เช็คลงทะเบียนบัตรคนจน ลุ้น คลัง เปิดระบบทันสิ้นเดือน ม.ค.หรือไม่

28 ม.ค. 2566 | 23:10 น.

เช็คลงทะเบียนบัตรคนจน ลุ้น กระทรวงการคลัง เปิดระบบให้ตรวจสอบสิทธิ์ทันภายในสิ้นเดือนมกราคม 2566 หลังโซเชียลแห่แชร์เปิดระบบวันจันทร์ที่ 30 ม.ค.นี้

เช็คลงทะเบียนบัตรคนจน หลังจาก กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและประมวลผล บัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มีจำนวน 44.51 ล้านคน โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง ออกมาเผยแพร่แล้วว่าจะเปิดให้ตรวจสอบคุณสมบัติรอบใหม่ภายในสิ้นเดือนมกราคม

จนล่าสุดมีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียวก่า  กระทรวงการคลัง ได้ประมวลผลข้อมูลคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่แล้วเสร็จ โดยจะเปิดให้ผู้ลงทะเบียนตรวจสอบรอบที่สองในวันที่ 30 มกราคม 2566  โดยผู้ที่ผ่านคุณสมบัติลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ สามารถเช็คสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 66 ผ่านสามช่องทางดังนี้

1.เว็บไซต์ https:// บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ .mof.go.th หรือเว็บไซต์ https://welfare.mof.go.th

2.หน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารกรุงไทย สำนักงานคลังจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และศาลาว่าการเมืองพัทยา

3.โทรศัพท์สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คอลเซ็นเตอร์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร.02-109-2345 เวลาทำการ 08.30 – 17.30 น.

ไทม์ไลน์เช็คสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 66

 

หลังจากผู้ลงทะเบียนเช็คสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ66 ผ่านคุณสมบัติแล้วต้องยืนยันตัวตน ดังนี้

ยืนยันตัวตนที่ธนาคารกรุงไทย

ยืนยันตัวตนที่ ธ.ก.ส.

ยืนยันตัวตนที่ ธนาคารออมสิน

ตั้งแต่วันที่ประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นต้นไป จึงจะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนแบบ Smart Card แบบเดิม และผู้ที่ได้รับสิทธิจะต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์กับหมายเลขประจำตัวประชาชนกับธนาคารใดก็ได้ เพื่อรับสิทธิสวัสดิการอื่นที่อาจจะเกิดขึ้นภายในเร็ว ๆนี้ โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง จะเริ่มให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่สามารถใช้สิทธิ์ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงการคลัง ในเรื่องนี้

ส่วนผู้ลงทะเบียนเมื่อตรวจสอบคุณสมบัติผ่าน 3 ช่องทางแล้วหากไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ สามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์ได้ตามช่องทางและวันที่กระทรวงการคลังจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง หรือ สามารถสอบถามได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร.02-109-2345 เวลาทำการ 08.30 – 17.30 น.

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประกาศผลลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น ขณะนี้ข้อมูลทั้งหมดถูกส่งมาที่คณะกรรมการกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมพิจารณาแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนประกาศรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม เดิมกระทรวงการคลัง ระบุว่าจะประกาศผลบัตรสวัสดิการฯ ได้ช่วงปลายเดือนมกราคม 2566 นั้น ต้องรอดูว่าคณะกรรมการกองทุนประชารัฐฯ จะพิจารณาเสร็จสิ้นหรือไม่ ถ้าตรวจสอบเสร็จสิ้นทันก็สามารถประกาศได้ภายในเดือนมกราคมทันที

ดังนั้นผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าภายในสิ้นเดือนมกราคม 2566 กระทรวงการคลัง เปิดให้ตรวจสอบคุณสมบัติได้ทันหรือไม่.

ที่มา: กระทรวงการคลัง