ถอดรหัส ‘ซีเจ’ ส่ง ‘CJx’ ชิงสมรภูมิร้านสะดวกซื้อ ควบค้าปลีก-ส่ง

16 ม.ค. 2567 | 20:51 น.

ศึกค้าปลีกร้อนระอุ ยักษ์ใหญ่ตบเท้าแข่งค้าส่งเดือด ‘เสถียร เสถียรธรรมะ’ เจ้าพ่อคาราบาว กรุ๊ป ปั้น ‘CJx’ ร่วมสมรภูมิปักธงร้านสะดวกซื้อ ควบปลีก-ส่ง ในที่เดียว

KEY

POINTS

  • คาราบาวกรุ๊ป ปั้น ‘CJx’ ร่วมสมรภูมิปักธงร้านสะดวกซื้อ ควบปลีก-ส่ง ในที่เดียว
  • กางแผนรุกต่างจังหวัดนำร่อง  CJx   4 สาขาแรกในปี 2566
  • CJ Express ได้เตรียมงบกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาเพิ่มอีก 250 สาขา คาดการณ์ภายในปี 2569 จะมีสาขาทั้งสิ้นทั้งหมด 2,000 แห่ง 

ยุทธศาสตร์การทำตลาดของยักษ์อย่าง ‘คาราบาว กรุ๊ป’ วางโครงสร้างของธุรกิจในมือผ่านการให้ความสำคัญของการครอบคลุมวิถีชีวิต และไลฟ์สไตล์ของผู้คน ‘สายป่าน’ ในมือเป็นตัวชี้วัดของการวางหมากเพื่อสร้างความแกร่งแข็งทั้งระบบ

นายเสถียร เสถียรธรรมะ หัวเรือใหญ่คาราบาว กรุ๊ป รวมถึง บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด ผู้บริหารเชนร้านค้าปลีกมีตัวชูโรงอย่าง CJ Express และ CJ MORE โดย CJ Express ถูกวางมาให้เป็นร้านสะดวกซื้อที่ขายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ครบครันในราคาประหยัด ส่วน CJ MORE (ซีเจ มอร์) ร้านซูเปอร์คอนวีเนี่ยนสโตร์ของคนไทย เพื่อคนไทย โดยมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยจุดยืนมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ต ในปัจจุบัน มีสาขาให้บริการกว่า 1,000 สาขา ครอบคลุมถึง 42 จังหวัดใน 5 ภูมิภาคของประเทศไทย และยังคงมุ่งมั่นขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดกับโมเดลใหม่ภายใต้ชื่อ CJx (ซีเจ เอ็กซ์)  เป็นโมเดลธุรกิจที่วางให้เป็นทั้งร้านค้าส่งและค้าปลีกเอาไว้ด้วยกัน ถือเป็นการตบเท้าเข้าวงการค้าส่งที่กำลังแข่งขันอย่างดุเดือดของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ การวางหมากของคาราบาว กรุ๊ป เป็นการทำตลาดผ่านพื้นที่ต่างจังหวัดก่อน หรือเรียกว่า ‘ป่าล้อมเมือง’ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์และสร้างฐานลูกค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : บิ๊กเนมแห่ลงทุน ปลุก ‘ค้าปลีก ’67’ คึกคัก https://www.thansettakij.com/business/marketing/585137

เปิดเหตุผล ‘คาราบาวกรุ๊ป’ ส่ง CJx ลุยตลาด

การต่อสู้ของยักษ์ค้าปลีกในปัจจุบันที่มีโมเดลธุรกิจอย่าง ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งถือเป็นโมเดลชูโรง อีกหนึ่งตลาดที่ได้รับความน่าสนใจไม่น้อยอย่าง ‘ค้าส่ง’ ที่ถือว่ามีผู้เล่นอยู่ในตลาดอยู่แล้ว แต่เมื่อดีมานด์เพิ่มมากขึ้น ค้าส่งก็เนื้อหอมขึ้นทันที คาราบาวกรุ๊ปเองเห็นถึงศักยภาพของตลาด พร้อมบุกปั้น CJx ท้าชน การเปิดศึกค้าส่งของค่ายยักษ์ใหญ่มีผู้เล่น ดังนี้

  • GO Wholesale ห้างค้าส่งที่อยู่ภายใต้บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด  คือศูนย์ค้าส่งสินค้าระบบสมาชิก ในราคาขายส่ง เพื่อผู้ประกอบการ สาขาแรกมีพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร มีแผนเปิดสาขาที่สองปักหมุดพระราม 2
  • Makro ดำเนินธุรกิจภายใต้ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)  แม็คโคร (MAKRO) มีสาขาในประเทศไทย 153 สาขา และสาขาในต่างประเทศ 10 สาขา รวมพื้นที่จำหน่ายสินค้า 851,663 ตารางเมตร

รวบแผน CJx

ซีเจ นำร่อง  CJx สาขาแรกโดยภายในมีสินค้าหลากหลายเหมือนร้านสะดวกซื้อทั่วไป พร้อมชูจุดเด่นสินค้าที่จำหน่ายแบบค้าปลีก-ค้าส่ง  ซึ่งนอกจากจะจำหน่ายสินค้าทั่วไป สินค้า House Brand จากทางค่ายแล้ว ยังมีสินค้าราคาพิเศษสำหรับสมาชิกอีกด้วย ปัจจุบันมีทั้งหมด 4 สาขา ในปี 2566 ทาง CJ Express ได้เตรียมงบกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาเพิ่มอีก 250 สาขา คาดการณ์ภายในปี 2569 จะมีสาขาทั้งสิ้นทั้งหมด 2,000 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ต่างจังหวัดเป็นสัดส่วนกว่า 90%

สมรภูมิค้าปลีกยังมีความน่าสนใจอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภค เรียกได้ว่าผุดโมเดลใหม่ ๆ มาให้จับตามองอยู่เสมอ โดยโมเดล CJx ในอนาคตอันใกล้นี้จะรุกตลาดไปในทิศทางไหน หรือยักษ์รายอื่น ๆ จะเคลื่อนไหวตลาดอย่างไร เรียกได้ว่าน่าจับตามองอย่างยิ่ง