แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ “ฮูเร่!” SME ไทย กวาดยอดขายนมไฮโปรตีนอันดับ 1 ในร้านเซเว่น

17 ต.ค. 2566 | 08:23 น.

“ฮูเร่!” นมโปรตีนสูงพร้อมดื่ม จากไอเดียคนรุ่นใหม่ เริ่มต้นธุรกิจจาก SME ที่ทำรายได้หลัก 10 ล้าน สู่ยอดขาย 600 ล้าน กับ 3 กลยุทธ์จนครองตำแหน่ง “นมไฮโปรตีน” ที่มียอดขายสูงสุดในร้านเซเว่นฯ เบียดยักษ์ใหญ่ในตลาดได้อย่างไร ต้องติดตาม

“เจน-ชัชณี พฤกษ์ศลานันท์” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ครอสแม็กซ์ รีเทล จำกัด แม่ทัพใหญ่ ผู้ร่วมสร้าง “ฮูเร่!”  (Hooray!) นมโปรตีนสูงพร้อมดื่ม เล่าให้ฟังว่า ไอเดียในการพัฒนานมไฮโปรตีน “ฮูเร่!” เกิดขึ้นในปี 2558  เพราะต้องการที่จะปลดล็อกทุกข้อจำกัดของการทานเวย์โปรตีน ทั้งเรื่องรสชาติไม่ถูกปาก รสชาติไม่หลากหลาย ความยุ่งยากในการรับประทาน ต้องนำมาผสมน้ำเอง

คุณเจนและสามี (ต้น-วงษ์เดช เอี่ยวสานุรักษ์) จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์นมโปรตีนสูงพร้อมดื่มขึ้น โดยใช้เวลากว่า 1 ปีในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล ควบคู่กับการทำวิจัย จนสำเร็จออกมาเป็น Hooray! Better Shake และเริ่มทำตลาดผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งเบื้องต้นแน่นอนว่าไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะเป็นแบรนด์น้องใหม่ในตลาด และเป็นเพียง SME รายเล็กๆ

แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ “ฮูเร่!” SME ไทย กวาดยอดขายนมไฮโปรตีนอันดับ 1 ในร้านเซเว่น

จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นและกลายเป็น “โอกาส” ของ SME รายนี้คือ การได้เข้าร่วมงาน THAIFEX ในปี 2560 ซึ่ง “เจน” บอกว่า การเข้าร่วมงานไทยเฟกซ์ ในครั้งนี้ทำให้มีโอกาสพบกับทีมบริหารผลิตภัณฑ์และจัดซื้อของเซเว่น อีเลฟเว่น และเป็นช่วงเวลาที่เซเว่นฯ เอง กำลังมองหาสินค้าเพื่อสุขภาพที่จะมาตอบโจทย์ธุรกิจสุขภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังเติบโต

“ครอสแม็กซ์ฯ ร่วมพัฒนาสินค้ากับเซเว่นฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าสุขภาพ ที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อย และหาซื้อได้ง่าย ในราคาที่ทุกคนสามารถหาซื้อรับประทานได้ จนกระทั่งในปี 2564 กลายเป็นช่วงเวลาสำคัญและเป็นจังหวะที่ทำให้ “ฮูเร่!” เติบโตได้แบบก้าวกระโดด เมื่อได้รับโอกาสให้นำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายได้ในร้านเซเว่นฯ โดยเริ่มจาก Hooray! Protein Shake”

“เจน” บอกว่า Hooray! เป็น “Protein Expert” ไม่จำกัดเฉพาะคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง มีคุณภาพ หาซื้อง่าย ในราคาที่จับต้องได้  สิ่งที่ทำให้ Hooray! ประสบความสำเร็จคือ “นวัตกรรม” ทำให้สินค้ามี “ความแตกต่าง” และสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ เมื่อ Hooray! 1 ขวด จะมีโปรตีนเทียบเท่านมธรรมดา 5 แก้ว จากการพัฒนากระบวนการผลิต เพื่อนำสารอาหารที่ไม่จำเป็นอย่างเช่น ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ออก ทำให้ได้รับโปรตีนเต็มที่

