25 จังหวัดผุด 32 อีเว้นท์ บูมท่องเที่ยวลอยกระทง 2565

04 พ.ย. 2565 | 08:23 น.

25 จังหวัดปูพรมจัดอีเว้นท์ใหญ่ ลอยกระทง 2565 วิถีไทย 5 ภาค ไม่ต่ำกว่า 32 งาน กระตุ้นท่องเที่ยว ททท.หนุนจัดกิจกรรมใน 6 พื้นที่อัตลักษณ์ เนรมิตสวนสันติชัยปราการ กรุงเทพฯ จัดงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 2565 เชียงใหม่-สุโขทัย นักท่องเที่ยวตอบรับดีเยี่ยม

เทศกาลลอยกระทงปี 2565 จังหวัดต่างๆได้หันมาจัดกิจกรรมกันอย่างคึกคัก เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว โดยมีการจัดกิจกรรมลอยกระทง วิถีไทย เฉพาะที่เป็นอีเว้นท์ใหญ่รวม 25 จังหวัดใน 5 ภูมิภาคที่จะเกิดขึ้น ทั้งในจังหวัดต่างๆที่ได้ร่วมกับภาคเอกชนจัดงานเอง และกิจกรรมที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นผู้จัดกิจกรรมขึ้นในพื้นที่อัตลักษณ์ด้วย

การจัดเทศกาลลอยกระทง วิถีไทย ใน 25 จังหวัด ไม่ต่ำกว่า 32 งาน อาทิ งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี 2565 วันที่ 5-8 พ.ย.65 จ.ตาก งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย วันที่ 29 ต.ค.- 8 พ.ย.65 งานลอยกระทงกรุงเก่า พระนครศรีอยุธยา วันที่ 8 พ.ย.นี้ และงานประเพณีลอยกระทงกะลาสาย กะลาสี หน้าศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่หน้าผา อำเภอเมืองนครสวรรค์ เป็นต้น

 

25 จังหวัดผุด 32 อีเว้นท์ บูมท่องเที่ยวลอยกระทง 2565

 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ เห็นได้ชัดเจนว่ามีหลายจังหวัดกลับมาจัดกิจกรรมนี้กันอย่างคึกคักหากเทียบกับลอยกระทงในปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปีนี้การท่องเที่ยวฟื้นตัว รับการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ประกอบกับการปลดล็อกข้อจำกัดในการจัดอีเว้นท์ต่างๆ ซึ่งเทศกาลลอยกระทง จัดเป็นเฟสติวัล งานประเพณีที่สำคัญ และเป็นหนึ่งในจุดขายด้านการท่องเที่ยวของไทย

การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงลอยกระทงนี้ ททท.มองว่าจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของคนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเป็นหลัก รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในช่วงดังกล่าว ส่วนการเดินทางของคนกรุงเทพฯ เพื่อข้ามจังหวัดไปเที่ยวเทศกาลดังกล่าว ก็มีบ้างบางส่วน

 

25 จังหวัดผุด 32 อีเว้นท์ บูมท่องเที่ยวลอยกระทง 2565

 

 

เนื่องจากไม่ได้ตรงกับช่วงวันหยุดยาว และยังมีข้อกังวลในเรื่องของสถานการณ์น้ำท่วมอยู่บ้าง และเชื่อว่าคนกรุงเทพฯรอจะเดินทางเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงหยุดยาวช่วงการประชุมเอเปคนี้ ซึ่งททท.ประมาณการณ์ว่าตลอดเดือนพ.ค.นี้คนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศราว 13 ล้านคน-ครั้ง นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

 

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้จัดกิจกรรมลอยกระทงในช่วงวันที่ 6-8 พ.ย.นี้ ใน 6 พื้นที่อัตลักษณ์ 4 ภาค ใช้งบจัดงานราว 6 ล้านบาท ได้แก่ งาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 2565 ณ “สวนสันติชัยปราการ”, งานประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่, ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก, ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย, ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม และประเพณี สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป จังหวัดร้อยเอ็ด

 

25 จังหวัดผุด 32 อีเว้นท์ บูมท่องเที่ยวลอยกระทง 2565

 

นางละเอียด บุ้งศรีทอง ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ กล่าวว่า ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 4-9 พ.ย.นี้ คาดว่ายอดจองห้องพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่จะสูงถึง 90%โดยประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเดินทางมาช่วงเทศกาลลอยกระทงราว 30,000 คนต่อวัน หรือในช่วง 3 วันอยู่ที่ราว 90,000 คน มีการใช้จ่ายต่อหัวราว 3,000 บาท คาดว่ารายได้การท่องเที่ยวตลอด 3 วัน จะอยู่ที่ราว 270 ล้านบาท

 

นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) กล่าวว่า ฤดูกาลท่องเที่ยวนี้มีผู้โดยสาร​ ทั้งไทยและต่างชาติ นิยมเดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่​ โดยเฉพาะเทศกาลลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็งของชาวล้านนาที่จะมาถึง​ ประกอบกับรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเดินทาง ทำให้แนวโน้มจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงพ.ย.นี้ มีเส้นทางบินตรงลงสนามบินเชียงใหม่ จาก 5 ประเทศ รวม 8 เส้นทาง จาก 6 สายการบิน อาทิ ไทยแอร์เอเชีย โคเรียนแอร์ สกู๊ต ลาวแอร์ไลน์

 

ขณะที่การจัดงานลอยกระทงสุโขทัย ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจ.สุโขทัย ประเมินว่าการจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.-8 พ.ย.65 จะมีอัตราเข้าพักไม่ต่ำกว่า 50% เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และคืนวันลอยกระทง มีอัตราการจองห้องพักส่วนใหญ่เต็ม 100% แล้ว ส่วนช่วงวันธรรมดาห้องพักยังว่างอยู่ คาดว่าตลอดงาน 11 วันของการจัดงาน มีเงินสะพัดในภาคการท่องเที่ยวกว่า 1,000 ล้านบาท

 

โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมงานประมาณ 300,000-400,000 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 70% นักท่องเที่ยวต่างชาติ 30% โดยชาวต่างชาติที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง ได้แก่ ชาวยุโรป อเมริกัน และญี่ปุ่น