บูมเที่ยวเลย-หนองบัวลำภูชมทะเลหมอก29ภู-จัดวิ่งเทรล-มาราธอน 

06 ธ.ค. 2565 | 11:13 น.

ททท.เปิดแผนส่งเสริมท่องเที่ยว 3 มิติ "ธรรมะ-ธรรมชาติ-วัฒนธรรม" เลย-หนองบัวลำภู ตั้งแต่ช่วงไฮหน้าหนาวนี้ ต่อเนื่องยาวตลอดปี 2566 บูมเลยเมืองภูเขา มีจุดชมทะเลหมอกถึง 29 ภู เปิดลายแทงเส้นทางศรัทธาสักการะพระอริยสงฆ์-พญานาค พร้อมบูมวิ่งดึงสายกีฬา-ผจญภัยเข้าพื้นที่

นายจริยาทร สู่หู   ผู้อำนวยการ  ททท. สำนักงานเลย เปิดเผยแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเลย-หนองบัวลำภู ช่วงไฮซีซั่นหน้าหนาวนี้ ต่อเนื่องไปถึงตลอดปี 2566 ว่า ทั้ง 2 จังหวัดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรอง แต่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ สวยงาม สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดปี 

 

ททท. สำนักงานเลย วางแผนการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวครบทั้ง 3 มิติ คือ เส้นทางธรรมะ เส้นทางธรรมชาติ และเส้นทางประเพณีศิลปวัฒนธรรม ด้วยยึดนโยบายของจังหวัด และของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหลัก  

บูมเที่ยวเลย-หนองบัวลำภูชมทะเลหมอก29ภู-จัดวิ่งเทรล-มาราธอน 

บูมเที่ยวเลย-หนองบัวลำภูชมทะเลหมอก29ภู-จัดวิ่งเทรล-มาราธอน 

โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชมทะเลภูเขา ตามสมญาที่เลยได้รับว่า เป็นเมืองแห่งทะเลภูเขา และเที่ยวชมชมทะเลหมอก ในพื้นที่จังหวัดเลยมีมากถึง 29 ภู  รวมทั้งจะส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย ในรายการวิ่งเทรลไปตามเส้นทางธรรมชาติที่สวยงาม  และรายการวิ่งมาราธอนที่จัดขึ้นครบ ทั้งฟูล มาราธอน และฮาล์ฟ มาราธอน 

 

1.มิติการท่องเที่ยวเส้นทางธรรมะ จังหวัดเลยและหนองบัวลำภู มีวัดสายธรรมยุติ หรือสายวัดป่า อยู่เป็นจำนวนมาก และมีเกจิอาจารย์อริยสงฆ์สายวัดป่า ที่ได้รับความเคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน เหมือนกับพื้นที่อื่น ๆ  เช่น  หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกองเพล อ.เมืองหนองบัวลำภู หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ อ.วังสะพุง หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร หลวงปู่สอน อนุสาสโก วัดถ้ำผาน้อย อ.วังสะพุง ฯลฯ เป็นต้น

	นายจริยาทร สู่หู   ผู้อำนวยการ  ททท. สำนักงานเลย

บูมเที่ยวเลย-หนองบัวลำภูชมทะเลหมอก29ภู-จัดวิ่งเทรล-มาราธอน 

นอกจากนี้ยังมีวัดที่ประชาชนนิยมไปทำบุญถือศีลในวันสำคัญ คือ วัดถ้ำกองเพล  หรือวัดพระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย  และวัดที่มีรูปปั้นที่เป็นเชื่อถือของชาวอีสาน  ได้แก่ วัดศิริทรงธรรม จ.หนองบัวลำภู ที่มีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ ที่ใหญ่ที่สุดในหนองบัวลำภู  ที่ต้องมากราบไหว้เพื่อขอพรเพื่อความเป็นศิริมงคล

 

