GEN 3 หยั่น หว่อ หยุ่น ทรานส์ฟอร์ม‘เด็กสมบูรณ์’ สู่แบรนด์ 100 ปี

27 ก.พ. 2567 | 20:26 น.

“วสุพล ตั้งสมบัติวิสิทธิ์” ผู้อยู่เบื้องหลังของการทรานส์ฟอร์ม “เด็กสมบูรณ์” มัดใจคนรุ่นใหม่ เพื่อวางรากฐานแบรนด์ ให้สามารถอยู่ยาวต่อไป เป็นอีก 100 ปี

หยั่น หว่อ หยุ่น บิ๊กเพลเยอร์ธุรกิจ “เครื่องปรุงรส”ผู้กุม 6 กลุ่มสินค้า ทั้ง ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส (ฝาเขียว) ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม น้ำปลา เครื่องจิ้มต่างๆ ภายใต้แบรนด์ “เด็กสมบูรณ์” ซึ่งอยู่คู่ครัวทุกบ้านมากว่า 80 ปี ได้ส่งไม้ต่อสู่ทายาทรุ่น 3

นายวสุพล ตั้งสมบัติวิสิทธิ์ กรรมการบริษัท เเละ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายในประเทศ บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 ที่มีอายุเพียง 26 ปี เปิดใจกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการเข้ามารับไม้ต่อธุรกิจว่า “ความยากของเจน 3 ในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 80 ปี คือไม่ว่าเราจะเป็นใครเรายังคงตัวเล็กเสมอ ต้องเรียนรู้สิ่งเก่าและสิ่งใหม่ไปพร้อม ๆ กัน ความเปลี่ยนแปลงที่จะได้รับมาแต่ละครั้งต้องแลกกับหลักการและเหตุผลที่รูปธรรมและปฏิบัติได้จริง ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ความสามารถ”

 สำหรับการเปลี่ยนแปลงแรก เริ่มตั้งแต่การขยายทีมการตลาดจากเดิมมีแต่ 3 คน ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับโจทย์ของการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ เพิ่มช่องทางการจำหน่าย และสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เข้าถึงคนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น ปัจจุบันมีทีมการตลาดทั้งหมดกว่า 30 ชีวิตเพื่อร่วมพลิกโฉมแบรนด์ครั้งใหญ่

การทำการตลาดภายใต้การนำทัพของทายาทเจน 3 ที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้แบรนด์เด็กสมบูรณ์เข้าถึงผู้บริโภครุ่นใหม่มากขึ้น ผลงานที่ฉายแววให้กับแม่ทัพรุ่นใหม่คนนี้ที่บ่งชี้ว่า “เด็กสมบูรณ์” กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ เริ่มต้นฉีกตลาดจากเครื่องปรุงสู่ไอศกรีมซีอิ๊วดำ ขยายสินค้ากลุ่มขนมหวานรุกเปิด ป๊อป อัพ สโตร์

GEN 3 หยั่น หว่อ หยุ่น ทรานส์ฟอร์ม‘เด็กสมบูรณ์’ สู่แบรนด์ 100 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เด็กสมบูรณ์ จัดใหญ่ฉลอง 80 ปี คว้าพี่ธีร์ - น้องพีร์ นั่งพรีเซนเตอร์ https://www.thansettakij.com/business/marketing/587408

 “ไอศกรีมซีอิ๊วดำต้นกำเนิดมาจากผมที่มองว่าเด็กสมบูรณ์อยู่คู่กับครัวมาเป็นเวลานาน เราดำเนินงานภายใต้สโลแกน ที่ไหนมีครัวที่นั่นย่อมมีเรา และเด็กสมบูรณ์ทำรับรองว่าดี ซึ่งสโลแกนดังกล่าวจุดประกายให้กับผมว่าในเมื่อเราอยู่ในตลาดเครื่องปรุงที่เป็นส่วนหนึ่งของอาหารทุกจาน ถ้าเราไปอยู่ในจานของหวานที่ผู้บริโภคชื่นชอบจะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ได้ หลังจากนั้นได้ลองนำซีอิ๊วดำไปราดกับขนมหลายๆ ชนิดรวมถึงไอศกรีมปรากฏว่ารสชาติอร่อยถูกปากจึงเกิดมาเป็น ไอศกรีมซีอิ๊วดำที่โดนใจใครหลายคน”

