โฟล วูล์ฟเฟีย ปั้น "ไข่ผำ" Superfood วาดแผนโกยรายได้ 100 ล้านใน 3 ปี

25 ก.พ. 2567 | 22:15 น.

โฟล วูล์ฟเฟีย บุกตลาด Superfood ปั้น "ไข่ผำ" พืชน้ำจิ๋ว โปรตีนสูง ลุยตลาด ทั้งผำสด ผงผำ โปรตีนผง ไอศกรีม และ ข้าวอบกรอบผสมผำ ตั้งเป้าปีแรกโกยรายได้ 100 ล้านบาทใน 3 ปี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เมธา มีแต้ม ผู้ก่อตั้ง และ Chief Technologist บริษัท แอดวานซ์ กรีนฟาร์ม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบเพาะเลี้ยงผำ หรือ “วูล์ฟเฟีย” อาศัยจุดแข็งจากการเป็นนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเพาะเลี้ยงสาหร่ายและพืชน้ำที่สั่งสมมากว่า 25 ปี ได้เล็งเห็นถึงความต้องการของ “ผำ” ในอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก

ขณะที่ต่างชาติยก “ผำ” ให้เป็น superfood ตัวใหม่ แต่การเพาะปลูก “ผำ” ในเวลานั้นประมาณปี 2559 ยังไม่มีการศึกษาอย่างจริงจัง “ผำ” ที่บริโภคส่วนใหญ่ได้มาจากการเก็บเกี่ยวจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ซึ่งไม่เพียงพอต่ออุตสาหกรรมอาหารขนาดใหญ่ รวมถึงขาดมาตรฐานด้านความสะอาด ปลอดภัย  

โฟล วูล์ฟเฟีย ปั้น \"ไข่ผำ\" Superfood วาดแผนโกยรายได้ 100 ล้านใน 3 ปี

จากนั้นได้เริ่มวิจัยและพัฒนาวิธีการเพาะเลี้ยงตั้งแต่ในห้องปฏิบัติการ และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้านการเพาะเลี้ยงสาหร่ายมาประยุกต์ใช้ เริ่มต้นจากการเปิดเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในปี 2562 เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะทางธุรกิจ SPACE-F รุ่นที่ 1 และรุ่นที่2 ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมสนับสนุนโดย บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และมหาวิทยาลัยมหิดล

ทั้งนี้ได้ขยายฐานความรู้ความเข้าใจ และพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ในหลายด้าน จนปัจจุบันกลายเป็นฟาร์มเพาะเลี้ยง “ผำ” ระดับชั้นนำของโลก สามารถผลิต “ผำ” เกรดพรีเมียมภายใต้แบรนด์ โฟล วูล์ฟเฟีย ซึ่งอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและได้มาตรฐานอุตสาหกรรมอาหาร เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

โดยเฉพาะผู้ที่ใส่ใจทางด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และสามารถเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ “ผำ” จากพืชพื้นถิ่นที่กำลังถูกลืมมาเป็น superfood อาหารแห่งอนาคต ที่ได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ทั้งภายในและต่างประเทศ ล่าสุดได้รับทุนสนับสนุนโครงการนวัตกรรมแบบเปิด (open innovation) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ประจำปีงบประมาณ 2566 และยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศ 7 Innovation Awards ประจำปี 2023 ประเภทผลงานที่เกิดประโยชน์ด้านสังคม 

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษุวัต สงนวล ผู้ร่วมก่อตั้ง และ Chief Strategist บริษัท แอดวานซ์ กรีนฟาร์ม จำกัด กล่าวว่า “ผำ” เป็นพืชจิ๋ว คุณค่าแจ๋ว อัดแน่นด้วยสารอาหาร เช่น วิตามิน บี12 ซึ่งไม่พบในพืชผักทั่วไป รสชาติไม่ขม รับประทานง่าย ผสมกับอะไรก็อร่อย และ “ผำ” โฟล วูล์ฟเฟีย เพาะเลี้ยงด้วยนวัตกรรมใหม่ ช่วยยกระดับมาตรฐานให้แตกต่างจากผำที่พบทั่วไป มีโปรตีนสูงถึง 40-50% ของน้ำหนักแห้ง และสารอาหารสูงกว่าเดิม

โฟล วูล์ฟเฟีย ปั้น \"ไข่ผำ\" Superfood วาดแผนโกยรายได้ 100 ล้านใน 3 ปี

ทำให้เล็งเห็นโอกาสทางการตลาด รุกประกาศความสำเร็จในการพัฒนา “ผำ” พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ โฟล วูล์ฟเฟีย รวดเดียว 5 ประเภท ประกอบด้วย ผำสด, ผงผำอบแห้งขนาด, โปรตีนผงชงดื่ม, ขนมไอศกรีมผสมผำแบบฟรีและ ขนมข้าวอบกรอบผสมผำ หวังยึดหัวหาดตลาด superfood สุดยอดอาหารแห่งอนาคต 

พร้อมจับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ ประเดิมเริ่มจัดจำหน่ายร้าน Tops ซูเปอร์มาร์เก็ต นอกจากนี้มีแผนขยายการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าสินค้าให้เป็นพืชเศรษฐกิจ ยกระดับประเทศไทยเป็นฮับแห่ง “ผำ” คนทั่วโลกต้องมาซื้อที่นี่ ตั้งเป้าปีแรกทำรายได้ 20 ล้านบาท และอีกกว่า 100 ล้านบาทภายใน 3 ปีนับจากนี้

ทั้งนี้ มูลค่าการตลาดทั่วโลกของผลิตภัณฑ์จาก “ผำและแหนเป็ด” ในปี 2566 มีการประเมินว่าสูงถึง 76 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นโดยเฉลี่ยปีละ 10.8% ทั่วโลก และในยุโรปคาดการณ์ว่าจะเติบโตถึงปีละ 20% โดยมีกลุ่มลูกค้าสำคัญ คือ กลุ่มตลาดอาหารโปรตีนจากพืชและโปรตีนทางเลือก กลุ่มตลาดอาหารสุขภาพ กลุ่มร้านอาหาร fine-dining และกลุ่มตลาดอาหารสัตว์และสัตว์เลี้ยง

ดร.วิษุวัต กล่าว ที่ผ่านมาได้รับการติดต่อจากลูกค้าต่างประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป ซึ่งจะทำการรุกตลาดต่างประเทศในช่วงปลายปี 2567 และเพิ่มสัดส่วนการส่งออกของทางบริษัทเป็นประมาณ 30% รวมถึงขยายกำลังผลิตเพิ่มขึ้นอีกกว่า 5 เท่า ภายในสิ้นปีนี้