสม็ด กล่าวว่า สถานะการเช่าที่ราชพัสดุบนเกาะเสม็ดที่ผ่านมายังเกิดปัญหาต่อเนื่อง ทั้งที่ได้เช่าพื้นที่แล้วยังต้องถูกจับกุม เกิดความยากลำบาก ก็อยากขอให้ทั้งสองหน่วยงานออกข้อกำหนดมาเพื่อชาวบ้านจะได้ทำให้ถูกต้อง 

ถึงคิว"ธนารักษ์"ลงเกาะเสม็ดให้จ่ายค่าเช่าทางแอพฯเพื่อความโปร่งใส

ถึงคิว"ธนารักษ์"ลงเกาะเสม็ดให้จ่ายค่าเช่าทางแอพฯเพื่อความโปร่งใส

ส่วนเรื่องส่วยที่เป็นข่าวนั้น ยอมรับว่าชาวบ้านยังเกิดความกังวลเรื่องการตรวจสอบ ทั้งที่เป็นข่าวที่มีข้อเท็จจริง แต่การตรวจสอบกลับใช้หน่วยงานเดียวกันในการตรวจสอบ โดยยังไม่ได้ย้ายเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ออกไปก่อน ทำให้อาจยังไม่ได้ข้อมูลที่เป็นจริงก็ได้ กระบวนการแก้ปัญหานั้นอยากให้คนรู้พื้นที่รู้ปัญหาเข้ามาแทน 

เหตุการณ์ทำนองนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2559 ตอนนั้นมีการย้ายออกจากพื้นที่ทั้งหมด ส่งคนเข้ามาบริหารจัดการใหม่ทั้งหมด จนเกิดระบบที่เป็นระเบียบอย่างดี จนมาถึงครั้งนี้ก็เกิดซ้ำรอยขึ้นมาอีก จึงอยากให้นำคนที่มีความรู้ในพื้นที่ คนที่เข้ากับชาวบ้านได้ เข้ามาบริหารจัดการ เพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ของหน่วยงานกลับมาอีกครั้ง 

ด้านนางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า พื้นที่ที่อุทยานฯ อ้างว่า เป็นพื้นที่ของอุทยานฯ ชาวบ้านต้องจ่ายค่าเช่ากับธนารักษ์ เมื่อจ่ายค่าเช่าถูกต้องแล้วก็ยังถูกอุทยานฯจับกุมอยู่ ตรงนี้หน่วยงานรัฐต้องคุยกันและแก้ไข ขณะที่เรื่องส่วยนั้นเมื่อเรื่องมันเกิดขึ้นแล้ว อยากฝากไปถึงอธิบดี ฯ ว่าชาวเกาะเสม็ดขอคนดีที่เข้าถึงการแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ เพื่อการบูรณาการภาคการท่องเที่ยวให้เดินหน้าไปได้ โดยไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ 

ล่าสุดนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงนามในคำสั่งโยกย้ายให้นายนิทัศน์ นุ่นสง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนจัดการต้นน้ำ สบอ. 2 ศรีราชา หัวหน้าอุทยานเขาชะเมา-เขาวง จ.ระยองและจันทบุรี เป็นหัวหน้าอุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง

โดยให้นายชาณุ เดชธัญญนนท์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ส่วนจัดการต้นน้ำ สบอ. 3 บ้านโป่ง ที่ย้ายมาเป็นหัวหน้าอุทยานเขาชะเมา-เขาวง เซ่นกรณีที่มีกลุ่มผู้ประกอบการออกมาเปิดเผย ส่วยรถสองแถว และการเรียกรับผลประโยชน์ในการอนุญาตก่อสร้างในพื้นที่อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ซึ่งอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 

โดยก่อนหน้านี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้จัดแถลงข่าว ยืนยันการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเข้าพื้นที่เป็นไปตามระเบียบกำหนด ส่วนการเก็บค่ารายเดือนของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ บนเกาะเสม็ด เป็นเรื่องของกลุ่มผู้ประกอบการที่จัดตั้งกันขึ้นมาเอง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางอุทยานฯ