เดือด! บิ๊กเอกชนสาดเงิน ชิงสปอนเซอร์‘สงกรานต์’

10 เม.ย. 2567 | 05:01 น.

ชิงสปอนเซอร์จัด “เทศกาลสงกรานต์” สุดเซอร์ไพรส์ “ลอตเตอรี่พลัส” คว้าธงติดรอบถนนข้าวสาร แลนด์มาร์กสาดน้ำกทม. “เป๊ปซี่” ปักหมุดจัด S2O Songkran Music Festival ย่านพระราม 9 ส่วน “เอสโคล่า” หนุนเล่นน้ำเมืองขอนแก่น ฟาก “โค้ก” จัดใหญ่ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่”

“เทศกาลสงกรานต์” ถือเป็นอีเว้นต์ใหญ่ที่สร้างยอดขายและสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้คนได้เป็นอย่างดี การจัดงานในแต่ละปีที่เกิดขึ้นทุกหัวระแหงจึงเห็น “บิ๊กเนม” เข้าร่วมเป็นสปอนเซอร์ชิงพื้นที่ความคึกคักเรียกนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต กิจกรรมต่าง ๆ

หนึ่งในงานเทศกาลสงกรานต์ที่คึกคัก และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติปักหมุดรอ คือ “สงกรานต์ถนนข้าวสาร” ที่ปีนี้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง พร้อมกับสปอนเซอร์รายใหม่อย่าง “ลอตเตอรี่พลัส” หรือกองสลากพลัสเดิม จากเดิมที่สปอนเซอร์หลักเป็นของโคคาโคล่า ก่อนจะเปลี่ยนมือเป็นเอส โคล่า และเบียร์ลีโอ ในปีก่อนหน้า แต่ปีนี้ตกเป็นของ “ลอตเตอรี่พลัส”

เดือด! บิ๊กเอกชนสาดเงิน ชิงสปอนเซอร์‘สงกรานต์’

ลอตเตอรี่พลัส คว้าสปอนเซอร์สงกรานต์ถนนข้าวสาร

โดย นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ ถนนข้าวสารเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่ถือว่าเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ซึ่งปีนี้สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสารไม่ได้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม แต่จะเป็นอีกหนึ่งสมาคมร่วมกับสำนักงานเขตพระนคร จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 โดยมีผู้สนับสนุนหลักรายใหญ่คือ “ลอตเตอรี่พลัส” และภาคเอกชนอีกหลายราย รวมถึงเจ้าหน้าที่ 200-300 คน ที่จะคอยดูแลความปลอดภัยพร้อมระบบ AI เข้ามาเสริม

ส่วนตัวคาดว่าจะมีผู้คนร่วมกิจกรรมมากกว่า 1 แสนคน/วัน แบ่งเป็นคนไทย 70% ต่างชาติ 30% อันดับ 1 จะมาจากโซนยุโรป ถัดมาคือเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,000 บาท/คน ขณะที่ยอดจองที่พักเต็มเกือบ 100% ซึ่งต่างจากช่วงปกติที่นักท่องเที่ยวจะมาถนนข้าวสารสูงถึง 80% ขณะที่คนไทยจะมีเพียง 20%
 

Pepsi หนุนจัดสงกรานต์ EDM

อีกหนึ่งเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นหมุดหมายของนิว เจนเนอเรชั่นคือ Pepsi presents S2O Songkran Music Festival เทศกาลดนตรี EDM สัญชาติไทย ที่จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน 10 ปี ณ Live Park ถนนพระราม 9 กรุงเทพ

เดือด! บิ๊กเอกชนสาดเงิน ชิงสปอนเซอร์‘สงกรานต์’

นายวุฒิธร มิลินทจินดา ผู้ก่อตั้งเทศกาลดนตรี S2O Songkran Music Festival กล่าวว่า ในปีนี้ใช้งบประมาณการจัดงานราว 200 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกอย่าง Pepsi , King Power, Chang Cold Brew Cool Club, Dewar’s Club, Crocs, Durex, Kathy Cosmetics, Pocari Sweat, Realms และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ที่ซื้อบัตรเข้าร่วมงานเฉลี่ยเป็นคนไทย 70% ต่างชาติ 30% แต่ร่วมงานจริงอาจจะอยู่ในสัดส่วน 50:50 รวมประมาณ 2.5 หมื่นคน/วัน อยู่ในช่วงอายุ 20-35 ปี ทั้งชายและหญิงในวัยทำงาน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่สนใจเฉพาะกลุ่ม คาดว่าจะมีรายได้ 200-300 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อน 15%

เดือด! บิ๊กเอกชนสาดเงิน ชิงสปอนเซอร์‘สงกรานต์’

บิ๊กน้ำดำ หนุนสาดน้ำขอนแก่น-เชียงใหม่

ด้านนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ถนนข้าวเหนียวเป็นอีกหนึ่งพิกัดจัดเทศกาลสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เทศบาลนครขอนแก่นร่วมกับเครือข่ายจัดงาน “สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว” ในวันที่ 8-15 เมษายน 2567 ด้วยงบลงทุน 7-8 ล้านบาท มีพื้นที่จัดงาน 2 แห่งคือ บึงแก่นนครและถนนข้าวเหนียว มีผู้สนับสนุนหลายราย หลักๆ คือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), บริษัทภาครัฐ และภาคเอกชน อาทิ เอส โคล่า, กระทิงแดง, สปอนเซอร์, ไวไว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สนับสนุนรายเดิมจากปีที่ผ่านมา รวมทั้ง Mono 29 ที่มาร่วมจัดเวทีในพื้นที่