ส่วนที่วัดป่าภูถ้วยทอง มีรูปปั้นพญานาคคอยาว ที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปขอโชคขอลาภ วัดดอยเทพสมบูรณ์ มีรูปปั้นพญานาค 500 เมตร ยาวที่สุดในประเทศไทย ทั้งนี้ในทุกจังหวัดของภาคอีสาน ต่างมีตำนานความชื่อ ในเรื่องราวของพญานาคที่แตกต่างกันไป ซึ่งสามารถนำมาเป็นจุดขายได้

บูมเที่ยวเลย-หนองบัวลำภูชมทะเลหมอก29ภู-จัดวิ่งเทรล-มาราธอน 

2.มิติการท่องเที่ยวธรรมชาติ  จังหวัดเลยได้ชื่อว่า "เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในอีสาน ดอกไท้งามสามฤดู ถิ่นที่อยู่อริยสงฆ์ มั่นคงความสะอาด” และมีทะเลหมอก 29 ภู  จึงนำเอามาเป็นจุดขายหลังของจังหวัดเลย มีแคมเปญที่ ททท.เลย ทำมาตลอด และจะขยายผลต่อเนื่องตลอดปี 2566 โดยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชนต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยว จะต้องหาโอกาสได้มาสัมผัสจังหวัดเลย หนองบัวลำภู  

 

ทะเลหมอกที่จังหวัดเลย จะปรากฎให้แก่สายตาของนักท่องเที่ยว 2 ระย คือ ระยะแรกในช่วงของปลายฝนต้นหนาว และในช่วงฤดูหนาว สามารถพบได้ที่ยอดภูเก้า อุทนานภูเก้า-ภูพานคำ การท่องเที่ยวประเภทนี้เหมาะกับคนในวัยแข็งแรงพอสมควร เพราะการเดินทางขึ้นไปตามยอดภูยอดดอยต่าง ๆ ต้องมีร่างกายแข็งแรง เนื่องจากว่าเป็นการท่องเที่ยวผสมผสานเชิงผจญภัยด้วย เช่นการเดินทางขึ้นภูกระดึง หรือการเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาว ทะเลหมอก ที่ยอดภูต่าง ๆ ต้องใช้การเดินเท้า โดยมีชาวบ้านในชุมชนที่ชำนาญเส้นทาง เป็นคนนำพาในการเดินทาง  แต่ก็มีหลายแห่งที่สามารถนำรถยนต์เดินทางไปถึงยอดภูเลย เช่น ยอดภูเรือ ภูสันทราย  หรือใช้รถอีแต๊กในการเดินทางขึ้นไปที่ยอดภูได้ เช่น ภูอีเลิศ ภูลำดวน เป็นต้น  

 

 นอกจากนี้แล้วจังหวัดเลยยังได้ชื่อเป็นเมืองแห่งดอกไม้สามฤดู คือ ในช่วงเดือนธันวาคม ก็มีเทศกาลดอกไม้เมืองหนาว ที่หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ต้นดอกคริสต์มาส จะมีต้นและดอกสีแดงบานสะพรั่ง ทั้งในสวนสาธารณะและไร่สวนของเอกชน  หรือในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จะมีการจัดงานเทศกาลดอกฝ้ายบาน จนมีการนำเอาชื่อของเทศกาลไปแต่งเป็นเพลง เป็นที่นิยมของผู้ฟังทั้งประเทศมาแล้ว 

 

อีกทั้งยังได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกาย      ททท.เลย ร่วมกับจังหวัดเลย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ภาครัฐ เอกชน จัดการท่องเที่ยวด้านสุขภาพออกกำลังกาย ภายใต้ชื่อว่า ”Sport lover” ด้วยการจัดการแข่งขันวิ่งในรูปแบบต่าง ๆ เป็นระยะ เช่น การแข่งขันวิ่งเทรลในเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ  

