โต้ดรามาข้ามแดนแจงตรง ‘นักเที่ยวมาเลย์’ยันเที่ยวไทยปลอดภัย-อุ่นใจ 

04 ต.ค. 2565 | 03:30 น.

ธุรกิจท่องเที่ยวสงขลาอัดคลิปภาพเสียงพร้อมออกเอกสาร แจงผ่านเอเยนต์ทัวร์มาเลย์ ยันเที่ยวไทย “อุ่นใจ-ปลอดภัย” นักท่องเที่ยวข้ามแดนมาเที่ยวได้ พร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี และต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน หลังเจอดรามาแวดวง โซเชียลเพื่อนบ้าน

จากประเด็นกระแสทางสื่อโซเชียลในฝั่งมาเลเซีย หลังมีนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน แห่ข้ามพรมแดนมาเที่ยวไทยแถวภาคใต้ โดยเฉพาะที่หาดใหญ่ ในช่วงวันที่ 16-18 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ต่อมามีผู้เชี่ยว ชาญการท่องเที่ยวและนักเศรษฐศาสตร์มาเลย์ เตือนไม่เป็นผลดีแก่มาเลเซีย รวมถึงมีผู้ตั้งข้อกังขาถึงเรื่องความปลอดภัย สำหรับการมาท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ส่งผลให้ธุรกิจบริการนำเที่ยวในประเทศมาเลเซีย สอบถามและขอความมั่นใจเข้ามาทางผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2565 บริเวณตลาดนํ้าคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางสาวอัยดา อูเจ๊ะ นายกสมาคมการค้าการท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน และนายสิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ร่วมกันบันทึกคลิปเชิญชวน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดสงขลา เพื่อส่งไปให้กับบริษัทนำเที่ยวในประเทศมาเลเซีย

ธุรกิจท่องเที่ยวภาคใต้ชายแดนบันทึกคลิปยืนยันเที่ยวประเทศไทยปลอดภัย-อุ่นใจ

นางสาวอัยดา อูเจ๊ะ นายกสมาคมการค้าการท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน

นางสาวอัยดา อูเจ๊ะ กล่าวว่า การอัดคลิปเสียงภาพสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวมาเลเซียครั้งนี้ สืบเนื่อง จากประเด็นดรามาในสื่อโซเชียล เพื่อนบ้าน ทางบริษัทนำเที่ยวในประเทศมาเลเซีย ต้องการให้ทางองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา อัดคลิปสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่มาเที่ยวจ.สงขลา เพื่อทางบริษัทนำเที่ยวในประเทศมาเลเซีย จะได้นำคลิปนี้เผยแพร่ให้กับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ให้มีความเชื่อมั่นว่า มาเที่ยวจ.สงขลาแล้วมีความปลอดภัย มีการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวอย่างไรบ้าง

 

“ก็มีผลสำหรับประเด็นดราม่าในสื่อโซเชียล โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความปลอดภัย ที่ว่าไม่สนับสนุนให้คนประเทศมาเลเซียไปเที่ยวประเทศไทย เพราะความไม่ปลอดภัยสูง”

โต้ดรามาข้ามแดนแจงตรง ‘นักเที่ยวมาเลย์’ยันเที่ยวไทยปลอดภัย-อุ่นใจ 

โต้ดรามาข้ามแดนแจงตรง ‘นักเที่ยวมาเลย์’ยันเที่ยวไทยปลอดภัย-อุ่นใจ 

กระแสดรามาดังกล่าว เป็นเหตุให้ทางนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่ไม่เคยเดินทางมาเที่ยวจังหวัดสงขลา สอบถามไปยังบริษัทนำเที่ยวมาเลเซียว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งเขาก็พยายามอธิบายแต่ยังไม่เพียงพอ จึงขอให้ทางองค์กรที่เกี่ยว ข้องกับการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา อัดคลิปส่งไปให้ ว่าแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียนิยมเดินทางมาเที่ยวของจังหวัดสงขลา มีสภาพจริงๆ เป็นอย่างไร

