“เซ็นทรัลพัฒนา” ปักหมุด 2 โครงการรวด "นครสวรรค์-นครปฐม" ไตรมาส 1

01 มี.ค. 2567 | 11:00 น.

“เซ็นทรัลพัฒนา” เสริมแกร่งปี 67 เปิด 2 โครงการใหม่ในไตรมาสแรก "นครสวรรค์-นครปฐม" คาดการบริโภคของภาคเอกชนฟื้นตัว ขณะที่ปี 66 ทำนิวไฮ โกยรายได้รวมกว่า 4.67 หมื่นล้าน กำไรทะลุ 1.5 หมื่นล้าน

นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2567 บริษัทพร้อมสร้างความเติบโตให้กับทุกภาคส่วนใน The Ecosystem for All เตรียมเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดได้เปิดศูนย์การค้า ‘เซ็นทรัล นครสวรรค์’ ในวันที่ 31 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา และเตรียมเปิด ‘เซ็นทรัล นครปฐม’ ในวันที่ 30 มีนาคม 2567 เพื่อยกระดับศักยภาพและสร้างแลนด์มาร์กใหม่ของเมือง ซึ่งในปี 2567 สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตที่ 2.2-3.2% จากการบริโภคภาคเอกชนและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก จึงคาดว่าการบริโภคของภาคเอกชนในปี 2567 จะเติบโต 3% จากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

“เซ็นทรัลพัฒนา” ปักหมุด 2 โครงการรวด \"นครสวรรค์-นครปฐม\" ไตรมาส 1

โดยปี 2566 เซ็นทรัลพัฒนา บริหารจัดการศูนย์การค้ารวม 40 โครงการ ได้แก่ ศูนย์การค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 17 โครงการ ต่างจังหวัด 21 โครงการ ในมาเลเซีย 1 โครงการ โครงการกิจการร่วมค้า (เมกา บางนา) 1 โครงการ และโครงการคอมมูนิตี้ มอลล์ 17 โครงการ มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิรวม 2.3 ล้านตร.ม. นอกจากนี้ ยังบริหารศูนย์อาหาร 33 แห่ง อาคารสำนักงาน 10 อาคาร โรงแรม 9 แห่ง โครงการที่พักอาศัย 33 โครงการ  ประกอบด้วยคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ ESCENT, ESCENT VILLE, ESCENT PARK VILLE, PHYLL และ BELLE GRAND RAMA 9 และโครงการแนวราบ ภายใต้แบรนด์ ESCENT TOWN (ทาวน์โฮม) ESCENT AVENUE (โฮมออฟฟิศ) NINYA (บ้านแฝด) NIYAM (บ้านเดี่ยวระดับลักชูรี่) NIRATI (โครงการผสม) และบ้านเดี่ยวภายใต้แบรนด์ BANN NIRATI และ BANN NIRADA รวมทั้งโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ ‘ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค’ ซึ่งจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการในปี 2567 เป็นต้นไป 

สำหรับรายงานผลประกอบการบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ปี 2566 มีรายได้รวม 46,790 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% และกำไรสุทธิ 15,062 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% จากปีก่อนหน้าตามลำดับ ซึ่งผลประกอบการในไตรมาส 4 ปี โดยเฉพาะรายได้จากธุรกิจศูนย์การค้าและที่อยู่อาศัย สามารถทำกำไรขั้นต้นได้สูงสุด มีกำไรสุทธิ 3,976 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% จากปีก่อนหน้า และบริษัท เดินหน้าแผนขยายธุรกิจสำเร็จในรูปแบบ ‘Retail-Led Mixed-Use Development’ ดังนี้ 

