เดอะมอลล์ ดึง AI-AR ปั้นตัวช่วยนักช้อป "Indoor Navigation"

19 เม.ย. 2567 | 08:05 น.

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ดึงเทคโนโลยี AI และ AR Computer Vision พัฒนา "Indoor Navigation" แผนที่นำทางสำหรับนักช้อป ตัวช่วยค้นหาสินค้า ร้านอาหาร แห่งแรกในไทย

นายนที ศรีรัศมี ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส DIGITAL RETAIL & STRATEGIC ALLIANCE บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “M Card โดย เดอะมอลล์ กรุ๊ป จากความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเป็น AR Game ให้ลูกค้าได้สนุกผ่านแคมเปญต่างๆ มาตั้งแต่ปี 2565 ทำให้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป เดินหน้าพัฒนานวัตกรรม AR ด้วยการเข้าร่วมโครงการ Corporate SPARK โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยหา Tech Solutions สนับสนุนเพื่อยกระดับบริษัทในประเทศไทยให้มีความสามารถในด้านการให้บริการและแข่งขันกับบริษัทระดับโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เราได้ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกอย่าง บริษัท Resonai ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สัญชาติอิสราเอล เปิดตัวแผนที่นำทาง  “Indoor Navigation” ครั้งแรกในประเทศไทย

ผ่าน M Card Application เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่มาเดินช็อปปิ้งภายในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI และ AR ในการนำทางไปยังแบรนด์ต่างๆ ตามที่ลูกค้าต้องการได้อย่างง่ายดาย เพียงสแกนผ่านกล้องโทรศัพท์มือถือจะมีลูกศรนำทางชัดเจนไปยังแบรนด์ที่ลูกค้าต้องการ 

นายนที ศรีรัศมี

เทคโนโลยี AR Navigation จะช่วยให้ลูกค้าสามารถมองเห็นข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางและจุดสนใจบนภาพจริงได้อย่างแม่นยำ ทำให้ง่ายต่อการเลือกเส้นทางที่ถูกต้องและไม่สูญเสียเวลาในการเดินทาง รวมไปถึงชี้ทางขึ้นบันไดเลื่อนหรือลิฟท์ได้อีกด้วย อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ร้านค้า หรือแบรนด์ต่างๆสามารถขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการได้อย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยการสื่อสารโปรโมชั่น สิทธิประโยชน์ ส่วนลด ฯ ขึ้นเป็น Model 3D บนพื้นที่ AR เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสิทธิพิเศษต่างๆได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย 

นาย ตัล โคเฮน Chief Financial Officer บริษัท Resonai ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สัญชาติอิสราเอล กล่าวว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นพาร์ทเนอร์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการที่ Resonai จะเริ่มร่วมครั้งแรกกับธุรกิจค้าปลีกของประเทศไทย ในฐานะที่เดอะมอลล์นั้นเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกที่มีรูปแบบการทำธุรกิจที่หลากลาย มีแนวคิดที่นำโดยนวัตกรรม และดีไซน์ของห้างสรรพสินค้าอันโดดเด่น

รวมไปถึงมีความทุ่มเทในการนำเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประสบการณ์การช้อปปิ้ง โดยเราจะผสานเทคโนโลยีนี้เข้าไปในแอป M Card ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ตอกย้ำถึงวิสัยทัศน์ของ Resonai ให้สามารถเกิดขึ้นจริงได้ ด้วยการนำเทคโนโลยีขอ Resonai มาช่วยผสานให้ห้างสรรพสินค้าได้นำนวัตกรรมใหม่เปิดโอกาสใหม่ในโลกดิจิทัลผ่านการสร้างพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัลทับบนพื้นที่จริงพร้อมผสานทั้ง 2 โลกเข้าไว้ด้วยกันผ่านเทคโนโลยี

เดอะมอลล์ ดึง AI-AR ปั้นตัวช่วยนักช้อป \"Indoor Navigation\"

พร้อมมอบประสบการณ์องค์รวมที่ดีขึ้นสำหรับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ผ่านเทคโนโลยีอันทรงพลังอย่าง AI และ AR Computer Vision ซึ่งปกติแล้วผู้ใช้บริการจะพบปัญหาอย่างมากในห้างฯที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้ เช่น หลงทาง หาร้านค้าไม่พบ หาทางออก หรือห้องน้ำไม่เจอเป็นต้น