หลังจากนั้นไอศกรีมซีอิ๊วดำ เป็นเครื่องหมายการันตีว่าเด็กสมบูรณ์สามารถฉีกข้อจำกัด ไม่ได้ขายแค่ซีอิ๊วได้สำเร็จ อีกทั้งได้เตรียมแผนสร้างแบรนด์เด็กสมบูรณ์ให้แข็งแกร่งมากขึ้น ผ่านการจัดทำ ป๊อป อัพ สโตร์ สาขาเดี่ยว ร้านใหม่ที่มีเมนูขนมหวาน ปัจจุบัน ป๊อป อัพ สโตร์ มี 3 สาขา นอกจากนี้ยังมี “ซีอิ๊วดำโซดา” วางจำหน่ายตามงานอีเว้นท์ต่าง ๆ

ในปีนี้ได้มีการขยายไปสู่ตลาดแฟชั่นด้วยการทำเสื้อคอลเลคชั่นพิเศษ ร่วมกับครีเอเตอร์ชื่อดัง Ohana เพื่อสร้างแบรนด์เด็กสมบูรณ์ ไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งในอนาคตมีแผนคอลแลปกับหลากหลายแบรนด์ต่อเนื่อง ต่อยอดแบรนด์ไปในหลากหลายสินค้า

 “ในช่วง 1 ปีก่อนจนถึงปัจจุบันเด็กสมบูรณ์บุกทำการตลาดช่องทางออนไลน์มากขึ้น ผ่านการทำคอนเทนต์ลง TikTok ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 6 หมื่นคน คอนเทนต์ต่างๆ ลงในช่องผ่านการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เล่น TikTok ว่าชอบคอนเทนต์ประเภทไหน และจะนำไปสู่การขายสินค้าได้อย่างไร ปัจจุบันสามารถสร้างรายได้การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้กว่า 1 ล้านบาทต่อเดือน ถือเป็นอีกช่องทางที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์”

นอกจากการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งใหญ่แล้ว ในปีนี้บริษัทพร้อมติดปีกรุกตลาดสินค้ากลุ่มน้ำปลา ตราเด็กสมบูรณ์ หลังจากเริ่มเข้ามาทำตลาดประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดน้ำปลาถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของตลาดเครื่องปรุงรส เด็กสมบูรณ์ตั้งเป้าภายใน 5 ปี หวังส่วนแบ่งตลาด 10% ชูจุดแข็งน้ำปลาที่มีกลิ่นหอมไม่คาว รสชาติกลมกล่อม ตอกย้ำสโลแกน “เด็กสมบูรณ์ทำรับรองว่าดี”

ตลาดในไทย ปี 2567 เด็กสมบูรณ์บุกตลาดน้ำปลาอย่างเข้มข้นและจะมีสินค้าใหม่ๆ ที่เป็นกลุ่มสินค้านี้ออกมารวมถึงสินค้าใหม่ที่เป็นกลุ่มสินค้าเทรนด์สุขภาพ / ต่างประเทศ สินค้าใหม่ที่เป็นกลุ่มเครื่องจิ้ม ที่เป็นลักษณะของขวดบีบ เนื่องจากตอนนี้กระแสในต่างประเทศกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันภาพรวม หยั่น หว่อ หยุ่น มียอดขายรวม 4,755 ล้านบาท แบ่งเป็นไทย 81% ,เติบโตขึ้น 9% และยอดขายต่างประเทศ 18% , เติบโตขึ้น 2% เด็กสมบูรณ์ ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 31% มูลค่า 1,751 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 3% ซึ่งเติบโตมากกว่าตลาด บริษัทยังเป็นผู้นำในตลาด ซีอิ๊วขาวของประเทศไทย ด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 80% ต่อเนื่องหลายปีแล้ว โดยมูลค่าตลาดรวมทั้งหมดในปี 66 อยู่ที่ประมาณ 5,498 ล้านบาท

