“ยี่เป็งตราด”หนึ่งเดียวของภาคตะวันออกพร้อม100%

05 พ.ย. 2565 | 04:55 น.

“ยี่เป็งตราด” หนึ่งเดียวในภาคตะวันออก มีความพร้อมเกือบ 100% แล้ว ประดับโคมไฟกว่า 3,000 ดวง เริ่มงาน 5-8 พฤศจิกายน2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 10 บ้านใหม่พัฒนา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด นายทวี ฟั่นล้อม อายุ 59 ปี ประธานชุมชนบ้านใหม่พัฒนา พร้อมนายพิชานนท์ อิงประสาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ่อพลอย และที่ปรึกษาโรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด พร้อมทีมงาน เดินสำรวจความพร้อม การจัดงาน"ยี่เป็งตราด"

 

ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2565 ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง โดยพบว่ามีความพร้อมแล้วเกือบ 100% ขณะที่มีประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเข้าชมความสวยงามของโคมไฟกว่า 3,000 ดวง ที่ประดับประดาทั่วหมู่บ้าน ตามประเพณีของชาวภาคเหนือ

“ยี่เป็งตราด”หนึ่งเดียวของภาคตะวันออกพร้อม100%

“ยี่เป็งตราด”หนึ่งเดียวของภาคตะวันออกพร้อม100%

นายทวี ฟั่นล้อม กล่าวว่า  ย้อนเวลาไปกว่า 30 ปีที่แล้ว อำเภอบ่อไร่ เป็นแหล่งขุดหาพลอยที่สำคัญ ทำให้ชาวบ้านจากหลายๆ จังหวัดเข้ามาทำงานในอำเภอบ่อไร่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีตนเองที่เดินทางมาจากภาคเหนือ และอีกหลายๆ คน เข้ามาทำงานหาพลอยกัน และเมื่อพลอยหมดไป บางคนก็กลับบ้าน แต่บางคนไม่กลับ จึงปักหลักทำสวนผลไม้ที่อำเภอบ่อไร่ตั้งแต่นั้นมา

 

โดยมีชาวเหนือรวมตัวกันมาพักอาศัยอยู่ภายในชุมชนบ้านใหม่พัฒนากว่าร้อยหลังคาเรือน และทุกๆปีเมื่อถึงช่วงเทศกาลลอยกระทง แต่ละบ้านก็จะประดับโคมไว้ที่หน้าบ้านของตัวเอง ตามประเพณียี่เป็งของภาคเหนือ 

“ยี่เป็งตราด”หนึ่งเดียวของภาคตะวันออกพร้อม100%

 

 

 

นายพิชานนท์ อิงประสาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ่อพลอย และที่ปรึกษาโรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด

กระทั่งในช่วง 5-6 ปีหลัง เทศบาลตำบลบ่อพลอย และโรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด ได้เริ่มเข้ามาสนับสนุนจัดให้มีงานประเพณียี่เป็งขึ้นอย่างจริงจัง จนเป็นที่รู้จักของชาวตราดและจังหวัดใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น

 

ด้านนายพิชานนท์ อิงประสาร กล่าวว่า ในปีนี้ได้ยกระดับการจัดงานให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น หลังจากปีที่ผ่านมา ไม่ได้จัดงาน เนื่องจากปัญหาของโรคระบาด ทำให้ในปีนี้ทางเทศบาลตำบลบ่อพลอย และโรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด เข้ามาสนับสนุนงบประมาณ เพิ่มโคมไฟกว่า 3,000 ดวง จัดซุ้มโคมไฟ ป้ายไฟหน้าหมู่บ้านให้ประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยว ได้ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก นอกจากนี้ยังได้จัดจุดลอยกระทงไว้ให้ประชาชนที่จะมาลอยกระทงในคืนวันลอยกระทงอีกด้วย  

“ยี่เป็งตราด”หนึ่งเดียวของภาคตะวันออกพร้อม100%

อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาล โรงโม่หินเพชรศิลา และชาวบ้าน มีความพยายามที่จะยกระดับประเพณียี่เป็งบ้านใหม่พัฒนา หนึ่งในภาคตะวันออก ให้เป็นเทศกาลการท่องเที่ยวระดับจังหวัดและระดับประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในหมู่บ้าน ซึ่งจะส่งต่อเศรษฐกิจได้ในทุกระดับ

“ยี่เป็งตราด”หนึ่งเดียวของภาคตะวันออกพร้อม100%