ซึ่งปกติจะส่งผลให้ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้ลูกค้าอาจไม่กลับมาใช้บริการซ้ำอีก ทั้งนี้ นอกจากบริการแผนที่แล้ว เทคโนโลยีของ Resonai ยังเพิ่มป้ายโฆษณาแบบตอบสนองได้ในโลก AR ที่หน้าร้านค้า มอบสิทธิประโยชน์แบบเฉพาะบุคคลจากความชอบของผู้ใช้บริการของแต่ละท่าน และสื่อโฆษณาแบบ 3 มิติ ซึ่งจะเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ เสริมสร้างโปรแกรมสมาชิก และสื่อ 3 มิติ และโปรโมชั่นตามเทศกาลของเดอะมอลล์กรุ๊ปอีกด้วย

นางสาวกริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการ Corporate SPARK หรือโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการฐานนวัตกรรมไทย มีวัตถุประสงค์โครงการเพื่อสนับสนุนความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการนวัตกรรมไทย และบริษัทนวัตกรรมต่างชาติ เพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม และต่อยอดเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการไทย

เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับภาคเอกชน เพิ่มขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีในการแข่งขันโดยเชื่อมโยงเข้ากับบริษัทเทคโนโลยีเชิงลึกระดับโลก และสนับสนุนความร่วมมือระหว่างองค์กรไทยและบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก เพื่อสร้างมูลค่าสูงสุดให้กับบริษัทเอกชนเพื่อให้สามารถขยายขนาดในอาเซียนได้

จากความร่วมมือระหว่างเดอะมอลล์ กรุ๊ป และ Resonai และการเปิดตัว Indoor Navigation แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของภาคเอกชนในด้านความร่วมมือของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของคนไทย ขับเคลื่อนไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่ชาญฉลาดและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ทางด้าน นางสาวบารัค ชาราบี ผู้ก่อตั้ง SPHERE8 กล่าวว่า SPHERE 8 ในฐานะเจ้าของโครงการ Corporate SPARK ภายใต้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เป็นเวลา 4 ปี (พ.ศ. 2563-2566) เรามุ่งเน้นและสนับสนุนภาคเอกชนในการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัล ด้วยการสนับสนุนหาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจเพื่อนำพาให้ธุรกิจก้าวเข้าสู่ระดับโลกอย่างสมบูรณ์แบบ

เดอะมอลล์ ดึง AI-AR ปั้นตัวช่วยนักช้อป \"Indoor Navigation\"

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านการเปลี่ยนแปลงประสบการณ์แห่งการช็อปปิ้งในรูปแบบห้างสรรพสินค้า และการสร้างความมีส่วนร่วมของลูกค้าให้เป็นดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ SPHERE 8 มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งกับความสำเร็จในความร่วมมือกันระหว่าง Resonai และเดอะมอลล์ กรุ๊ป อีกทั้งเชื่อว่าเป็นความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เป็นตัวอย่างที่ดีในการสนับสนุน NIA ในการสร้างขีดความสามารถด้านนวัตกรรมองค์กรของไทยสู่ห้างสรรพสินค้าระดับโลก”

เทคโนโลยีIndoor Navigation นำร่องให้ลูกค้าสามารถสแกนหาแบรนด์สินค้าที่ต้องการผ่าน M Card Application ได้ที่เดอะมอลล์ไลฟสโตร์ 3 สาขา ได้แก่ งามวงศ์วาน และเร็วๆนี้สำหรับสาขาบางกะปิ และบางแค เนื่องจากทั้ง 3 สาขามีการ Renovate ห้างใหม่ AR Navigation จึงเป็นตัวช่วยในการสร้างความสะดวก รวดเร็ว ให้กับลูกค้าในการหาแบรนด์สินค้า หรือที่ตั้งร้านค้าในศูนย์การค้า ให้ลูกค้าช็อปปิ้งได้อย่างสนุกแบบไร้รอยต่อ