“จุดเริ่มต้นของแบรนด์เด็กสมบูรณ์เริ่มจากคุณปู่ที่เป็นคนจีนจากกวางโจวย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ประเทศไทย เริ่มต้นการทำธุรกิจด้วยการจำหน่ายซีอิ๊วขาวฝากขายร้านชำ เริ่มทำแบรนด์โดยจ้างวาดโลโก้เป็นเด็กใส่ชุดแดงรูปร่างอ้วนท้วมสมบูรณ์สื่อถึงการรับประทานอาหารอร่อยเป็นรากฐานของการแข็งแรง เรื่องเล่านี้ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น คุณปู่เล่าให้คุณพ่อฟัง คุณพ่อเล่าให้ผมฟัง เพื่อให้เรารู้ถึงความเป็นมาของธุรกิจของครอบครัวตั้งแต่เรายังเด็ก”

จากจุดเริ่มต้นสู่จุดเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นายวสุพล อยากทำให้คนรุ่นใหม่ จดจำแบรนด์เด็กสมบูรณ์ในมุมมองใหม่ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ที่ใช้ในเชิงมาสคอตแบรนด์ ถึงจะไม่ได้อยู่เป็นฉลาก แต่ถือเป็นโลโก้ที่จะต่อยอดสู่สินค้าอื่น ๆ ของเด็กสมบูรณ์ และเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ครั้งแรกในรอบ 80 ปี นับตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัท

ครบรอบ 80 ปี เด็กสมบูรณ์ฉลองอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการคว้า น้องธีร์ น้องพีร์ ฉายาลูกชายแห่งชาติ และครอบครัวตันจรารักษ์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ พร้อมกระหน่ำจัดหนักกับโปรโมชั่นแรงๆ ทั้งปี รวมถึงมหกรรมสินค้าที่ตบเท้าจัดกิจกรรมการตลาดทั่วประเทศ เพื่อตอกย้ำความสำเร็จของแบรนด์ที่อยู่คู่กับครัวไทยมายาวนานกว่า 80 ปี

จึงเป็นที่มาของการดึง “พี่ธีร์ ธีร์ทองธรรม-น้องพีร์ พีร์ทองธรรม ตันจรารักษ์” คู่แฝดรุ่นจิ๋วเจ้าของฉายา “ลูกชายแห่งชาติ” พร้อมครอบครัว ตันจรารักษ์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ตราเด็กสมบูรณ์ พร้อมนำภาพของทั้งคู่ไปใส่เป็นโลโก้ใหม่บริเวณคอขวดของผลิตภัณฑ์ซีอิ๊วขาว น้ำปลาแท้ ซีอิ๊วดำ และซอสหอยนางรมตราเด็กสมบูรณ์ รวมถึงได้ทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ พร้อมด้วยการใช้ Motto “รุ่นไหนๆ ก็ใช้เด็กสมบูรณ์”

เป้าหมายของเด็กสมบูรณ์ เพื่อทำให้แบรนด์มีการขยายตลาดและใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ร่วมสร้าง แบรนด์ให้อยู่ในใจกลุ่มลูกค้าในทุกวัย เป็นการวางรากฐานทำให้แบรนด์สามารถอยู่ยาวต่อไป เป็นอีก 100 ปี ร่วมส่งต่อซอสปรุงรส ไปทุกเจนเนอเรชัน เด็กสมบูรณ์อยู่ครองใจทุกบ้าน ถูกใจทุกครัว ถูกปากทุกคน และอยากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องพร้อมจะผลิตสินค้าด้วยมาตรฐานเทคโนโลยีระดับ World Class Standard ทำให้สินค้ารักษาคุณภาพได้อย่างดีเยี่ยมในทุกขวดที่ออกสู่ตลาด และคงรักษามาตรฐานของรสชาติ ตลอดจนกระบวนการในการผลิต ซึ่งในปัจจุบันทุกบ้านในประเทศไทย ต่างมีแบรนด์ เด็กสมบูรณ์ อยู่ในบ้านอยู่แล้วนั่นเอง

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,969 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567