เชียงใหม่ผงาดคว้ารางวัลเมืองเทศกาลโลกจาก IFEA

22 ก.ย. 2565 | 04:32 น.

สมาคมงานเทศกาลนานาชาติ(IFEA) ประกาศเชียงใหม่ ได้รัลเลือกเป็นเมืองเทศกาลโลก ในการประชุมประจำปี ครั้งที่ 65 หนุนศักยภาพใช้เทศกาลเป็นซอฟท์ พาวเวอร์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2565 เชียงใหม่ได้รับเลือกเป็นเมืองเทศกาลโลก World Festival and Event City ประจำปี 2022 โดยสมาคมงานเทศกาลนานาชาติ (International Festivals and Events Association, IFEA) ซึ่งจะช่วยหนุนศักยภาพความเป็นเมืองแห่งเทศกาล ส่งเสริมการใช้เทศกาลเป็นซอฟต์พาวเวอร์สร้างเศรษฐกิจ

 

นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นผู้แทนของจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมงาน 65th Annual IFEA Convention & Expo ของสมาคม International Festival & Events Association (IFEA) งานประชุมและแสดงนิทรรศการของสมาคมเทศกาลและงานนานาชาติประจำปีครั้งที่ 65  ระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน 2565  ร่วมกับ ดร. จุฑา ธาราไชย  ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคเหนือ

เชียงใหม่ผงาดคว้ารางวัลเมืองเทศกาลโลกจาก IFEA

เชียงใหม่ผงาดคว้ารางวัลเมืองเทศกาลโลกจาก IFEA

ภายในงานได้มีการประกาศให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองเทศกาลโลก World Festival and Event City ซึ่งคัดเลือกจากเมืองที่มีงานเทศกาลที่โดดเด่น และมีการทำงานร่วมกับภาคีต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เหมาะสมที่จะเป็นต้นแบบในการใช้งานเทศกาลสร้างเศรษฐกิจ และการมีส่วนร่วมในพื้นที่

 

ซึ่งเชียงใหม่มีองค์ประกอบดังกล่าวครบถ้วน ตั้งแต่ความพร้อมของเมือง ความหลากหลายของงานเทศกาล การมีส่วนร่วมและบทบาทการสนับสนุนงานจากภาครัฐ เอกชน และชุมชน รวมถึงการใช้งานเทศกาลเป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านการท่องเที่ยว การสร้างงาน สร้างอาชีพ นอกจากนี้ในปีนี้ ทาง IFEA ได้เพิ่มการให้คะแนนในหมวดการบริหารจัดการ COVID อีกด้วย 

เชียงใหม่ผงาดคว้ารางวัลเมืองเทศกาลโลกจาก IFEA

เชียงใหม่ผงาดคว้ารางวัลเมืองเทศกาลโลกจาก IFEA

การได้รางวัลเมืองเทศกาลโลกของเชียงใหม่ในครั้งนี้ เป็นการยืนยันความมีเสน่ห์ของเชียงใหม่ ในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว การประชุม และงานเทศกาลในระดับนานาชาติ รวมถึงจะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้เชียงใหม่ ได้ยกระดับคุณภาพงานเทศกาล เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจยิ่งขึ้นให้แก่ทุกคนที่มาเยือน

 

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (ทีเส็บ) ร่วมกับกับสมาคมวิศิษฏ์ล้านนาเพื่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว (Visit Lanna) ในฐานะผู้ส่งจังหวัดเชียงใหม่เข้าประกวดชิงรางวัลเมืองเทศกาลโลกครั้งนี้ พร้อมจับมือกับทุกภาคส่วนสนับสนุนผลักดันเชียงใหม่ ในฐานะผู้นำด้าน Soft Power และมีแผนนำเสนองานอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เพื่อให้เชียงใหม่คงความโดดเด่นในระดับโลกต่อไปอย่างต่อเนื่อง 

 

นอกจากเชียงใหม่แล้ว ยังมีอีก 4 เมืองที่ได้รับรางวัลได้แก่ Jinju, South Korea;  McAllen, TX, USA; Penghu County, Taiwan และ Philadelphia, PA, USA