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ ปี 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)เชียงใหม่ ภาครัฐ เอกชน ผนึกพลังจัดยิ่งใหญ่ อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, เทศบาลตำบลช้างเผือก,โคค่าโคลา, HOBS, TIPlife, AisAsia, SF, MUZIK MOVE ได้แก่ สโมสรวิทยุการบิน จ.เชียงใหม่, ศูนย์การค้า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ และสวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษาในงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดราว 5,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีภาคเอกชนแยกจัดอีเวนต์สาดน้ำอีกหลายจุด อาทิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ร่วมกับ The Concert, OneD, INDEA FACT, GMM SHOW และ GMM MUSIC จัดเทศกาลดนตรีน้ำใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ “Chang Music Connection Presents WATER WAR CHIANG MAI 2024” ขณะที่ “อิชิตัน” จับมือกับ “Tinder” แอพพบปะผู้คนใหม่ๆ จัด “ทินเดอร์สงกรานต์คนโสดคาร์นิวัล”

ภูเก็ต-หาดใหญ่คึกคัก

ล่องใต้มาที่จังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และไลม์ไลท์ ภูเก็ต จัดงานสืบสานประเพณีไทย “สงกรานต์โนแอลภูเก็ต 2024” ในวันที่ 13 เมษายน 2567 บนถนนดีบุก หน้าไลม์ไลท์ ภูเก็ต โดยมีบริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนการจัดงาน ด้านเทศบาลเมืองป่าตอง อ.กะทู้ จังหวัดภูเก็ต จัดงาน “Songkran Music Festival On The Beach 2024” ตั้งแต่วันที่ 12-14 เมษายน 2567 โดยเทศบาลเมืองป่าตอง เป็นเจ้าภาพหลัก บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรภาคเอกชนในท้องถิ่น

ส่วนสงกรานต์หาดใหญ่คึกคักไม่แพ้กัน โดยเทศบาลหาดใหญ่ผนึกพันธมิตรทุ่มงบประมาณ 5 ล้านจัดงาน เป็นงบเทศบาลหาดใหญ่2 ล้านบาท และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนอีก 2 ล้านบาท ที่เหลือเป็นงบจากภาคท้องถิ่นและจากเอกชน

Bitkub–TikTok ขอเอี่ยว

ขณะที่บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี ได้ประกาศความร่วมมือกับ One Asia Ventures (วัน เอเชีย เวนเจอร์ส) ผู้จัดงานเทศกาลดนตรีระดับโลก ในการมอบสิทธิพิเศษให้ผู้ใช้งานสามารถแลกรับส่วนลดบัตรเข้างาน “SIAM Songkran Music Festival 2024” ประเภท GA 3 Day Pass และ VIP 3 Day Pass ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 12-15 เมษายน 2567 ผ่าน Bitkub NEXT เพื่อนำ Code ไปใช้ลดถึง 1,000 บาท ที่ ticketmelon

เดือด! บิ๊กเอกชนสาดเงิน ชิงสปอนเซอร์‘สงกรานต์’

นายภาสกร ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า การสนับสนุนการจัดสงกรานต์ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่ง use case ที่ผสมผสานการใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับการดำเนินกิจกรรมการตลาดในโลกธุรกิจ อย่างงาน SIAM Songkran Music Festival 2024 โดยครั้งนี้เป็นการสร้างประสบการณ์ผ่านบัตรส่วนลดในรูปแบบ Voucher on Chain ซึ่งจะช่วยให้ผู้สนใจได้เข้าร่วมเทศกาลดนตรีระดับสากลได้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น และเป็นอีกก้าวสำคัญที่เราได้นำเสนอ Real Business Use Case ที่มีเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินการ”

ด้าน “TikTok” เองปีนี้ก็เข้ามาสนับสนุนการจัดสงกรานต์ผ่านช่องทางออนไลน์ โดย TikTok ได้เปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้แสดงออกอย่างแท้จริงและแบ่งปันความสามารถของตนบนโลกออนไลน์ ด้วยการประยุกต์ใช้โซลูชันนวัตกรรมที่ใช้งานง่ายของแพลตฟอร์ม ซึ่งช่วยลดอุปสรรคในกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ และสามารถเข้าถึงผู้คนในทุกๆ ระดับ

“สำหรับแคมเปญ #สงกรานต์ 2567 เป็นแคมเปญสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ที่ TikTok ได้ยกเอางานสงกรานต์ที่เคยอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ มาไว้บนสถานที่จริงใจกลางสยามพารากอนเป็นครั้งแรก เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับทุกๆ คนได้มาร่วมเฉลิมฉลองความสุขและแบ่งปันช่วงเวลาดีๆ ที่ทุกคนสามารถนำเสนอวัฒนธรรมไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวตนอันแท้จริงได้อย่างเท่าเทียม พร้อมลุ้นรับรางวัลสุด Exclusive จากทาง TikTok และของที่ระลึกฉลองเทศกาลสงรานต์จากทางสยามพารากอน” นางสาววชิราภรณ์ โอฬาร, Content Team Lead, TikTok ประเทศไทย กล่าว