"สยามพิวรรธน์" ทุ่มพันล้าน กระตุ้นท่องเที่ยวไทย ไตรมาส 4

15 ก.ย. 2566 | 09:25 น.

เปิดยุทธศาสตร์ “สยามพิวรรธน์” สปีดแผนขับเคลื่อนธุรกิจ ขานรับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลเศรษฐา ทุ่ม 1,000 ล้าน ดันนักท่องเที่ยวเข้าไทยทะลุ 30 ล้านคน พร้อมปั้น Soft Power ไทยสู่เวทีโลก ก่อนสยายปีกลงทุนต่อเนื่องในปี 67

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ไอคอนสยาม และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ เปิดเผยว่า กลุ่มสยามพิวรรธน์ ได้วางยุทธศาสตร์เพื่อขานรับนโยบายรัฐบาล ในการขับเคลื่อนประเทศผ่านการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว

โดยในไตรมาส 4 ของปีนี้บริษัทจะใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 1 เท่าตัว จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ใช้อยู่ราว 500-600 ล้านบาท เพื่ออัดฉีดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นและเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ในปีนี้คือ 30 ล้านคน

ประกอบไปด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1. เปิดร้าน Luxury brands ใหม่เพิ่มขึ้น 20 ร้านค้าในไตรมาส 4 ซึ่งหลายแบรนด์เป็นการลงทุนเปิดสาขาแรกในไทย การจัด Pop-up store และงานอีเวนต์ระดับโลก ร่วมกับแบรนด์ต่างๆ มากกว่า 40 แบรนด์ไปจนถึงสิ้นปี 2567 รวมทั้งขยายพื้นที่ให้กับลักชัวรี แบรนด์ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าจากทั่วโลกมากขึ้น

\"สยามพิวรรธน์\" ทุ่มพันล้าน กระตุ้นท่องเที่ยวไทย ไตรมาส 4

2. ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ฯลฯ จัด World Class Event และการประชุมนานาชาติ เพื่อดึงดูดนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ ที่มีกำลังซื้อสูงจากทั่วโลก รวมทั้งร่วมมือกับพันธมิตรใน Global Ecosystem ทั้งสายการบิน ธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยว ภัตตาคาร เพื่อรองรับการจัดงานหลากหลายรูปแบบ ส่งเสริมธุรกิจ MICE และสนับสนุนประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการจัดประชุมนานาชาติของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ สยามพิวรรธน์ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการอีเวนต์รายใหญ่ของโลกในการร่วมลงทุนกันสร้างศูนย์ประชุมและการแสดงเพิ่มเติม โดยในไตรมาส 4 นี้จะลงทุนจัดกิจกรรมระดับชาติครั้งยิ่งใหญ่ในทุกศูนย์การค้ารวมกันถึง 40 กิจกรรม ด้วยงบประมาณ 1,000 ล้านบาท อาทิ ไอคอนสยามเคาท์ดาวน์ 2024 เป็นต้น

3. การร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการยกระดับกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางศิลปะระดับโลก โดยเตรียมแผนเสนอรัฐบาลที่จะปั้นให้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะจัดงานศิลปะระดับโลกให้เกิดขึ้นเพื่อดึงดูดบุคคลในวงการศิลปะเข้ามาในประเทศไทย อาทิ งาน Art Basel และ Frieze เป็นต้น ซึ่งจะทำให้บรรดาศิลปินไทยได้มีโอกาสแสดงผลงานร่วมกับศิลปินระดับโลกด้วย

\"สยามพิวรรธน์\" ทุ่มพันล้าน กระตุ้นท่องเที่ยวไทย ไตรมาส 4

“สยามพิวรรธน์มีนโยบายที่จะเปิดศูนย์ศิลปะริเวอร์มิวเซียม ชั้น 8 ไอคอนสยาม ในปี 2569 ด้วยพื้นที่ 8,000 ตร.ม. ซึ่งจะเป็นมิวเซียมมาตรฐานโลกแห่งแรกของประเทศไทยที่สามารถรองรับงานศิลปะ master piece ระดับโลกได้ทัดเทียมกับมิวเซียมชั้นนำในประเทศต่างๆ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะดึงดูดบุคคลสำคัญในวงการศิลปะและบรรดา นักสะสมงานศิลปะจากทั่วโลกเข้ามาในประเทศไทย นับว่าเป็นกลุ่มท่องเที่ยวคุณภาพสูงกลุ่มใหม่ที่จะต่อยอดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีในระยะยาว”

กลยุทธ์ที่ 4 คือ การปั้น Soft power ของไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์และต่อยอดสู่เวทีโลก ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร ภาพยนตร์ แฟชั่น ดีไซเนอร์ และอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จจากการสร้างเมืองสุขสยาม ซึ่งเป็นการนำผู้ประกอบการ SMEs และพ่อค้าแม่ค้าจาก 77 จังหวัด กว่า 6,000 ราย มารวมตัวกันนำเสนออัตลักษณ์ไทยรูปแบบต่างๆ

ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมไม่ตํ่ากว่าวันละ 7 หมื่นคน นอกจากนี้ยังมีการสร้างแบรนด์สินค้าของคนไทยผ่านธุรกิจรีเทลของสยามพิวรรธน์ ได้แก่ ICONCRAFT, ODS และ ECOTOPIA ซึ่งปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดให้บริการในต่างประเทศทั้งที่ญี่ปุ่นและมาเลเซีย

ชฎาทิพ จูตระกูล

“การทุ่มพละกำลังของสยามพิวรรธน์เดินหน้าอย่างเต็มที่ในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในไตรมาส 4 นี้ให้เข้ามาได้ 30 ล้านคนตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ ขณะเดียวกันก็จะทำให้รายได้ ในไตรมาส 4 นี้เติบโตขึ้นราว 20% จากไตรมาส 3 อย่างไรก็ดีบริษัทยังเตรียมจัดงบประมาณเพิ่มอีกเท่าตัวในปีหน้า เพื่อเดินเครื่องหนุนการท่องเที่ยวของไทยตามนโยบายของรัฐบาล

โดยมั่นใจว่ารัฐบาลชุดนี้จะทำให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นจุดแข็งที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม สร้างปรากฏการณ์ ปักหมุดให้ประเทศเป็นจุดหมายปลายทางแรกที่ต้องมาเยือนสำหรับนักท่องเที่ยวและนักเดินทางจากทั่วโลก”

นางชฎาทิพ กล่าวอีกว่า 8 เดือนแรกที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการทั้ง 5 ศูนย์การค้าของสยามพิวรรธน์จำนวน 14 ล้านคน เพิ่มขึ้น 46% จากปีก่อน โดยมียอดการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยที่ 8,500 บาท/คน/วัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 5,500 บาท/คน/วัน โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพ

มีการใช้จ่ายสูงโดยเฉพาะกลุ่มตะวันออกกลาง และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ 22 ล้านคน โดย 5 อันดับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาใช้บริการในศูนย์การค้ากลุ่มสยามพิวรรธน์ ได้แก่ จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์