“เซ็นทรัลพัฒนา” ปักหมุด 2 โครงการรวด \"นครสวรรค์-นครปฐม\" ไตรมาส 1

ธุรกิจศูนย์การค้า (Shopping Centre) เปิดศูนย์การค้า ‘เซ็นทรัล เวสต์วิลล์’ ศูนย์กลางแห่งใหม่ของกรุงเทพฝั่งตะวันตกในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจัดเป็นโครงการ semi-outdoor ที่คำนึงถึงคุณภาพการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติของผู้คน สัตว์เลี้ยง และดูแลสิ่งแวดล้อมซึ่งได้รับผลตอบรับดีตั้งแต่วันเปิดโครงการ ธุรกิจโครงการที่อยู่อาศัย (Residence) เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม ‘เอสเซ็นท์ บุรีรัมย์’ และโครงการบ้านเดี่ยวอีก 2 แห่ง คือ ‘บ้านนิรดา พระราม 2’ ในเดือนตุลาคม และ ‘บ้านนิรดา อุทยาน-อักษะ’ ในเดือนธันวาคม ธุรกิจโรงแรม (Hotel) เปิดตัวโครงการ ‘โรงแรมเซ็นทารา อยุธยา’ เพื่อเติมเต็มโครงกานรมิกซ์ยูสเซ็นทรัล อยุธยา 

วิเคราะห์ผลลัพธ์เชิงบวก 3 ปัจจัย คือ 1) การฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ และการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูล The 1 ร่วมกันระหว่างบริษัทฯ และผู้เช่า ส่งผลให้มีการเพิ่มขึ้นของยอดขายผู้เช่าและรายได้ค่าเช่าของบริษัทฯ 2) รายได้จากโรงแรมใหม่และการโอนโครงการบ้านเดียวและคอนโดมิเนียม ในครึ่งปีหลัง 2566 มีการเพิ่ม 2 โครงการผสม (Mixed-use Project) ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีและพระนครศรีอยุธยา 3) การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการบริหารจัดการ (ESG Initiative) ช่วยให้บริษัทสามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มอัตรากำไรจากการดำเนินงาน

ทั้งนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังดำเนินการด้าน ESG อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกของดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices: DJSI) ก้าวสู่อันดับ 1 องค์กรยั่งยืนระดับโลก ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Top 1% S&P Global Score) จากจำนวนทั้งหมด 299 บริษัททั่วโลก จากการประมวลผลของ S&P Global Sustainability Yearbook 2024 ซึ่งตอกย้ำความสำเร็จของโมเดลธุรกิจ The Ecosystem for all 

นอกเหนือจากนี้ centralwOrld Offices ยังได้รับการรับรอง Leadership in Energy & Environmental Design (LEED) ระดับ ‘Gold’ จากกระบวนการออกแบบบูรณาการ ที่ผสมผสานเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ากับมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ทำให้ลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้อย่างดี 

“เซ็นทรัลพัฒนา” ปักหมุด 2 โครงการรวด \"นครสวรรค์-นครปฐม\" ไตรมาส 1

“จากความสำเร็จของผลประกอบการปี 2566 ของบริษัทนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีทั้งต่อองค์กรและเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม โดยหากพิจารณาเศรษฐกิจไทยในปี 2566 พบว่า เติบโต 1.9% จากปีก่อนหน้า มาจากการบริโภคภาคเอกชนเป็นหลักและมีทิศทางดีขึ้นจากปีก่อนหน้า ด้วยอัตราการว่างงานที่ลดลงและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในไตรมาส 4 ปี 2566 อยู่ที่ระดับ 55.2 ถือเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 16 ไตรมาส ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนเติบโต 7.4% จากปีก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มที่พักและบริการด้านอาหารที่เติบโต 12.8% ตามด้วยกลุ่มสินค้าไม่คงทนที่ 4.5% และสินค้าคงทน  3.6% ทั้ง 3 กลุ่มนี้เป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปี 2566"

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้จัดแคมเปญการตลาดกระตุ้นการจับจ่ายและท่องเที่ยวของประชาชนอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยทุ่มงบเนรมิตความสนุกระดับโลกส่งท้ายปี จับมือ Pokémon จัดแคมเปญ ‘The Great Celebration 2024’ ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตอกย้ำความสำเร็จ เซ็นทรัลเวิลด์ยื่นหนึ่ง World’s Entertainment Countdown อันดับหนึ่งตลอดกาล แลนด์มาร์กฉลองเคานต์ดาวน์สุดยิ่งใหญ่ยาวนานกว่า 2 ทศวรรษพร้อมสร้างปรากฏการณ์ ‘Thailand Countdown 2024’ เคานต์ดาวน์แลนด์มาร์กที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 13 สาขาทั่วประเทศ