‘โบท็อกซ์/ฟิลเลอร์’ ฮอต ‘มิเนอร์วา คลินิก’ ชูนวัตกรรมเสิร์ฟลูกค้าไทย-เทศ

28 ม.ค. 2567 | 10:50 น.

ธุรกิจคลินิกความงามคึกคัก ไทย-ต่างชาติแห่ใช้บริการ “มิเนอร์วา คลินิก” เผยบริการยอดฮิต “โบท็อกซ์/ฟิลเลอร์/ยกกระชับหน้า/เลเซอร์หน้าใส” ขณะที่ “คลินิกห้องแถว” ผุดเป็นดอกเห็ด หั่นราคาถูกกว่า 50-100%

KEY

POINTS

  • “มิเนอร์วา คลินิก” เผยบริการยอดฮิต “โบท็อกซ์/ฟิลเลอร์/ยกกระชับหน้า/เลเซอร์หน้าใส” คาดลูกค้าต่างชาติพุ่งสูงขึ้น
  • คลินิกความงามแข่งเดือด “คลินิกห้องแถว” ผุดเป็นดอกเห็ด หั่นราคาถูกกว่า 50-100%

 พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล Medical Director and CEO Minerva Clinic บริษัท ลักซ์ เมดิกรุ๊ป จำกัด ผู้บริหาร “Minerva Clinic” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมธุรกิจคลินิกความงามในปีที่ผ่านมา ถือเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตดี เพราะกลายเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมต่อการกลับมาใช้ชีวิตของผู้คนหลังโควิดคลี่คลาย โดยเฉพาะในโลกโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้ผู้คนอยากดูดี นอกจากนี้ยังพบว่าแนวโน้มผู้ที่มาใช้บริการด้านความงามอายุน้อยลง จากเดิมที่ส่วนใหญ่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปที่นิยมมาใช้บริการโบท็อกซ์ แต่พบว่าปัจจุบันอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 30 ปี ที่เริ่มมาใช้บริการเพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยแล้ว โดยบริการที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรกได้แก่ 1. Botox Filler ฉีดปรับรูปหน้า  2. ยกกระชับหน้า และ Laser หน้าขาวใส กระชับรูขุมขน 3. การทำ detox ทำผิวขาวใสและฉีดสลายไขมันกระชับรูปร่าง

 ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมามิเนอร์วา คลินิกได้รับความนิยมจากลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาท่องเที่ยวและช้อปปิ้งในย่านนี้ ซึ่งการตั้งอยู่ในศูนย์การค้าสยามพารากอน ถือเป็นจุดแข็งเพราะตั้งอยู่ใจกลางเมือง ลูกค้าเดินทางมาสะดวก ทั้งรถไฟฟ้า หรือจะมาด้วยรถส่วนบุคคล อีกทั้งเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ทำให้มีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้คลินิกยังมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปี คนไข้ทุกเคส จะต้องคอนเซาท์กับแพทย์ โดยตรง ไม่ใช่เจ้าหน้าที่หรือเซล ทำให้ไม่ถูกบังคับขายคอร์ส แต่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการการรักษาหรือป้องกันได้ตามที่ต้องการ หรือในจุดที่มีปัญหาได้อย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “รพ.บางมด” บุกตลาดความงาม ผุดเทคนิคศัลยกรรมรับปี 67 https://www.thansettakij.com/health/wellbeing/586803

 โดยปัจจุบัน กลุ่มคนไข้ของมิเนอร์วา คลินิกจะเป็นฐานลูกค้าเดิมที่มาใช้บริการต่อเนื่อง และเป็นที่รู้จักจากการบอกต่อของลูกค้าที่มาใช้บริการ ขณะที่ลูกค้าต่างชาติส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม walk in จากผู้ที่มาพักอาศัยในย่านนี้ ทั้งชาวสิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น ซึ่งนิยมมาใช้บริการ botox filler โดยปัจจุบันพบว่ามีจำนวนลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้นเท่ากับช่วงเวลาก่อนการระบาดโควิดแล้ว ส่งผลให้ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 30% และคนไทย 70%

‘โบท็อกซ์/ฟิลเลอร์’ ฮอต ‘มิเนอร์วา คลินิก’ ชูนวัตกรรมเสิร์ฟลูกค้าไทย-เทศ

 “การเลือกใช้บริการของกลุ่มลูกค้าต่างชาติจะคำนึงถึง 1. ความพึงพอใจ 2. ความสะอาด และ 3. มาตรฐาน ขณะที่คนไทยจะตัดสินใจเลือกใช้บริการโดยคำนึงถึงราคา เป็นหลัก”

 อย่างไรก็ดี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในปีนี้มิเนอร์วาฯได้นำเข้าเทคโนโลยีใหม่ในการให้บริการกระชับผิว ภายใต้ชื่อ อัลเทอร่า (Ulthera) การยกกระชับผิวด้วยนวัตกรรมคลื่น

อัลตราซาวด์ชนิดเจาะจง (Focused Ultrasound) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยมาตรฐาน Gold Standard ซึ่งมีผู้ใช้จริงมากกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการยกผิว Lifting มีปัญหาผิวหย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วงของโลก ไม่ต้องการผ่าตัดทำศัลยกรรม และไม่มีเวลาพักฟื้น และอาจจะผ่านการยกผิวด้วยวิธีอื่น แต่ผลการรักษาไม่ชัดเจน และสามารถเลือกใช้บริการได้เฉพาะส่วน เช่น บริเวณใบหน้า ได้แก่ หน้าผาก ยกคิ้ว รอบดวงตา หางตา แก้ม มุมปาก ลำคอ ใต้คาง เก็บเหนียงและกรอบหน้า รวมถึงลดริ้วรอยบริเวณเนินอกด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการ NAD+ ศาสตร์การชะลอวัย ทำให้เซลล์ในร่างการทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีอายุ 40 ปี เป็นต้น

 พญ. อณัฏฐ์ชา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันการแข่งขันของธุรกิจคลินิกความงามมีความรุนแรงต่อเนื่อง โดยพบว่า มีคลินิกความงามเปิดให้บริการจำนวนมากโดยเฉพาะคลินิกตามอาคารพาณิชย์ ทำให้เกิดการตัดราคา โดยพบว่า ราคาถูกกว่าคลินิกทั่วไปที่ได้มาตรฐานราว 50-100% ขณะที่คลินิกบางแห่งเลือกลงทุนกับการโฆษณา ประชาสัมพันธ์โดยใช้พรีเซนเตอร์ทำให้ค่าการตลาดสูง ราคาจึงสูงตามไปด้วย ซึ่งผลลัพธ์อาจจะได้มาตรฐานหรือไม่ ต้องศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการ

 

หน้า 16  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,960 วันที่ 25 - 27 มกราคม พ.ศ. 2567