ซัมซุง จัดทัพชู AI ขับเคลื่อนนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า

29 มี.ค. 2567 | 08:20 น.

ซัมซุงมุ่งมั่นใช้ AI ขับเคลื่อนนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนบ้านเป็น AI Home ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product ทุกเซกเมนต์

KEY

POINTS

  • ซัมซุงประกาศวิสัยทัศน์ "Lead Future of AI Innovation" มุ่งเน้นใช้พลัง AI ขับเคลื่อนนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า
  • ตั้งเป้าเป็นผู้นำ AI-Product ทุกเซกเมนต์ เพิ่มสัดส่วน AI-Product เป็น 50% เปลี่ยนบ้านคนไทยให้เป็น AI Home ภายใน 3 ปี
  • ซัมซุงผสาน AI เข้ากับผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น ทีวี (AI Screen), เครื่องปรับอากาศ (AI Cooling), ตู้เย็น (AI Family Hub), เครื่องซักผ้า (AI Wash) และเครื่องดูดฝุ่น (AI-Powered Cleaning)

นายเซยุน คิม ประธานบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า “ซัมซุงเชื่อมั่น AI ไม่ใช่อนาคต แต่คือปัจจุบัน ความสามารถของ AI สร้างการสั่นสะเทือนไปทุกวงการ ในมุมมของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าศักยภาพของ AI ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของซัมซุงออกสู่ตลาดและสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้  

ในปีที่ผ่านมา35% ของผู้บริโภคในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะใช้ AI ทั้งใช้กับชีวิตส่วนตัวและใช้เกี่ยวกับการทำงาน 86% ของผู้บริโภคไทยบอกว่า AI ทำให้ประสบการณ์การซื้อของเปลี่ยนแปลงไป และ 99% ของคนทำงานไทยเคยใช้ Generative AI ทำให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยคนไทยเปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และมีทัศนคติเชิงบวกกับ AI มากที่สุดในในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย โดย 80% บอกว่า AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ 75% บอกว่า AI ให้ประสบการณ์เฉพาะบุคคลและ 51% มีความสนใจ แอปพลิเคชันสมาร์ทโฮ โดยมียอดดาวน์โหลดการใช้งาน SmartThings 3.2 ล้านคนในประเทศไทย

ซัมซุง จัดทัพชู AI  ขับเคลื่อนนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวัน ผู้บริโภคมักมีความเข้าใจว่า AI Home ทำได้แค่เปิดและปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ AI จะช่วยสร้างประสบการณ์ของบ้านที่ควบคุมได้ง่ายและมีการเชื่อมต่อถึงกันได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด และบนอุปกรณ์ใด เพราะการทำงานของ AI จะทำให้ประสบการณ์ในห้องครัว ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ซัมซุง ลุยสมาร์ทโฟนพรีเมี่ยม เชื่อ AI Phone พลิกตลาดฟื้นชีพ https://www.thansettakij.com/technology/technology/587864

เล็งเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนบ้านเป็น AI Home ด้วย AI Home Appliance ซัมซุงตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ AI-Product เป็น 50% ภายใน 3 ปี ซางปัจจุบันผลิตภัณฑ์ AI-Product มีสัดส่วน 5% พร้อมเปลี่ยนบ้านคนไทยให้เป็น AI Home ภายใน 3 ปี เดินหน้าจัดเต็มไลน์อัพและฟีเจอร์ที่มี AI ให้คนไทยได้เข้าถึงนวัตกรรมและชีวิตที่ดีขึ้นนำร่องปี 2567

นางพรรณวลัย อินทราพิเชฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร เสริมว่า AI มีบทบาทขับเคลื่อนการปฏิวัติวงการเทคโนโลยีอัจฉริยะในวงกว้าง และด้วยจำนวนอุปกรณ์ของพาร์ทเนอร์นับพันล้านเครื่องทั่วโลก รวมถึงการเชื่อมต่อถึงกันได้มากขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม SmartThings และบริการต่างๆ ของซัมซุง โดยซัมซุงมีการลงทุนพัฒนา AI เพิ่มมากขึ้นทุกปี สำหรับกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ซัมซุงได้ผสานนวัตกรรม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์ ทั้งในกลุ่มจอภาพ (AI Screen), เครื่องปรับอากาศ (AI Cooling), ตู้เย็น (AI Family Hub), เครื่องซักผ้า (AI Wash) และเครื่องดูดฝุ่น (AI-Powered Cleaning)

