โคราชผุดตลาดใหม่ครบวงจร 600 ล้าน ใหญ่สุดในอีสาน

24 ม.ค. 2567 | 05:11 น.

โคราช ผุดเมกกะโปรเจคต์ “ตลาดโรงทอ จอหอ” มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ทุกไลฟ์สไตล์ ชูเป็นตลาดวิถีไทยใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน บนพื้นที่กว่า 77 ไร่ใกล้เมืองโคราช รองรับที่จอดรถได้กว่า 1,000 คัน พร้อมเดินหน้าต่อเฟส 2 และ 3

นายชาตรี โสภณบรรณารักษ์  หรือ  “เม้งจตุจักร”  ผู้จัดการตลาดโรงทอจอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตลาดแห่งใหม่ใหญ่ที่สุดในอีสาน   เปิดเผยว่า  เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เป็นโรงงานทอกระสอบที่มีอายุเก่าแก่และมีความเป็นมาที่ยาวนาน และชาวโคราชรู้จักเป็นอย่างดี มีอาคารที่ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับสภาพอากาศร้อนของเมืองไทย

โดยนายทรงศักดิ์  จันทร์รัตนปรีดา เจ้าของโครงการหมู่บ้าน “โฮมการ์เด้นท์วิลล์” ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา เจ้าของโครงการบ้านจัดสรรมากกว่า 5,000 ยูนิต ได้ซื้อพื้นที่ดังกล่าวมาเมื่อหลายปีก่อนจำนวน 77 ไร่ มีความตั้งใจที่จะให้พื้นที่แห่งนี้สามารถสร้างประโยชน์และมีเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชม ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการได้ด้วย 


 

นายชาตรี  กล่าวอีกว่า หลังสถานการณ์การระบาดของโควิดคลี่คลาย  ตนซึ่งมีประสบการณ์จากการทำตลาดที่ประสบความสำเร็จมามากมายระดับประเทศไม่ว่าจะเป็น ตลาดจตุจักร เดอะมาร์เก็ตพัทยา  แฮปปี้อเวนิว และอีกหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดโดยคนมักจะรู้จักตนเองในนามของ “เม้งจตุจักร”   ซึ่งตนได้รับความไว้วางใจให้มีโอกาสเข้ามาบริหาร ตลาดโรงทอ จอหอ แห่งนี้ โดยมีคอนเซ็ปเพื่อพัฒนาให้เป็น ตลาดรูปแบบใหม่ ที่ไม่ใช่แค่คำว่า “ตลาด” เท่านั้น 

โคราชผุดตลาดใหม่ครบวงจร  600 ล้าน ใหญ่สุดในอีสาน

  “ตลาดโรงทอ จอหอ” เป็นการพัฒนารูปแบบตลาดแนวใหม่ครบวงจร   เป็นมิติใหม่ของวงการตลาดเมืองไทย  เราต้องการสร้างความต่างในความเหมือน เป็นพื้นที่แห่งความสุขในการจับจ่ายครบวงจร ภายใต้บรรยากาศสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นต้นแบบตลาดที่ไม่ใช่เพียงคำว่า “ตลาด”  บนพื้นที่ 77ไร่ เป็นตลาดวิถีไทยใหญ่ที่สุดในโคราชและภาคอีสานมูลค่าการลงทุนกว่า 600 ล้านบาท

รองรับที่จอดรถได้ร่วม 1,000 คัน โดยแบ่งออกเป็น 14 โซน อาทิ โซน1.ร้าน The Local Restaurant 2.โซนฟู้ดปาร์ค 3.โซนตลาดสด & ผักปลอด 4.โซนร้านค้าพลาซ่า 5.โซนศูนย์การกีฬานอกโรงเรียน 6.โซนศูนย์การเรียนรู้ 7.โซนสินค้าไอทีและศูนย์บริการ เป็นต้น

สำหรับเฟสแรก จะดำเนินการในพื้นที่ โซน 1.ร้าน The Local Restaurant ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านา โดยมีร้านอาหารชื่อดัง   เข้ามาสร้างสีสันดึงประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก 

ส่วนเฟส 2-3 เป็นโซนที่กำลังอยู่ระหว่างเปิดรับผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าให้เข้ามาจองพื้นที่เรามีบูธที่ได้มาตรฐานจำนวน  86 บูธที่เปิดให้จอง ขณะนี้มีผู้ยื่นความจำนงค์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 200-300 ราย  ซึ่งจะต้องคัดร้านค้าที่เข้าหลักเกณฑ์ เพราะจะเป็นตลาดตัวอย่าง ที่เน้นความสะอาด ถูกหลักอนามัย และสินค้านำมาจำหน่ายต้องมีคุณภาพ เป็นสินค้าขึ้นชื่ออร่อย ราคาไม่แพง  

ขณะที่โซนตลาดต้นไม้  ตั้งอยู่บนพื้นที่ 10 ไร่ได้เปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้แล้ว เป้าหมายจะทำให้ที่นี้เป็นศูนย์รวมของต้นไม้ทุกชนิดทั้งราคาขายปลีกและส่ง ทั้งนี้ทางตลาดยังได้ทำ MOU กับหน่วยงานของรัฐและเอกชนอีกหลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมาและส่วนกลาง และเปิดพื้นที่ให้กับส่วนราชการได้ใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรม และการแสดงผลิตภัณฑ์ของดีจังหวัดนครราชสีมา เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรได้มาจัดงานมหกรรมสินค้าเกษตรต่างๆ รวมถึง จัดกิจกรรมสินค้าธงฟ้า และมีพื้นที่สำหรับการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย การจำลองวิถีชุมชน  การจัดงานลอยกระทง การจัดแข่งขันมวยไทย การประกวดไก่แจ้ การประกวดวงดนตรี เป็นต้น  

สำหรับกลุ่มเป้าหมายแบ่งเป็นกลุ่มภายในจังหวัดประกอบด้วย ประชากรที่พักอาศัยในรัศมี 5 กิโลเมตร ผู้พักอาศัยในเมืองโคราช กลุ่มสถาบันการศึกษา กลุ่มพนักงานในรัศมี 5 กิโลเมตร บริษัทห้างร้านต่าง ๆ ในโคราช พนักงานโรงงานอุสาหกรรมในโคราชกลุ่มนักกีฬา และ ประชาชนที่ออกกำลัง  

ส่วนกลุ่มคนภายนอก ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ดูงาน  กลุ่มศึกษาดูงานกรมปกครองท้องถิ่น กลุ่มศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กลุ่มจังหวัดใกล้เคียง กลุ่มผู้เดินทางสู่ภาคอีสาน กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ  โดยวางเป้าหมายจะเป็นเดสติเนชั่นของทุกกลุ่มวัยที่จะเข้ามาใช้บริการ และจะเป็นปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มาโคราช  

หากดำเนินการเฟส 3 ได้รับการตอบรับดี มีแผนจะดำเนินการในเฟส 4 ซึ่งจะเป็นการสร้างฮอลล์ขนาดใหญ่รองรับการจัดงานคอนเสิร์ต การแสดงศิลปะขนาดใหญ่ เป็นเป้าหมายที่จะดำเนินการต่อไป นายชาตรี กล่าว