วัดหงษ์ทอง บางปะกง เปิดจุดสกายวอล์ครับนักท่องเที่ยว

26 ม.ค. 2566 | 09:55 น.

วัดหงษ์ทอง บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เปิดจุดสกายวอล์ครับนักท่องเที่ยว ชมซีวอล์ค (sea walk) ลงทะเลแห่งแรกของประเทศ

มีรายงานว่า หลังจากที่ วัดหงษ์ทอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีการสร้าง ซีวอล์ค (sea walk) เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 2.50 เมตร ความสูง 4.70 เมตร พร้อมเตรียมเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับประชาชนได้ด้วยนั้น

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก วัดหงษ์ทอง อัพเดทบรรยากาศพร้อมภาพประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าเที่ยวชมแล้ว 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้พระปลัดวัชระ ปญฺญาวชิโร เจ้าอาวาสวัดหงษ์ทอง ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า เดิมทีนั้นวัดมีที่ดินอยู่ประมาณ 22 ไร่ แต่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนเหลือเพียงแค่ 8 ไร่

ที่ผ่านมาทางวัดได้พยายามสร้าง sea walk เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 2.50 เมตร ความสูง 4.70 เมตร ซึ่งจะยกขึ้นฐานในวันที่ 15 ก.พ. 66 นี้ 

สำหรับจุด sea walk นั้น มีความยาว 40 เมตร กว้าง 3 เมตร ใช้กระจก 240 แผ่น ซึ่งกระจกจะหนา 3 ชั้น โดยชั้นล่างสุดจะกันกรดกันด่าง ชั้นที่ 2 เป็นกระจกที่มีความยืดหยุ่น ส่วนชั้นที่ 3 เป็นกระจกนิรภัยโดยแต่ละแผ่นจะมีความหนา 10 มม. รองรับน้ำหนักคนได้ประมาณ 200 คน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จุดซีวอล์คแห่งนี้จะเปิดอย่างเป็นทางการช่วงเดือนเมษายนซึ่งอาจจะมีการทำให้กลายเป็นทางเดินไปยังจุดชมวิวกลางทะเลที่ไม่เหมือนใคร

ประวัติวัดหงษ์ทอง หรือ วัดกลางน้ำ

ตั้งอยู่ที่ ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ในบริเวณพื้นที่ริมฝั่งอ่าวไทยบริเวณป่าชายเลน โดยมีทางเดินเชื่อมจากบริเวณวัดที่ชายฝั่งไปยังพระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีขาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์ และอุโบสถ ซึ่งอยู่ในทะเล

เจดีย์มี 3 ชั้น มีภาพวาดเกี่ยวกับพุทธศาสนาและพระมหากษัตริย์ไทย และประดิษฐานพระพุทธรูปต่าง ๆ ชั้นบนสุดเป็นเจดีย์สีทองอร่าม บรรจุพระอรหันต์ธาตุ สามารถมองเห็นทัศนียภาพท้องทะเลและแผ่นดินในมุมสูงได้สวยงาม

มีทางเดินทอดยาวไปในทะเลไปยัง "พระธาตุคงคามหาเจดีย์" ซึ่งภายในพระธาตุคงคามหาเจดีย์ ชั้นล่างประดิษฐานหลวงพ่อพุทธโสธรจำลอง และพระพุทธรูปอื่น ๆ ไว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้สักการะสามารถเดินได้โดยรอบ

วัดหงษ์ทอง บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ส่วนภายในชั้นล่างประดิษฐานหลวงพ่อพุทธโสธรจำลอง และพระพุทธรูปอื่น ๆ อีกมากมายไว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้สักการะ และทางวัดได้มีการจัดให้มีการตักบาตรพระร้อย คือ การตักบาตรโดยใช้เงินเหรียญ (สามารถแลกเหรียญได้กับทางวัด) ซึ่งมีพระพุทธรูปเป็นร้อย ๆ รูปตั้งอยู่ สามารถเดินได้โดยรอบ

เมื่อขึ้นไปที่บริเวณชั้น 2 ของอาคารจะพบกับหุ่นขี้ผึ้งเหมือนรูปจริง ของหลวงปู่สด หรือ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) วัดปากน้ำภาษีเจริญ และบริเวณใกล้เคียงกัน มีองค์พระแก้วมรกตจำลอง ประดิษฐานอยู่

วัดหงษ์ทอง บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ทั้งยังเป็นแหล่งจัดแสดงภาพวาดของพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่อดีตจนถึงรัชกาลปัจจุบันและพระบรมวงศานุวงศ์ และยังมีจุดชมวิวซึ่งเมื่อมองออกไปจะเห็นทะเลเมื่อถึงเวลาน้ำขึ้นจะดูเหมือนอาคารนี้ลอยอยู่ในน้ำ

ชั้นบนสุดของ "พระธาตุคงคามหาเจดีย์" มีเจดีย์สีเหลืองทองตั้งเด่นอยู่ สามารถเข้าไปชมด้านในได้ และด้านในมีแท่นบรรจุพระธาตุ พระอรหันต์ในทะเล เป็นแห่งแรกในโลก

ศาสนสถานอีกแห่งที่ตั้งอยู่ด้านขวาของ "พระธาตุคงคามหาเจดีย์" คือ พระอุโบสถ หรือโบสถ์ของวัดหงษ์ทอง ซึ่งก็ตั้งอยู่ในทะเลเช่นเดียวกัน ภายในมีภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังแสดง เรื่องราวพุทธประวัติอย่างสวยงาม

ทั้งนี้ วัดหงษ์ทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ใน ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 21 ไร่ 80 ตารางวา

ข้อมูลและภาพประกอบจาก วัดหงษ์ทอง