 

องค์กรธุรกิจด้านการท่องเที่ยวสงขลา จึงมาอัดคลิปบันทึกภาพ-เสียงกันที่ตลาดนํ้าคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกบรรจุอยู่ในโปรแกรมท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย เพื่อให้เห็นบรรยากาศ ที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียมาท่องเที่ยว ว่าเป็นอย่างไร

นายสิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา

ด้านนายสิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่สำหรับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ในฐานะเป็นคนจังหวัดสงขลา จะบอกกับพี่น้องนักท่องเที่ยวมาเลเซียว่า พวกเรามีความพร้อมที่จะต้อนรับทุกท่าน ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสงขลา เรายินดีต้อนรับทุกท่าน

โต้ดรามาข้ามแดนแจงตรง ‘นักเที่ยวมาเลย์’ยันเที่ยวไทยปลอดภัย-อุ่นใจ 

และขอบคุณนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่ให้การสนับสนุนและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดสงขลามาโดยตลอด จึงอยากจะบอกกับทุกท่านว่า ถ้ามีข้อติดขัด หรืออะไรที่พวกเราสามารถช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้ได้ก็ยินดี

 

ขอเพียงแค่บอกมา เราจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทุกท่าน ขอฝากประเทศไทย ขอฝากจังหวัดสงขลา กับนักท่องเที่ยวมาเลเซียทุกท่านด้วย

รถไฟมาเลเซียขบวนพิเศษกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ อีกหนึ่งเส้นทางท่องเที่ยวใหม่สู่หาดใหญ่

“มาเที่ยวจังหวัดสงขลาปลอดภัย เราจะดูแลท่านตั้งแต่ย่างก้าวผ่านพรมแดนเข้ามา และส่งกลับโดยที่มอบความสุขความประทับใจ ความปลอดภัยให้กับท่าน” นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวยํ้า

 

นอกจากการบันทึกคลิปภาพ-เสียงไปเผยแพร่แล้ว ยังได้ออกเอกสารทั้งภาษาไทยและมลายู เพื่อส่งสารถึงนักเดินทางชาวมาเลเซีย ที่มีแผนจะเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยมีรายละเอียดดังนี้
  

 

 ...นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา สมาคมการค้าการท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน ชมรมมัคคุเทศก์ภาคใตั และจังหวัดสงขลา อยากจะพูดถึงประเด็นการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางภาคใต้ เพราะพวกเราอาศัยอยู่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย

 

ซึ่งทางเราขอยืนยันว่า พวกเราผู้ประกอบการ ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว และชาวไทยพุทธ มุสลิม และศาสนิกอื่นๆ ทุกคน ได้เตรียมความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน เปิดประเทศเพื่อแสดงศักยภาพด้านการบริการ และความงามทางธรรมชาติ พร้อมรอยยิ้มที่สวยงามอย่างเคย

 

เรายินดีต้อนรับอย่างยิ่ง ขอให้ทุกท่านสบายใจว่า เหล่าคณะผู้นำการท่องเที่ยวภาครัฐและเอกชน มีความใส่ใจตั้งแต่ท่านก้าวเข้าสู่ชายแดนไทย และส่งท่านกลับอย่างปลอดภัยแน่นอน

 

สุดท้ายนี้สมาคมฯ/ชมรม ท่องเที่ยวขอขอบคุณพี่น้องชาวมาเลเซีย ที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย และยินดีให้การช่วยเหลือ พร้อมประสานงานเพื่อ อำนวยความสะดวกต่างๆ ระหว่างการท่องเที่ยวในประเทศไทย

 

“ประชาชนชาวไทย พร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี”

 

สมชาย สามารถ/รายงาน


หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,823 วันที่ 2-5  ตุลาคม พ.ศ.2565