บูมเที่ยวเลย-หนองบัวลำภูชมทะเลหมอก29ภู-จัดวิ่งเทรล-มาราธอน 

การแข่งขันวิ่งฟูล มาราธอน ภายใต้ชื่อว่า วิ่งมาราธอนผีตาโขน ในช่วงเดือนธันวาคม และฮาล์ฟ มาราธอน ดอกฝ้ายบานในเดือนกุมภาพันธุ์   ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบผสมผสานเชิงสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย  เชิงการเรียนรู้รักษาสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายการท่องเที่ยว BCG Tourism Model ที่กำลังกลายเป็นเทรนที่สำคัญของการท่องเที่ยวในเวลานี้      

 

3. มิติการท่องเที่ยวเส้นทางศิลปวัฒนธรรมประเพณี พื้นที่เลย-หนองบัวลำภู มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ชนเผ่าต่าง ๆ ที่เลยมีชนเผ่าไทดำ เป็นชนเผ่าที่สำคัญมากที่สุด และมีประเพณีวัฒนธรรมประจำถิ่นที่หลากหลาย เช่น ประเพณีการละเล่นผีตาโขน ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม  ประเพณีงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย ซึ่งเป็นสถานที่ที่บ่งชี้ถึงสายสัมพันธ์อันแนบแน่น ของอาณาจักรศรีอยุธยาและอาณาจักรล้านช้าง มาแต่โบราณอันยาวนาน ในช่วงเดือนพฤษภาคม  ประเพณีงานแห่ดอกไม้ ที่อำเภอนาแห้ว หรือประเพณีผีโขนน้ำ   

 

 นอกจากนี้ก็ยังมีกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น ในช่วงเดือนธัวาคม จะมีเทศกาลดอกไม้เมืองหนาว ที่ อำเภอด่านซ้าย และหลากหลายกิจกรรมที่สามารถตอบโจทย์แก่นักท่องเที่ยว  หรือประเพณีประจำถิ่นชุมชน 

บูมเที่ยวเลย-หนองบัวลำภูชมทะเลหมอก29ภู-จัดวิ่งเทรล-มาราธอน 

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ของ 2 จังหวัด มีมากมายหลากหลาย ในพื้นที่หนองบัวลำภู มีศาลหลวงปู่หลุบ อายุกว่า 200 ปี ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อุทยานภูเก้า-ภูพานคำ พิพิธภัณฑ์หิน 150 ล้านปี วัดถ้ำกองเพล วัดดอยผาเจาะ ถ้ำเอราวัณ หรือถ้ำช้าง หรือผาช้าง  วัดถ้ำคูหาสวรรค์ อ.สุวรรณคูหา ที่มีศิลปะล้านช้าง และมีวัตถุโบราณสมัยพระไชยเชษฐาธิราชสะสมอยู่จำนวนหนึ่ง  มีประวัติศาสตร์ว่ามีชุมชนอพยพจากอาณาจักรล้านช้างเก่าแก่มาตั้งชุมชนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 

 

นอกจากนี้ทั้งสองจังหวัดยังมีสินค้าพื้นเมืองที่สำคัญ เช่น ชุมชนทอผ้าโบราณ วิสาหกิจชุมชนผลิตสินค้าโอท็อป  เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ที่เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนต่าง ๆ 

บูมเที่ยวเลย-หนองบัวลำภูชมทะเลหมอก29ภู-จัดวิ่งเทรล-มาราธอน 

ททท.เลย เป็นหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่เมืองรองขนาดเล็ก แต่ก็มีศักยภาพการท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีแนวคิดว่าจะต้องพยายามดึงนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ต่าง ๆ ให้เข้ามาเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ทั้ง 2 จังหวัดดังกล่าว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่ง ททท.เลยจะประสานงานกับชุมชน ในเรื่องของการจัดกิจกรรม  หรือการแสดง ประเพณีศิลปะประจำถิ่น เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางท่องเที่ยวชุมชนในรูปแบบกลุ่ม เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วย   หรือ การทำ CSR กับชุมชน เช่น การปลูกป่า เพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมชุมชน โดยยึดถือการท่องเที่ยวในรูปแบบ BCG Tourism Mode  นายจริยาทร กล่าว