ชัชณี พฤกษ์ศลานันท์

“การวิจัยตลาด” เป็นอีกสิ่งที่สำคัญยิ่ง เพราะจากการศึกษาข้อมูลจะพบว่า คนไทยกว่า 98% มีโอกาสแพ้น้ำตาล Lactose ในนม ทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ท้องอืด ปวดท้อง ผายลมบ่อย คลื่นไส้ ท้องเสีย หรือเกิดสิว จึงได้คิดค้นและผลิต Hooray! Protein Shake Lactose Free ขึ้น ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่สามารถผลิตนมโปรตีนสูงที่ปราศจากน้ำตาล Lactose โดยใช้กระบวนการทางเทคโนโลยี Enzymatic เพื่อสกัดน้ำตาล Lactose ออกมา และมีโปรตีนสูง 29-31 กรัมต่อขวด

ขณะที่เทรนด์การบริโภคโปรตีนที่ได้จากพืชมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง “ครอสแม็กซ์” จึงคิดค้น Hooray! Complete Plant Protein ช่วยเพิ่มทางเลือกและตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่มองหาสินค้ากลุ่มนมพืชโปรตีนสูง ที่มีโปรตีนเฉลี่ยอยู่ที่ 27-30 กรัมต่อขวด โดยโปรตีนพืชที่นำมาใช้ได้รับการรับรองจากห้องทดลองมาตรฐานระดับสากลว่าเป็น Complete Protein

คือมีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด (Histidine, Leucine, Methionine, Threonine, Valine, Isoleucine, Lysine, Phenylalanine และ Tryptophan) มีส่วนผสมของ MCT Oil ที่ได้จากการสกัดจากน้ำมันมะพร้าว  ซึ่งเป็นไขมันดี มีรสชาติอร่อย ด้วยเทคโนโลยี การผลิตขั้นสูง ช่วยให้ได้รสชาติที่ทานง่าย ไม่เหม็นเขียว ลื่นคอ เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการบริโภคสินค้าที่ทำมาจากสัตว์

แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ “ฮูเร่!” SME ไทย กวาดยอดขายนมไฮโปรตีนอันดับ 1 ในร้านเซเว่น

เส้นทางของ Hooray! ที่ก้าวเดินจากธุรกิจที่มีรายได้หลักสิบล้านบาทต่อปี ผงาดก้าวขึ้นสู่หลัก 100 ล้านต่อปี และตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ 600 ล้านบาทในปีนี้ ซึ่ง “เจน” เชื่อมั่นว่าทำได้แน่นอน หลังจากที่ 9 เดือนแรกที่ผ่านมา สามารถทำรายได้แล้ว 450 ล้านบาท ทั้งหมดนี้ “เจน” บอกว่าเป็นเพราะ “ทีมงาน”

“กลุ่มคนรุ่นใหม่ ถือเป็นพลังสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนองค์กรและธุรกิจให้เติบโต บริษัทจึงไม่ปิดกั้นความคิดของกลุ่มคนรุ่นใหม่ สินค้าทุกตัวของบริษัท ตลอดจนกิจกรรมทางการตลาดที่หลายตัวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งก็มาจากความคิดกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว 50-60 คน และมีอายุเฉลี่ยไม่เกิน 35 ปี”

แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ “ฮูเร่!” SME ไทย กวาดยอดขายนมไฮโปรตีนอันดับ 1 ในร้านเซเว่น

“เจน” บอกอีกว่า พนักงานทั้งหมดมีสิทธิ์ที่จะแสดงความสามารถและศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ บริษัทจึงไม่ปิดกั้นความคิดของพนักงาน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้มีความคิดและมุมมองที่น่าสนใจ พวกเขาไม่ได้คิดแค่ว่าบริษัทจะต้องโตเพียงฝ่ายเดียว แต่บริษัทควรที่จะมีส่วนในการช่วยส่งต่อพลังบวกกลับสู่สังคมด้วยเช่นกัน ให้สังคมยิ้มได้อย่างมีความสุข สอดคล้องกับ DNA ของแบรนด์ Hooray!

เส้นทางของ “ฮูเร่!” ยังไม่จบอยู่เท่านี้ แม้วันนี้ “ฮูเร่!” จะครองตำแหน่งนมไฮโปรตีนที่มียอดขายสูงสุดในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น แต่ความฝันและเป้าหมายของ “ฮูเร่!” คือการก้าวขึ้นเป็น Protein of Asia ในอีก 5 ปีข้างหน้า  เชื่อว่าหลายคนต่างให้กำลังใจและเฝ้ารอดูแบรนด์ SME ไทยรายนี้ ที่จะผงาดพร้อมก้าวเดินอย่างยิ่งใหญ่ต่อไป