บูมท่องที่ยวภาคใต้ไปได้ทั้งปี 14 จังหวัด 14 สไตล์

30 พ.ย. 2565 | 05:29 น.

ททท.ใต้ จับมือธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคฯ บูมเที่ยวภาคใต้ไปได้ทั้งปี ผุดแคมเปญเที่ยว 14 จังหวัด 14 สไตล์ ตรังชูสวรรค์นักกินถิ่นอันดามัน ผนึกกำลังต่อยอดเชื่อมโยงเกษตรกร และหนุนบุกออนไลน์ เดินหน้าผลักดันแพลตฟอร์มท่องเที่ยวสัญชาติไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางเดือนพ.ย. 2565 นี้ ที่ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา อำเภอเมือง จังหวัดตรัง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง และสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมตรัง ร่วมเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 ของสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) โดยมีสมาชิกและผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้        

 

นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์การท่องเที่ยวเวลานี้ฟื้นตัวคึกคัก หลังจากอั้นมานานช่วงโควิด-19 ระบาด ตอนนี้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเร็วขึ้น เน้นความสะดวก สะอาด ปลอดภัยในการเดินทาง ในระดับพรีเมียมมากขึ้น โดยเฉพาะโรงแรมสถานประกอบการต่างๆ ที่มีมาตรฐาน Sha

นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท.

บูมท่องที่ยวภาคใต้ไปได้ทั้งปี 14 จังหวัด 14 สไตล์

ทั้งนี้ แหล่งท่องเที่ยวภาคใต้พร้อมเสิร์ฟเมนูการเดินทาง เพื่อสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบ “หรอยแรงแหล่งใต้” มีความสุขสนุกแบบสุดๆ ในเรื่องของการท่องเที่ยวทุกมิติ ในแหล่งท่องเที่ยว 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งเราพยายามขับเคลื่อนตลาด โดยการทำงานในเชิงบูรณาการ และทำให้เกิดการเดินทาง

 

“โดยเฉพาะเที่ยวใต้ช่วงนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่คิดไม่ถึง เวลานี้คนแห่เที่ยวทะเลหมอกมุ่งไปภาคเหนือหรืออีสาน แต่ใต้ก็มีทะเลหมอก และสามารถพยากรณ์ได้ด้วย ว่าพรุ่งนี้จะมีที่ไหนอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นทะเลหมอกอัยเยอร์เวง จังหวัดยะลา หรือใกล้มาก็มีทั้งที่สุราษฎร์ธานี พังงา นครศรีธรรมราช และอีกหลายจังหวัด ในบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ”

บูมท่องที่ยวภาคใต้ไปได้ทั้งปี 14 จังหวัด 14 สไตล์

บูมท่องที่ยวภาคใต้ไปได้ทั้งปี 14 จังหวัด 14 สไตล์

ผอ.ภูมิภาค ภาคใต้ ททท. กล่าวต่อว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้ 14 จังหวัด แต่ละที่มีสิ่งที่หลายคนมองข้าม เป็นหยิบมาเป็นจุดขายการท่องเที่ยวของ 14 จังหวัด 14 สไตล์ ที่แตกต่างกัน ซึ่งเราจะได้ลงในปฏิทินท่องเที่ยว 12 เดือน ทำให้เที่ยวใต้สบาย เที่ยวง่าย สะดวก และตัดสินใจเที่ยวได้เลยทั้ง 365 วัน

 

“การประชุมใหญ่ของ TFOPTA ซึ่งเป็นสมาคมท่องเที่ยวหนึ่งในระดับภูมิภาคทั่วทั้งประเทศหมุนเวียนกันไป ปีนี้มาประชุมกันที่ตรัง มีการส่งเสริมการขาย มีการแลกเปลี่ยน ตลอดจนการนำนักท่องเที่ยวเข้ามามาพบกับประสบการณ์ หรือมาท่องเที่ยวในพื้นที่ด้วย นี่คืออีกก้าวหนึ่งที่ทำให้เกิดความร่วมมือในเชิงบูรณาการ และมาเรียนรู้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจ้าภาพคือจังหวัดตรัง อันดามันของสวรรค์นักกิน ที่นี่ไม่เคยหลับไหลเรื่องของอาหารการกิน ท่านสามารถหาอาหารการกินได้ตลอด 24 ชั่วโมง” นายสมชาย กล่าวยํ้า

บูมท่องที่ยวภาคใต้ไปได้ทั้งปี 14 จังหวัด 14 สไตล์

ด้านว่าที่ ร.ต.เอนก นุรักษ์ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นโยบายหลักของสมาพันธ์ฯที่วางไว้ คือ ช่วยเหลือและแบ่งปันสืบสานต่อยอด สิ่งที่ทำมา เช่น เชื่อมโยงท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค ออกบูธต่างๆ ซึ่งในวันนี้นำสิ่งดีๆ มาให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น นำผู้ผลิตข้าวมาเจอกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อลงนามบันทึกความร่วมมือกันเพื่อที่จะลดต้นทุน โดยไม่ลดคุณภาพ เป็นการช่วยเหลือสมาชิก ควบคู่กับช่วยเหลือเกษตรกรไปพร้อมกัน

 

ส่วนเรื่องการประกอบการ ตอนนี้การค้าออนไลน์เป็นเรื่องใหญ่ เร็วๆ นี้เราจะมีแพลตฟอร์มที่เป็นสัญชาติไทยของเราเอง เพื่อขายคนไทยและคนต่างชาติ ถึงเวลาที่แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวสัญชาติไทยต้องเกิด เพื่่อให้เดินคู่กันไปทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ท่องเที่ยวใหม่ต้องดีกว่าเดิม ซึ่งในงานมีการแนะนะแพลตฟอร์ม MyWaWa มายกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

บูมท่องที่ยวภาคใต้ไปได้ทั้งปี 14 จังหวัด 14 สไตล์

ด้านนายสมศักดิ์ เสือบุญทอง นายกสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า การที่จังหวัดตรังได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมสมาคมสมาพันธ์ฯ ถือว่าเป็นโอกาสดี ที่ตรังได้มีนายกสมาคมฯ ธุรกิจท่องเที่ยวจากทั่วประเทศไทย ที่จะเข้ามาในจังหวัดตรัง รวมถึงคณะผู้ติดตาม ได้มาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยว แหล่งกิน แหล่งช็อปของจังหวัดตรัง ถือว่าเป็นการกระจายรายได้ให้กับคนในจังหวัดตรัง

บูมท่องที่ยวภาคใต้ไปได้ทั้งปี 14 จังหวัด 14 สไตล์

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวหลักๆ ของจังหวัดตรัง จะขายอยู่ 6 เส้นทาง คือ 1. ทะเล 2. กันตัง 3. สายมูเที่ยวในเมืองตรัง 4. ไปเที่ยวถํ้าเลเขากอบ อำเภอห้วยยอด 5. เที่ยวบ่อหินฟาร์ม สเตย์ อำเภอสิเกา และ 6. บ้านนํ้าราบ อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งตรงนี้สามารถแลก เปลี่ยนเชื่อมโยงสินค้ากันได้ หลังการประชุมนี้คาดจะมีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ตรังคึกคักเพิ่มขึ้น เป็น การกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวพื้นที่ภาคใต้ของไทย ให้เม็ดเงินไหลเข้ามาและหมุนเวียนในประเทศต่อไป 

 

ธีมดี ภาคย์ธนชิต/รายงาน
หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,840 วันที่ 1-3 ธันวาคม พ.ศ.2565