ไฮไลท์สินค้าของซัมซุง เดินเกมรุกบุกตลาด เสริมพอร์ต AI-Product

  • กลุ่มทีวี : ในปีที่ผ่านมา ทีวีพรีเมียมในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผู้บริโภคยังคงให้การตอบรับที่ดีกับ ทีวีจอขนาดใหญ่ที่มีสัดส่วนหน้าจอตั้งแต่ 75 นิ้วขึ้นไปและทีวีพรีเมียม นอกจากนี้ระดับโลก ซัมซุงยังคงสร้างสถิติใหม่ของความเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องด้วยการครองอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมทีวีติดต่อกัน 18 ปี อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน รวมถึงซัมซุงซาวด์บาร์มียอดขายทั่วโลกสูงเป็นอันดับ10 ปีติดต่อกัน
  • ในปี 2567 ซัมซุงจะส่งผลิตภัณฑ์ทีวีรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอีกมากมายที่จะมาช่วยอัปเกรดทีวีเครื่องใหม่ นำโดย Neo QLED 8K สำหรับ AI TV ผู้คนทุกกลุ่มจะเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีความเฉพาะบุคคลมากขึ้น และใช้งานง่ายยิ่งกวาเดิม AI TV จะช่วยยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงสุดล้ำที่   ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อ
  • กลุ่มเครื่องซักผ้า : ในปี 2567 เครื่องซักผ้าของซัมซุงมีการพัฒนาให้ AI จะช่วยแปล “ภาษาผ้า” คอยช่วยแม่บ้านที่อาจสับสนเรื่องการดูแลผ้ารวมไปถึงเตรียม Recipe ที่ดีที่สุดในวันพิเศษ
  • กลุ่มเครื่องปรับอากาศ : ซัมซุงเดินหน้าขยายผสานการทำงานของ AI ไปยังอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ Variable Refrigerant Flow (VRF) และแอรืบ้านพร้อมผสานการทำงานของ Ai ช่วยให้สามารถประหยัดพลังงานสูงสุด 15%

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความสามารถด้าน AI ไม่เพียงช่วยให้จัดการสิ่งต่างๆ ในบ้านได้ด้วยวิธีการที่ฉลาดล้ำยิ่งขึ้น แต่อิโคซิสเต็มของ SmartThings ยังทำให้ในปัจจุบันนี้อุปกรณ์ต่างๆสามารถเชื่อมต่อถึงกันและกันได้ เพื่อการใช้งานการควบคุมที่สะดวกง่ายดาย และควบคุมการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งกว่าเดิม การผสานความสามารถของ AI ไว้ในผลิตภัณฑ์ของซัมซุงเสมือนมีผู้ช่วยดูแลครอบครัวปรับแต่งได้เฉพาะบุคคล นอกจากนี้ในกลุ่มอื่น ๆ จะมีการขยายไลน์สินค้าที่เป็น AI Product เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

“สำหรับกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2567 ซัมซุงตั้งเป้ายกระดับการใช้ชีวิตของคนไทยด้วยเทคโนโลยี AI โดยกว่า 70% ของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจะผสานการทำงานของ AI อีกทั้งสานต่อจุดยืนสร้างนวัตกรรมควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและบริหารการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยนวัตกรรม AI Energy Mode ที่ประหยัดทั้งพลังงานและค่าใช้จ่ายให้ผู้บริโภคบริหารจัดการไฟฟ้าได้อย่างยั่งยืน ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยรักษาโลก ช่วยตัดค่าไฟได้สูงสุด 70% สำหรับเครื่องซัก-อบผ้า, 25% สำหรับทีวี, 20% สำหรับเครื่องปรับอากาศและ 7% สำหรับตู้เย็น” นายเซยุน คิม กล่าวปิดท้าย